เลือกตั้ง'62: อดีตผู้สมัครฯ รปช.ร้อง กกต.ตรวจสอบ"ธนาธร"ปมดึงต่างชาติแทรกแซงกิจการภายใน

ข่าวการเมือง Thursday April 11, 2019 15:48 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสนธิญา สวัสดี อดีตผู้สมัคร ส.ส.เขต 1 จังหวัดสมุทรสาคร พรรครวมพลังประชาชาติไทย (รปช.) เดินทางมาที่สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) เพื่อยื่นเรื่องให้ตรวจสอบกรณีที่นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ (อนค.) ใช้บุคคลที่ไม่ใช่คนไทยกระทำการที่เป็นประโยชน์ต่อผู้สมัคร ส.ส.และพรรค ตาม พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส.มาตรา 77

จากการที่นายธนาธรเดินทางเข้ารับทราบข้อกล่าวหาตามหมายเรียกที่ สน.ปทุมวัน เมื่อวันที่ 6 เม.ย.ที่ผ่านมา แล้วได้เชิญตัวแทนสถานทูตต่างๆ กว่า 12 คน ที่ไม่ใช่คนไทยหรือไม่มีสัญชาติไทย ไปร่วมอยู่ในกลุ่มของพรรค อนค.

ทั้งนี้ การนำคณะทูตและตัวแทนทูตจาก 12 ประเทศเข้าร่วมรับฟังการเข้ารับทราบข้อกล่าวหาของนายธนาธร เป็นการกระทำที่อยู่ในช่วงของการเลือกตั้ง และก้าวก่ายกิจการภายในประเทศไทย โดยที่พรรค อนค.มีส่วนรู้เห็นผ่านนายธนาธร โดยขอให้ กกต.พิจารณาระงับการประกาศรับรองรายชื่อผู้ได้รับการเลือกตั้งเป็น ส.ส.ของนายธนาธร, โฆษกพรรค และคณะ จนกว่าการตรวจสอบจะเสร็จสิ้น และขอให้ กกต.ตั้งกรรมการสอบสวนกรณีนำบุคคลที่ไม่ได้มีสัญชาติไทยกระทำการอันเป็นประโยชน์ในการเลือกตั้งก้าวก่ายกฎหมายไทย

ก่อนหน้านี้ นายสนธิญาได้เคยยื่นเรื่องขอให้ กกต.ทบทวนการจัดตั้งพรรคอนาคตใหม่ โดยระบุว่านายธนาธร และนายปิยบุตร แสงกนกกุล เลขาธิการพรรค ประกาศจุดยืนให้มีการแก้ไขมาตรา 112 ซึ่งขัดต่อ พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยพรรคการเมือง มาตรา 14 (1)(2)(3) โดยอาจก่อให้เกิดความแตกแยกของคนในชาติ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ