(เพิ่มเติม) เลือกตั้ง'62: กกต. เร่งตรวจสอบเรื่องร้องเรียน 66 เขต รอผลคะแนนนิ่งก่อนคำนวณปาร์ตี้ลิสต์

ข่าวการเมือง Friday April 5, 2019 17:01 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายปกรณ์ มหรรณพ กรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) แถลงว่า ขณะนี้มีการร้องเรียนเข้ามาเกือบ 300 เรื่อง และกรณีผู้ที่ได้รับคะแนนสูงสุดในแต่ละเขตมีจำนวน 66 คนที่ถูกร้องเรียน เราต้องตรวจสอบทั้งหมด จำนวนนี้จะมีผลต่อการประกาศผล จำนวนนี้จะมีผลต่อคะแนนบัญชีรายชื่อ

นายปกรณ์ กล่าวว่า สำหรับ 66 เขตที่ถูกร้องเรียนมาสำหรับผู้ได้คะแนนสูงสุด ถ้าการสอบสวนแล้วปรากฎว่าเป็นจริงจะมีผลต่อการให้ใบส้ม เพราะฉะนั้นคะแนนที่จะเป็นพื้นฐานในการนำมาคำนวณจะต่างไปในทันที นี่คือที่มาที่ยังประกาศอะไรไม่ได้

"เรารีบทำอย่างรวดเร็ว และเราได้ประกาศแล้วว่าจะมีการนับคะแนนใหม่ 2 หน่วย เพราะคะแนนที่ปรากฎจากการนับบัตรกับที่ปรากฎจากการกาขีดไม่ตรงกัน เราจำเป็นต้องเลือกตั้งใหม่ 6 หน่วยเพราะบัตรหาย แม้จะเพียงบัตรเดียวเราก็สั่งให้มีการเลือกตั้งใหม่ในหน่วยนั้น...เราตรวจสอบทุกเรื่องที่มีการร้องเรียนมา นี่คือหน้าที่ภาระที่เราจะทำให้การเลือกตั้งครั้งนี้สุจริตและเที่ยงธรรม"

นายปกรณ์ กล่าต่อว่า ปัญหาที่มีการพูดถึงกันมากในช่วงนี้ คือ การคำนวณบัญชีรายชื่อ ไม่มีสูตร 1 สูตร 2 สูตร 3 ทั้งสิ้น มีวิธีคำนวณอย่างเดียวตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 91 ประกอบ พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้งส.ส. มาตรา 128 และ/หรือ มาตรา 129 จะเห็นได้ว่า ขณะนี้สำนักงานฯ กำลังดำเนินการเพื่อเสนอให้เราพิจารณา แต่เพื่อความรอบคอบได้เชิญกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ (กรธ.)มาให้ความเห็น ซึ่งแนวทางสอดคล้องกัน

"ทำไมเราไม่ประกาศว่าตอนนี้คำนวณได้เท่าไหร่ เนื่องจากขณะนี้จำนวนคะแนนที่มาใช้สิทธิทั่วประเทศยังต้องมีการเปลี่ยนแปลงเพราะยังต้องการนับคะแนนใหม่ 2 เขตที่ขอนแก่น มีการเลือกตั้งใหม่อีก 6 หน่วย ซึ่งคะแนนรวมจะต้องเปลี่ยนแปลง คะแนนรวมของแต่ละพรรคจะต้องเปลี่ยนแปลง ถ้าจำนวนนี้ยุติเมื่อไหร่เราประกาศได้ภายใน 10 นาที"

ทั้งนี้ การคำนวณ ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อ จะดำเนินการได้เสร็จสมบูรณ์ครั้งแรกก็ต่อเมื่อ กกต.ได้ประกาศผลการเลือกตั้ง ส.ส. แบบแบ่งเขตเลือกตั้งไม่น้อยกว่า 95%


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ