ศาลปกครอง สั่งยกฟ้องคดี"บก.ลายจุด"กรณี กกต.ไม่รับจดทะเบียนตั้งพรรคเกรียน

ข่าวการเมือง Thursday April 11, 2019 18:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ศาลปกครองกลางมีคำพิพากษายกฟ้องในคดีที่นายสมบัติ บุญงามอนงค์ หรือ บก.ลายจุด ยื่นฟ้องคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ในฐานะนายทะเบียนพรรคการเมืองกรณีไม่รับจดแจ้งการจัดตั้งพรรคเกรียน เนื่องจากเห็นว่าการที่นายทะเบียนปฏิเสธการขอจดแจ้งการจัดตั้งพรรคฯ โดยให้เหตุผลว่าอาจทำให้สังคมเกิดความสับสนในความหมายอันอาจไม่มีความเหมาะสม และจะเป็นการขัดต่อความสงบเรียบหรือศีลธรรมอันดีของประชาชนนั้นเป็นการกระทำที่ชอบด้วยกฎหมายแล้ว

โดยวันนี้ศาลปกครองกลางได้ออกนั่งพิจารณาคดีครั้งแรก โดยได้รับฟังสรุปข้อเท็จจริงของตุลาการเจ้าของสำนวน และคำแถลงการณ์ของตุลาการผู้แถลงคดี พร้อมตรวจพิจารณาเอกสารทั้งหมดในสำนวนคดี รวมทั้งกฎหมาย ระเบียบ ข้อบังคับ ฯลฯ ที่เกี่ยวข้องประกอบแล้วเห็นว่า เมื่อพิจารณาประกอบกับสถานการณ์ปัจจุบันแล้ว วิญญูชนทั่วไปเมื่อได้ยินคำว่า "เกรียน" ย่อมสามารถเข้าใจได้ว่าเป็นศัพท์สแลงที่บ่งบอกถึงพฤติกรรมก้าวร้าว ก่อกวน ไร้เหตุผล หรือคิดว่าตนเองเป็นศูนย์กลางของสังคม อันเป็นพฤติกรรมที่วิญญูชนทั่วไปเข้าใจกันได้โดยทั่วไปว่าเป็นพฤติกรรมที่ไม่เหมาะสมกับธรรมเนียมประเพณีไทย

การที่ผู้ฟ้องประสงค์ตั้งชื่อพรรคการเมืองว่า "พรรคเกรียน" จึงอาจทำให้สังคมเกิดความสับสนในความหมายอันอาจไม่มีความเหมาะสม และจะเป็นการขัดต่อความสงบเรียบหรือศีลธรรมอันดีของประชาชนได้ กรณีจึงไม่ชอบด้วยกฎหมายตามมาตรา 18 ประกอบมาตรา 14 แห่งพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยพรรคการเมือง พ.ศ.2560 ดังนั้นการที่ผู้ถูกฟ้องคดีไม่รับการเตรียมการจัดตั้งพรรคการเมืองชื่อ พรรคเกรียน ตามคำขอของผู้ฟ้องคดี จึงเป็นการกระทำที่ชอบด้วยกฎหมาย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ