เอแบคโพลเผยคนเชื่อมั่นรัฐบาล"สมัคร"แก้ปัญหา ศก.ได้ แต่อยู่ไม่เกิน 2 ปี

ข่าวการเมือง Thursday January 31, 2008 12:15 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ศูนย์วิจัยเอแบคนวัตกรรมทางสังคม การจัดการและธุรกิจ มหาวิทยาลัยอัสสัมชัญ เผยผลสำรวจความเชื่อมั่นของประชาชนต่อนายสมัคร สุนทรเวช นายกรัฐมนตรี เกี่ยวกับการแก้ไขปัญหาสำคัญของประเทศและลักษณะของรัฐมนตรีที่พึงประสงค์ พบว่า ประชาชนส่วนใหญ่ต้องการนายกรัฐมนตรีที่มีคุณสมบัติเรื่องความซื่อสัตย์สุจริตมากที่สุด รองลงมาคือ มีความรู้ความสามารถ และมีความรวดเร็วฉับไวในการแก้ไขปัญหาประชาชน
ทั้งนี้จากการสอบถามความเชื่อมั่นของประชาชนในการแก้ปัญหาต่างๆ พบว่า ปัญหาด้านเศรษฐกิจเป็นเรื่องที่ประชาชนส่วนใหญ่ให้ความมั่นใจว่าจะนายสมัครจะสามารถแก้ไขได้มากที่สุด ขณะที่ปัญหาเรื่องความไม่สงบในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ เป็นเรื่องที่ประชาชนไม่เชื่อมั่นมากที่สุดว่านายสมัครจะสามารถแก้ไขได้
จากการสำรวจยังพบว่าประชาชนส่วนใหญ่ 48% ต่างต้องการให้รัฐบาลทำงานอยู่จนครบวาระ เนื่องจากเห็นว่าเป็นพรรคที่ทำงานให้ประชาชนได้ดีที่สุด และคนของพรรคมีความรู้ความสามารถ แต่ทั้งนี้ประชาชนส่วนใหญ่ถึง 58.5% ต่างคาดการณ์ว่ารัฐบาลชุดนี้จะมีอายุการทำงานไม่เกิน 2 ปีเท่านั้น
"เนื่องจากประกอบด้วยพรรคร่วมรัฐบาลหลายพรรค ประชาชนส่วนใหญ่จึงคาดการณ์ว่ารัฐบาลจะอยู่ไม่เกิน 2 ปี เพราะจะเกิดความแตกแยกระหว่างพรรคร่วมรัฐบาล พรรคการเมืองบางพรรคอาจถูกยุบตามกระบวนการยุติธรรม เกิดปัญหาทุจริตคอรัปชั่น มีความไม่แน่นอนเกิดขึ้นได้ตลอด เกิดการชุมนุมประท้วงขัดแย้งรุนแรง ไม่เชื่อมั่นต่อพรรคร่วมรัฐบาล และอาจเกิดการปฏิวัติ รัฐประหารได้อีก" นายนพดล กรรณิกา ผู้อำนวยการศูนย์วิจัยเอแบคนวัตกรรมทางสังคม การจัดการและธุรกิจ มหาวิทยาลัยอัสสัมชัญ ระบุ
อย่างไรก็ดี สิ่งที่ประชาชนต้องการให้รัฐบาลชุดนี้นำแบบอย่างของรัฐบาล พล.อ.สุรยุทธ์ จุลานนท์ อดีตนายกรัฐมนตรี มาเป็นแบบอย่างคือ เรื่องความซื่อสัตย์ สุจริต ขณะที่ต้องการให้นำแบบอย่างเรื่องการแก้ปัญหารวดเร็วและกล้าตัดสินใจ ของรัฐบาล พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี มาใช้เป็นแบบอย่าง
ทั้งนี้ผลสำรวจดังกล่าวมาจากการสอบถามความคิดเห็นของประชาชนผู้มีสิทธิเลือกตั้งที่มีภูมิลำเนาใน 27 จังหวัดของประเทศ จำนวนทั้งสิ้น 3,506 ตัวอย่าง ในช่วงระหว่างวันที่ 20-30 ม.ค.ที่ผ่านมา

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ