เลือกตั้ง'62: โฆษก พปชร.เตือนเลิกถกเถียงปมสูตรคำนวณ ส.ส.แนะรอความชัดเจนจาก กรธ.

ข่าวการเมือง Wednesday April 3, 2019 16:05 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายกอบศักดิ์ ภูตระกูล โฆษกพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) กล่าวถึงกรณีสูตรการคำนวณ ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อที่กำลังมีการถกเถียงในขณะนี้นั้น ส่วนตัวเห็นว่า คณะกรรมการยกร่างรัฐธรรมนูญ (กรธ.) ควรจะเป็นผู้ชี้แจง เนื่องจากเป็นผู้คิดและยกร่างออกมาเป็นกฎหมาย ซึ่งทราบว่า วันนี้ทาง กรธ.จะเข้าไปพูดคุยเพื่อหารือและชี้แจงสูตรการคำนวณดังกล่าวกับทางคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ซึ่งคงยึดเจตนารมณ์ของรัฐธรรมนูญเป็นหลัก

อย่างไรก็ตาม การเลือกตั้งในครั้งนี้เป็นการใช้กฎหมายใหม่ครั้งแรก ทั้งสูตรการคำนวณ ส.ส.พึงมี ส.ส.ปาร์ตี้ลิสต์ และการใช้บัตรใบเดียวในการลงคะแนน รวมไปถึงการปัดเศษ จึงอาจทำให้เกิดความสับสน ดังนั้น ต้องเรียนรู้ไปด้วยกัน

"วันนี้ไม่มีประโยชน์ที่จะมาถกเถียงกันเองต้องให้คนเขียนกฎหมายเป็นคนบอกและยึดตามจุดนั้นจะได้จบ เพราะตอนนี้ทุกคนมีสูตรของตัวเองจนงงไปหมด อีกทั้งที่ผ่านมา กกต.ก็ไม่เคยยืนยันตัวเลข ส.ส.ปาร์ตี้ลิสต์ จึงอยากให้รอความชัดเจนทีเดียว"นายกอบศักดิ์ กล่าว

ทั้งนี้มั่นใจว่า ถ้าใช้หลักการคำนวนของผู้เขียนกฎหมาย ก็คงไม่มีข้อครหาเรื่องเอื้อประโยชน์ให้ใคร ซึ่งเมื่อผลออกมาแล้วทางพรรคยินดีจะทำตามกฎเกณฑ์ภายใต้รัฐธรรมนูญ ก่อนจะเดินหน้าจับขั้วทางการเมืองเพื่อตั้งรัฐบาลต่อไป


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ