เลือกตั้ง'62: นศ.รามฯ ออกแถลงการณ์เรียกร้องกกต.แสดงความรับผิดชอบ-สร้างบรรทัดฐาน หลังจัดเลือกตั้งเต็มไปด้วยปัญหาผิดปกติ

ข่าวการเมือง Thursday April 4, 2019 16:06 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สภานักศึกษา มหาวิทยาลัยรามคำแหง บริหารงานโดยพรรคตะวันใหม่ ออกแถลงการณ์เรียกร้องให้มีการตรวจสอบการปฏิบัติหน้าที่ของคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) หรือให้ทาง กกต.ออกมาแสดงความรับผิดชอบ เพื่อเป็นบรรทัดฐานในการปฏิบัติหน้าที่ของหน่วยงานต่างๆ ว่าการทำงานนั้นต้องคำนึงถึงประชาชนและอยู่บนหลักของความสุจริตและเที่ยงธรรม

หลังปรากฎความผิดปกติหลายประการที่แสดงให้เห็นถึงปัญหาในการจัดการเลือกตั้ง อาทิ รายชื่อบางรายชื่อมีเด็กอายุไม่ถึง 18 ปีและมีผู้เสียชีวิตแล้วเป็นผู้มีสิทธิเลือกตั้งในทะเบียนรายชื่อ อีกทั้งกระบวนการนับ ส่งและรายงานผลคะแนนการเลือกตั้งยังเต็มไปด้วยความผิดพลาด อาทิ จำนวนบัตรเสีย มากผิดปกติ มีบางหน่วยเลือกตั้งมีคะแนนรวมมากกว่าผู้มาใช้สิทธิ ความผิดปกติในการนับคะแนนที่ล่าช้าเกินกว่าที่ควรจะเป็น

นอกจากนี้ คณะกรรมการการเลือกตั้งยังใช้ดุลยพินิจชี้ขาดอย่างเป็นที่น่ากังขา อาทิ การวินิจฉัยบัตรดี บัตรเสีย หรือจะเป็นการวินิจฉัยให้บัตรเลือกตั้งนอกราชอาณาจักรประเทศนิวซีแลนด์เป็นบัตรดีแต่ไม่สามารถนับคะแนนได้

จากกรณีข้างต้นย่อมเป็นที่วิพากษ์วิจารณ์และตั้งข้อสงสัยของประชาชนต่อการกระทำหน้าที่ของคณะกรรมการการเลือกตั้งที่มีความบกพร่องและไม่โปร่งใส ซึ่งส่งผลกระทบต่อความเชื่อมั่นของประชาชนและนานาประเทศต่อการดำเนินการจัดการเลือกตั้งในครั้งนี้ ดังจะเห็นได้จากคำแถลงของต่างประเทศและองค์การระหว่างประเทศ

อีกทั้ง ยังมีความกังวลในการประกาศให้มีการเลือกตั้งใหม่ในบางเขต (การแจกใบเหลือง ใบส้ม ใบแดง และใบดำ) ซึ่งส่งผลต่อผลคะแนนในการคำนวณจำนวนสมาชิกที่พึงมีของพรรคการเมืองต่างๆ

ในนามของสภานักศึกษา มหาวิทยาลัยรามคำแหง ขอประณามการกระทำของคณะกรรมการการเลือกตั้งในครั้งนี้ ถึงความบกพร่องต่อการปฏิบัติหน้าที่ ซึ่งส่งผลอย่างร้ายแรงต่อระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข ในแง่ของความสุจริตและความเที่ยงธรรมของผลการเลือกตั้ง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ