เลือกตั้ง'62: ผู้สมัคร ส.ส.เขต 1 นครปฐม พรรคอนาคตใหม่ ร้อง กกต.ขอนับคะแนนใหม่

ข่าวการเมือง Tuesday April 9, 2019 15:39 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายรณวิต หล่อเลิศสุนทร รองหัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ (อนค.) พร้อมด้วย น.ส.สาวิกา ลิมปะสุวัณณะ ผู้สมัคร ส.ส.เขต 1 นครปฐม ได้เดินทางมายื่นหนังสือถึงคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) เพื่อขอให้การมีนับคะแนนใหม่ในเขตเลือกตั้งที่ 1 นครปฐม เนื่องจากพบว่าคะแนนที่ประกาศอย่างไม่เป็นทางการอาจเกิดความผิดพลาด

น.ส.สาวิกา กล่าวว่า ผลคะแนนอย่างไม่เป็นทางการนั้น ตนเองได้รับคะแนน 35,615 คะแนนเป็นลำดับที่สอง ส่วนลำดับที่ 1 ได้ 35,762 คะแนน ห่างกันเพียง 147 คะแนน แต่ระหว่างการนับคะแนนในช่วงกลางเกิดเหตุระบบอินเตอร์เน็ตล่มทำให้ต้องยุติการนับคะแนนที่หน่วยเลือกตั้งที่ 12 ต.นครปฐม อำเภอเมือง จังหวัดนครปฐม และระหว่างการขานคะแนนผู้สังเกตการณ์ไม่สามารถเห็นการขานคะแนน และบอร์ดที่เขียนคะแนนได้ชัด

นอกจากนี้ ยังมีอีกหลายหน่วยเลือกตั้งหลังปิดหีบมีการรวมคะแนนแบบขีดคะแนนไม่ตรงกับการรายงานผลการนับคะแนน รวมทั้งระบุว่าผู้สังเกตการณ์ของพรรคได้รายงานว่าในวันเลือกตั้ง 24 มี.ค.ในเขตเลือกตั้งที่ 1 พบหีบบัตรเลือกตั้งไม่มีสายรัดระหว่างฝากับตัวหีบ

น.ส.สาวิกา กล่าวว่า ที่ผ่านมาตนเองได้เคยไปร้องต่อ ผู้อำนวยการเขตเลือกตั้งที่ 1 นครปฐม เพื่อขอตรวจสอบคะแนน แต่ ผอ.เขตฯ ระบุว่าเป็นความลับ ไม่สามารถเปิดเผยได้ แต่ภายหลัง กกต.กลางได้แจ้งว่าเป็นความเข้าใจคลาดเคลื่อน ต่อมาจึงได้รับผลคะแนนมาตรวจสอบพบว่าคะแนนของตนเองพลิกกลับมานำ 151 คะแนนเป็นที่หนึ่ง ดังนั้น จึงขอให้ กกต.นับคะแนนใหม่เพื่อความยุติธรรม

ด้านนายรณวิต กล่าวว่า ขอทวงถามในสิ่งที่พรรคอนาคตใหม่เรียกร้องให้ กกต.เปิดเผยข้อมูลการเลือกตั้งรายหน่วยทั้งหมดให้สาธารณชนทราบ เพื่อความบริสุทธ์ใจในฐานะองค์กรอิสระ และให้ประชาชนตรวจสอบได้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ