นายกฯ ระบุยังไม่ถึงเวลาตั้งรัฐบาลแห่งชาติ เตือนทำความเข้าใจข้อกม.ให้ดี-รอกกต.ประกาศผลเลือกตั้งเป็นทางการ

ข่าวการเมือง Tuesday April 9, 2019 14:42 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี กล่าว่า ยังไม่ถึงเวลาตั้งรัฐบาลแห่งชาติตามข้อเสนอของฝ่ายการเมือง ขณะนี้ต้องดำเนินการตามขั้นตอนกฏหมายรัฐธรรมนูญและกฏหมายเลือกตั้ง และไม่สามารถกำหนดกติกาขึ้นมาใหม่ได้ จึงขอให้ความเข้าใจข้อกฏหมายให้ดี

"มีหลายคนมาพูดเรื่องรัฐบาลแห่งชาติ มันไปอย่างไรยังไม่รู้เลย ตอนนี้กฏหมายรัฐธรรมนูญ กฏหมายเลือกตั้งว่าอย่างไร รัฐบาลจะมาจากไหน ขั้นตอนยังไม่จบ ก็ไม่รู้ว่าผู้พูดมีวัตถุประสงค์อย่างไร ไม่ใช่ใครจะมากำหนดกติกาขึ้นมาใหม่"พลเอกประยุทธ์ กล่าว

นายกรัฐมนตรี กล่าวถึงผลการเลือกตั้งว่า อยากให้ทุกคนมีความสุขกันบ้าง ขอให้รอการประกาศผลการเลือกตั้งอย่างเป็นทางการไม่เกินวันที่ 9 พ.ค.นี้ หลังจากนั้นก็เป็นไปตามขั้นตอนการจัดตั้งรัฐบาลต่อไป ส่วนปัญหาที่เกิดขึ้นเกี่ยวกับการเลือกตั้งคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ก็อยู่ระหว่างดำเนินการแก้ปัญหา

นายกรัฐมนตรี กล่าวอีกว่า ตนเองยึดมั่นในหลักการและยึดตามรัฐธรรมนูญ และดำเนินการตามกฎหมาย พร้อมขอให้ทุกฝ่ายอย่าขยายประเด็น หรือให้ต่างประเทศต้องเข้ามาเกี่ยวข้องกับปัญหาภายใน เนื่องจากทุกปัญหาจะต้องใช้กฎหมายของไทยในการแก้ปัญหา

กรณีที่นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่เชิญตัวแทนทูต 12 ประเทศร่วมสังเกตการณ์คดีที่เกี่ยวข้องนั้น นายกรัฐมนตรี มอบหมายให้กระทรวงการต่างประเทศติดตามข้อเท็จจริงว่าเป็นการเชิญตัวแทนทูตจริงหรือไม่ และยืนยันว่าการดำเนินการที่ผ่านมาเป็นไปตามข้อกฎหมายและปฏิบัติตามรัฐธรรมนูญ

ส่วนกรณีที่คดีของนายธนาธรต้องให้ศาลทหารพิจารณานั้น นายกรัฐมนตรี ชี้แจงว่า เนื่องจากคดีเกิดขึ้นในข่วงปี 58 ซึ่งอยู่ระหว่างการบังคับใช้ตามคำสั่งคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) เพราะขณะนั้นสถานการณ์บ้านเมืองยังไม่สงบเรียบร้อย คดีลักษณะดังกล่าวจึงต้องพิจารณาโดยศาลทหาร และแม้จะมีการปลดล็อคคำสั่งแล้ว แต่กฎหมายไม่สามารถมีผลย้อนหลังไปเปลี่ยนแปลงกรณีที่เกิดขึ้นก่อนได้

"คดีมันเกิดขึ้นตั้งปี 2558 ในระหว่างนั้นมีการใช้คำสั่งอยู่ หลังจากนั้นก็ปลดล็อกคำสั่งนี้ เพราะช่วงนั้นบ้านเมืองยังไม่สงบไม่เรียบร้อยอยู่ ก็ยังมีความจำเป็นใช้กฏหมายพิเศษในช่วงนั้น เมื่อเราปลดล็อกไปแล้ว ปรึกษาฝ่ายกฏหมายไม่สามารถทำย้อนขึ้นไปได้ เว้นแต่ว่าหลังจากนั้นมาไม่เข้ากระบวนการศาลทหาร ศาลทหารก็มีหลาย 10 ปีไม่ใช่มาตั้งใหม่สมัยรัฐบาลผม มันก็จำเป็นสถานการณ์บ้านเมืองเป็นแบบนั้น"พลเอกประยุทธ์ กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ