เลือกตั้ง'62: เพื่อไทย ร้องกกต.จัดเลือกตั้งกทม.ใหม่ 3 เขต หลังพบความผิดปกติการนับคะแนน

ข่าวการเมือง Friday April 5, 2019 12:50 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสุรชาติ เทียนทอง ผู้สมัคร ส.ส.กทม. พรรคเพื่อไทย (พท.) ออกมาเรียกร้องให้คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) จัดการเลือกตั้งใหม่ทั้งเขตในเขต 1 เขต 2 และเขต 9 เนื่องจากในการนับคะแนนเลือกตั้งเมื่อวันที่ 24 มี.ค.พบการนับคะแนนที่ผิดปกติ เพราะบัตรเลือกตั้งล่วงหน้าเขต 2 และ 9 กทม. ไปปรากฏที่ เขต 1 และมีการนับเป็นบัตรเสียจำนวนมาก นอกจากนี้ ยอดบัตรดีบัตรเสียและบัตรไม่เลือกผู้ใดในเขต 1 2 และ 9 ตรงกับยอดผู้มาใช้สิทธิ ทั้งที่เขตเลือกตั้งที่ 1 น่าจะมีบัตรเกิน เขตเลือกตั้งที่ 2 และ 9 น่าจะมีบัตรขาด ซึ่งขอให้ทางกกต.ชี้แจงตรงนี้

นอกจากนี้ ต้องชี้แจงด้วยว่าบัตรเลือกตั้งล่วงหน้าเขต 2 และ 9 ปรากฏที่เขต 1 จำนวนเท่าไหร่ เขต 1 มีจำนวนบัตรเลือกเกินมาจำนวนเท่าไหร่ มีการทำบัตรเลือกตั้งเสริมมาเพิ่มเติมหรือไม่

"การนับบัตรเลือกตั้งล่วงหน้าผิดเขตแล้วขานเป็นบัตรเสียเป็นการละเมิดสิทธิประชาชน ผลเลือกตั้งที่ออกมาแบบนี้ไม่สามารถยอมรับได้ หากกกต.ไม่สามารถชี้แจงให้กระจ่างได้ก็ขอให้จัดการเลือกตั้งใหม่ทั้งเขตในเขต 1 เขต 2 และเขต 9 เพราะกรณีเช่นนี้ไม่สามารถเลือกตั้งเป็นบางหน่วยได้ เพราะเราไม่รู้ว่าบัตรเลือกตั้งล่วงหน้าอยู่ที่หน่วยใดบ้าง"

ด้านนายวรวัจน์ เอื้ออภิญญกุล ประธานคณะกรรมการตรวจสอบทุจริตการเลือกตั้ง พรรคเพื่อไทย กล่าวว่า จะนำความผิดปกติที่เกิดขึ้นไปฟ้องเจ้าหน้าที่ กกต.ประจำเขตเลือกตั้งต่อศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบในสัปดาห์หน้า ในความผิดตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 157 เพื่อให้เอาข้อมูลออกมาเปิดเผย เนื่องจากที่ผ่านมากกต.ไม่ยอมเปิดเผยข้อมูลเหล่านี้ นอกจากนี้คะแนนเลือกตั้งล่วงหน้ายังผูกพันคะแนนทั้งประเทศ

"หากใครพบเห็นกรณีเช่นนี้ขอให้รีบออกมาเปิดเผย ถ้ามีกรณีเช่นนี้ปรากฏขึ้นเป็นจำนวนมากแล้วกกต.ชี้แจงไม่ได้กกต.ต้องรับผิดชอบ"

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ