เลือกตั้ง'62: เพื่อไทยรับจากกติกาไม่เอื้อตั้งรัฐบาล แต่ยันเดินหน้าสู้ต่อป้องกันสืบทอดอำนาจ

ข่าวการเมือง Wednesday April 3, 2019 16:57 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายชัยเกษม นิติสิริ หนึ่งในแคนดิเดทนายกรัฐมนตรี พรรคเพื่อไทย (พท.) กล่าวว่า หากดูจากกติกาการเลือกตั้งแล้วมองว่าเป็นไปได้ยากที่พรรคเพื่อไทยจะเข้าไปเป็นรัฐบาล แต่ก็ต้องสู้ เพราะไม่มีทางเลือก ถ้าไม่ทำรัฐบาลนี้ก็จะอยู่ต่อไป โดยเฉพาะกติกาที่ให้ ส.ว. ที่คณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) แต่งตั้งมีวาระดำรงตำแหน่ง 5 ปี เท่ากับว่าอำนาจ ส.ว.ชุดนี้สามารถเลือกรัฐบาล 2 สมัย และคุมการทำงานของรัฐบาลต่อไป

"หากไม่ทำอะไร เลยเขาก็อยู่ต่อไป ไม่ถูกต้อง ถ้าสมมติว่า เมื่อสู้ไปแล้วเราแพ้ เขาเป็นรัฐบาลเสียงข้างน้อย ก็คงอยู่ไม่ได้ เพราะทั้งการพิจารณางบประมาณ และกฎหมาย ก็คงทำไม่ได้ เราไม่สามารถจะปล่อยบ้านเมืองให้เป็นเช่นนี้ต่อไป เพราะจะเกิดความวุ่นวาย"นายชัยเกษม กล่าว

ส่วนกรณีท่าทีของ พล.อ.อภิรัชต์ คงสมพงษ์ ผู้บัญชาการทหารบก (ผบ.ทบ.) นั้น นายชัยเกษม กล่าวว่า ทุกฝ่ายกำลังรอผลการเลือกตั้ง ดังนั้นการพูดว่าฝ่ายนั้น-ฝ่ายนี้ ทำให้เกิดความไม่สงบ จึงไม่ใช่เรื่องที่ฝ่ายเลือกตั้งคนไหนต้องการให้เกิดเรื่องเช่นนั้น

"ถ้ามีความวุ่นวายเกิดขึ้นในช่วงนี้ สาเหตุไม่ใช่เกิดจากพรรคการเมือง แต่เป็นความตั้งใจของฝ่ายที่ต้องการให้เกิดความวุ่นวายเพื่ออยู่ต่อ และยิ่งเกิดขึ้นในช่วงที่ยังไม่รู้ผลเลือกตั้งก็ยิ่งดี เพราะหากไม่มีรัฐบาลใหม่ รัฐบาลปัจจุบันก็จะอยู่ต่อไปเรื่อยๆ ซึ่งเราไม่ได้อยากให้เกิดปัญหา เพราะถ้าเกิดปัญหาเขาอยู่ต่อ เรารู้กติกา"นายชัยเกษม กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ