เลือกตั้ง'62: เพื่อไทย เตือนสูตรส.ส.ปาร์ตี้ลิสต์กกต.เสี่ยงขัดรธน. ยันการคำนวณต้องใช้ทั้งหลักกม.-คณิตศาสตร์

ข่าวการเมือง Tuesday April 9, 2019 13:17 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นพ.ทศพร เสรีรักษ์ คณะทำงานสื่อสารการเมือง พรรคเพื่อไทย (พท.) ชี้วิธีคิดคำนวณ ส.ส.ระบบบัญชีรายชื่อ (ปาร์ตี้ลิสต์) ของคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ที่มีข่าวว่าจะจัดสรรที่นั่งให้ 11 พรรคการเมืองขนาดเล็กนั้นเป็นวิธีที่ผิด ซึ่งหากดำเนินการดังกล่าวจริง ตนจะเดินหน้าเอาผิด กกต.ให้ถึงที่สุด พร้อมตั้งข้อสังเกตว่าอาจเป็นการช่วยเหลือพรรคการเมืองหนึ่ง ให้มีเสียงในการจัดตั้งรัฐบาล

"ยืนยันว่า วิธีคิดของ กกต.ผิดรัฐธรรมนูญ เพราะคะแนนของพรรคการเมืองขนาดเล็กที่ได้ 3-4 หมื่นคะแนน เป็นแค่จุดทศนิยมแต่ได้รับจัดสรรเก้าอี้ ส.ส. 1 คน แต่พรรคใหญ่อย่างพลังประชารัฐที่คนเลือก 1.4 แสนคะแนนแล้วได้ ส.ส. 2 คนหายไป เพื่อเอาไปเฉลี่ยให้พรรคเล็ก...ที่ กกต.เลือกวิธีนี้ สอดคล้องกับที่มีโฆษกพรรคขนาดใหญ่ออกมาพูดว่า กำลังรวบรวมคะแนนเสียงจากพรรคเล็กหรือเปล่า" นพ.ทศพร กล่าว

พร้อมระบุว่า เมื่อ กกต.ยังไม่มีความชัดเจนเรื่องสูตรคำนวณ ส.ส. ทั้งๆ ที่ความจริงมีสูตรคำนวณระบุไว้ในรัฐธรรมนูญและ พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร (ส.ส.) ซึ่งวิธีที่ตนได้นำเสนอนั้น มีความใกล้เคียงกับที่นายสมชัย ศรีสุทธิยากร อดีต กกต.แถลงไปก่อนหน้านี้

"การคำนวณ ต้องใช้ทั้งหลักกฎหมายและหลักวิชาคณิตศาสตร์มารวมกัน จึงจะได้ผลที่ถูกต้องสมบูรณ์ จะใช้อย่างเดียวไม่ได้ จะอ้างว่าพรรคเล็กต้องได้ด้วย ตรงนี้ไม่มีเหตุผล" นพ.ทศพร กล่าว

ทั้งนี้ นพ.ทศพร ระบุว่า ยินดีที่จะไปหารือแลกเปลี่ยนกับทุกฝ่ายเพื่อให้เกิดความชัดเจน โดยช่วงบ่ายวันนี้ จะเดินทางไปสำนักงาน กกต. เพื่อแสดงความจำนงที่จะนำเสนอวิธีคำนวณนี้ให้กับ กกต. และจากนั้นในช่วงเย็น จะไปร่วมกิจกรรมของกลุ่มคนอยากเลือกตั้งที่อนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับสูตรคำนวณของ นพ.ทศพร นั้น จะมีพรรคการเมืองที่ได้รับการจัดสรร ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อ จำนวน 15 พรรค จากพรรคการเมืองที่ได้ ส.ส.ทั้งหมด 14 พรรค ยกเว้นพรรคเพื่อไทยและพรรคประชาชาติ ประกอบด้วย พลังประชารัฐ 21 คน, อนาคตใหม่ 58 คน, ประชาธิปัตย์ 22 คน, ภูมิใจไทย 13 คน, เสรีรวมไทย 11 คน, ชาติไทยพัฒนา 5 คน, เศรษฐกิจใหม่ 6 คน, เพื่อชาติ 5 คน, รวมพลังประชาชาติไทย 4 คน, ชาติพัฒนา 2 คน, พลังท้องถิ่นไท 2 คน, รักษ์ผืนป่าประเทศไทย 1 คน, พลังปวงชนไทย 1 คน และพลังชาติไทย 1 คน

ขณะที่สูตรคำนวณของ กกต.ที่มีข่าวก่อนหน้านี้ จะมี ส.ส.ที่ได้รับจัดสรร ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อ จำนวน 26 พรรค จากพรรคการเมืองที่ได้ ส.ส.ทั้งหมด 27 พรรค ซึ่งยังมีปัญหาพรรคการเมืองที่ได้รับการจัดสรรไม่มีการเสนอชื่อ ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ