"สมัคร"ล้วงโผครม.โยก-สลับเก้าอี้สำคัญ พาณิชย์-คมนาคม-ศึกษาฯ

ข่าวการเมือง Thursday January 31, 2008 10:30 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นายกฯ"สมัคร"ปรับโผ ครม.ขอโยกกระทรวงหลักดัน"มิ่งขวัญ แสงสุวรรณ"ย้ายไปนั่งเก้าอี้ รมว.คมนาคม คุมงานหลัก รถไฟฟ้า-รถไฟชานเมือง-รถไฟก้างปลา สลับ"สันติ พร้อมพัฒน์"นั่งกระทรวงพาณิชย์แทน ย้าย"สมชาย วงศ์สวัสดิ์"รองนายกฯ ควบรมว.ศึกษาธิการ สลับ"อนุสรณ์ วงศ์วรรณ"นั่งวัฒนธรรมแทน
แหล่งข่าวพรรคพลังประชาชน(พปช.)เปิดเผยว่า การเปลี่ยนแปลงรายชื่อผู้ที่จะได้รับการทูลเกล้าฯ แต่งตั้งให้เป็นรัฐมนตรีใหม่มีขึ้นหลังจากนายสมัคร สุนทรเวช นายกรัฐมนตรี ได้ติติงไปกับแกนนำพรรค โดยเฉพาะตำแหน่ง 3 รัฐมนตรี ได้แก่ กระทรวงพลังงาน กระทรวงคมนาคม และกระทรวงพาณิชย์ แกนนำพรรคจึงได้นำบัญชีรายชื่อกลับมาทบทวนอีกครั้ง
สำหรับรายชื่อที่คาดว่าจะมีการปรับล่าสุด นายมิ่งขวัญ แสงสุวรรณ หัวหน้าทีมเศรษฐกิจ พปช. ที่เคยวางตัวให้เป็นรองนายกรัฐมนตรี และ รมว.พาณิชย์ น่าจะถูกโยกมานั่งควบเก้าอี้ รมว.คมนาคม แทน ส่วนนายสันติ พร้อมพัฒน์ ซึ่งมีความใกล้ชิดกับนายพงษ์ศักดิ์ รักตพงศ์ไพศาล อดีตรมว.คมนาคม เคยได้รับคาดหมายมาตลอดว่าจะเข้ามาเป็นรมว.คมนาคม น่าจะถูกสลับมาเป็น รมว.พาณิชย์แทน
แหล่งข่าว กล่าวว่า นายสมัครต้องการให้นายมิ่งขวัญ เป็นผู้เข้ามาดูแลงานสำคัญที่ได้นำเสนอต่อประชาชนไว้ในช่วงหาเสียงเลือกตั้ง คือ โครงการเมกะโปรเจ็คต์ด้านระบบขนส่ง ทั้งรถไฟฟ้า รถไฟชานเมือง และรถไฟก้างปลา ซึ่งเป็นงานที่นายสมัครให้ความสำคัญอย่างมาก แต่พรรคไม่เห็นด้วยกับชื่อของนายสหัส บัณฑิตกุล อดีตรองผู้ว่าฯ กทม.ในสมัยของนายสมัคร จึงคาดว่าจะไปตกลงกันที่ชื่อของนายมิ่งขวัญ
นอกจากนี้ ยังคาดว่าจะมีการโยกนายสมชาย วงศ์สวัสดิ์ น้องเขย พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี จากตำแหน่ง รองนายกฯ ควบ รมว.วัฒนธรรม มาเป็น รองนายกฯ และ รมว.ศึกษาธิการ โดยสลับนายอนุสรณ์ วงศ์วรรณ ไปเป็น รมว.วัฒนธรรม
ส่วนตำแหน่ง รมว.สาธารณสุขนั้น คาดว่าพรรคคงจะมอบหมายให้นายชูศักดิ์ ศิรินิล เข้ามาเป็นรับตำแหน่ง หลังจากที่พรรครวมใจไทยชาติพัฒนายืนยันที่จะขอโควตา รมว.พลังงาน ให้กับ พล.ท.หญิง พูนภิรมย์ ลิปตพัลลภ ส่วนนายศรีเมือง เจริญศิริ ที่หลายฝ่ายมองว่าเป็นผู้ที่คุณหญิงพจมาน ชินวัตร ภริยาอดีตนายกฯ ส่งมาเป็น รมว.พลังงานนั้น อาจจะไม่ได้เข้าร่วมครม.นี้เพราะติดขัดปัญหาด้านคุณสมบัติ
อย่างไรก็ตาม รายชื่อครม.ยังจะต้องมีการหารือในกลุ่มแกนนำพรรคอีกครั้งในวันนี้เพื่อสรุปเป็นรายชื่อสุดท้ายที่จะนำชึ้นทูลเกล้าฯ โดย นพ.สุรพงษ์ สืบวงศ์ลี เลขาธิการพรรค พปช.กล่าวว่า น่าจะใช้เวลาอีก 2-3 วัน หรืออย่างช้าที่สุดไม่เกิน 1 สัปดาห์ ซึ่งเลื่อนออกไปจากกำหนดเดิมที่คาดว่าจะเป็นช่วงบ่ายวันนี้

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ