เลือกตั้ง'62: เพื่อไทย เข้ายื่นหลักฐาน กกต. ร้องนับคะแนนเขต 7 สมุทรปราการใหม่ หลังพบพิรุธหลายประเด็น

ข่าวการเมือง Thursday April 4, 2019 15:46 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายฉัตรชัย ณ บางช้าง สมาชิกพรรคเพื่อไทย (พท.) ได้เดินทางเข้ายื่นหนังสือถึงคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ในฐานะผู้มีสิทธิเลือกตั้ง เขต 7 จังหวัดสมุทรปราการ เพื่อขอคัดค้านผลการนับคะแนนเลือกตั้ง พร้อมขอให้สั่งนับคะแนนเลือกตั้งใหม่ รวมถึงตั้งกรรมการสอบสวนการปฏิบัติหน้าที่ของกรรมการประจำหน่วยเลือกตั้ง (กปน.) "จากที่ได้ไปสังเกตการณ์การลงคะแนนในหลายหน่วยเลือกตั้ง พบข้อพิรุธในหลายประเด็น ทำให้มีข้อสงสัยว่าการรายงานผลคะแนนจากหน่วยเลือกตั้งดังกล่าวไม่ตรงกับความจริง จึงขอคัดค้านผลการนับคะแนนในเขต 7 จังหวัดสมุทรปราการ" นายฉัตรชัย กล่าว

โดยในหน่วยเลือกตั้งที่ 4 ต.แหลมฟ้าผ่า เจ้าหน้าที่กาบัตรลงคะแนนแทน หญิงวัย 93 ปี เนื่องจากอ้างมือสั่น ไม่สามารถกาบัตรลงคะแนนได้ และต้องการให้หลานเข้าไปเป็นผู้ช่วยเหลือในการลงคะแนน แต่เจ้าหน้าที่ไม่อนุญาต แต่ไม่แสดงผลการกาบัตรให้ผู้มีสิทธิเลือกตั้งตรวจสอบก่อนหย่อนลงหีบ รวมถึงกรณีที่มี กปน.มองเข้าไปในคูหาลงคะแนนได้ ทำให้การลงคะแนนไม่เป็นความลับ

นอกจากนี้ กปน.ยังไม่อนุญาตให้ผู้สังเกตการณ์การเลือกตั้งของพรรคการเมืองต่างๆ เข้าไปนั่งภายในหน่วยเลือกตั้ง, บางหน่วยเลือกตั้งมีจำนวนบัตรลงคะแนนมากกว่าจำนวนผู้มาใช้สิทธิ แม้จะมีการนับคะแนนใหม่ถึง 2 ครั้ง แต่ตัวเลขก็ยังไม่ตรงกัน และยังพบว่าเจ้าหน้าที่เก็บป้ายประกาศที่ใช้ติดผลการนับคะแนนออกจากบริเวณหน้าหน่วยเลือกตั้งอย่างรวดเร็ว ทำให้ยากต่อการตรวจสอบ รวมถึงการฉีกทำลายเอกสารการรายงานผลการนับคะแนนเลือกตั้ง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ