คมนาคมชงครม.เห็นชอบ MOC การเชื่อมโยงรถไฟความเร็วสูงช่วงหนองคาย-เวียงจันทน์/ขออนุมัติก่อสร้างรันเวย์ 3 ทสภ.

ข่าวการเมือง Wednesday April 17, 2019 10:16 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รายงานข่าวจากทำเนียบรัฐบาล เปิดเผยว่า การประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) สัปดาห์นี้ เลื่อนมาเป็นวันพุธเนื่องจากเมื่อวานนี้ยังติดช่วงวันหยุดสงกรานต์ โดยวันนี้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) เป็นประธานการประชุม ครม. มีวาระการพิจารณาที่น่าสนใจดังนี้

กระทรวงคมนาคม เสนอขอความเห็นชอบร่างบันทึกความร่วมมือ (MOC) เรื่องการเชื่อมโยงรถไฟความเร็วสูง เส้นทางกรุงเทพฯ - นครราชสีมา - เวียงจันทน์ ในช่วงหนองคาย-เวียงจันทน์ ซึ่งเป็นความร่วมมือระหว่างรัฐบาล 3 ประเทศ คือ ไทย, สปป.ลาว และจีน ซึ่งจะมีการก่อสร้างสะพานข้ามแม่น้ำโขงแห่งใหม่ ห่างจากสะพานมิตรภาพไทย-ลาว ไปทางทิศใต้เล็กน้อยเพื่อรองรับรถไฟความเร็วสูง

กระทรวงคมนาคม เสนอขอความเห็นชอบร่างสัญญางานระบบราง ระบบไฟฟ้าและเครื่องกล รวมทั้งจัดหาขบวนรถและจัดฝึกอบรมบุคลากร สัญญา 2.3 โครงการรถไฟความเร็วสูง ช่วงกรุงเทพฯ-นครราชสีมา ระยะทาง 252.35 กิโลเมตร

นอกจากนี้ จะเสนอโครงการก่อสร้างทางวิ่งเส้นที่ 3 ด้านทิศตะวันตกของสนามบินสุวรรณภูมิ ของ บมจ.ท่าอากาศยานไทย (AOT) หรือ ทอท. วงเงิน 22,000 ล้านบาท

กระทรวงการคลัง เสนอร่างประกาศกระทรวงการคลัง เรื่อง การลดอัตราอากร และยกเว้นอากรศุลกากร ตามมาตรา 12 แห่งพระราชกำหนดพิกัดอัตราศุลกากร พ.ศ.2530 ว่าด้วยการยกเว้นอากรขาเข้ายาในกลุ่มยากำพร้า ซึ่งเป็นยาที่มีความจำเป็นต้องใช้เพื่อวินิจฉัย บรรเทา บำบัด ป้องกัน หรือรักษาโรคที่พบได้น้อย หรือโรคที่เป็นอันตรายร้ายแรง หรือโรคที่ก่อให้เกิดความทุพพลภาพอย่างต่อเนื่อง หรือยาที่มีอัตราการใช้ต่ำ โดยไม่มียาอื่นมาใช้ทดแทนได้ และมีปัญหาการขาดแคลน

กระทรวงมหาดไทย เสนอร่างระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรี ว่าด้วยการบริหารระบบการเตือนภัยพิบัติแห่งชาติ

กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เสนอร่างกฎกระทรวงกำหนดให้ทางน้ำชลประทานแม่น้ำเจ้าพระยา เป็นทางน้ำชลประทานที่จะเรียกเก็บค่าชลประทาน

กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เสนอร่างโรดแมปการจัดการขยะพลาสติก พ.ศ. 2561- 2573

สำนักงานคณะกรรมการพัฒนาระบบราชการ (ก.พ.ร.) เสนอแนวทางการดำเนินการเกี่ยวกับกฎหมาย หลักประกันทางธุรกิจตามตัวชี้วัด การพัฒนาการได้รับสินเชื่อ (Getting Credit) ของการปรับปรุงสภาพแวดล้อมสำหรับการประกอบธุรกิจในประเทศไทยของธนาคารโลก (Ease of doing business)


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ