ปชป.ตั้ง ครม.เงาประกบครม.จริง เกาะติดตรวจสอบรัฐบาล

ข่าวการเมือง Thursday January 31, 2008 14:20 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์(ปชป.)ประกาศตั้งรัฐบาลเงาเต็มรูปแบบเพื่อตรวจสอบการทำงานของคณะรัฐมนตรี(ครม.)ในรัฐบาลสมัคร 1 โดยต้องตามประกบรัฐมนตรีอย่างใกล้ชิดและต่อเนื่องแบบตัวต่อตัว หวังสร้างความเชื่อมั่นในสายตาของประชาชน
"ต้องทำงานเชิงรุก ถึงเวลาแล้วที่ต้องตั้ง ครม.เงาเต็มรูปแบบประกบคณะรัฐมนตรีที่กำลังตั้งขึ้น คนที่จะมาอยู่ตรงนี้ต้องประชุมทำงานเหมือน ครม.และติดตามงานอย่างต่อเนื่อง" นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรค ปชป.กล่าวในการเปิดสัมมนา ส.ส.ของพรรคที่โรงแรมรอยัลคลิฟบีช จ.ชลบุรี
หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวว่า เนื่องจากบทบาทการทำหน้าที่ของพรรคจะต้องดำเนินการในฐานะฝ่ายค้านหรือฝ่ายตรวจสอบในสภาผู้แทนราษฎรเป็นหลัก ทำให้เกิดภาพคุ้นเคยกับบทบาทดังกล่าว จึงเป็นเรื่องยากที่จะทำให้ประชาชนเชื่อมั่นว่าพรรคจะเป็นรัฐบาลในอนาคต
การเป็นคณะรัฐมนตรีเงาไม่ต้องแย่งกัน ไม่ต้องต่อรองผลประโยชน์เพราะเป็นแค่เงา แต่ก็ไม่ได้หมายความว่าหากในอนาคตพรรคเป็นฝ่ายรัฐบาลแล้ว คนที่เป็นรัฐมนตรีเงาจะมีสิทธิเป็นรัฐมนตรีอัตโนมัติ บอกได้เพียงว่าทำได้ดีบอกได้ว่าถ้าเราเป็นรัฐบาลจะไม่มีการเอาเงิน หรือเกิดข้อกังขาในการทำงาน แต่ถ้าทำไม่ดีก็ขอสงวนสิทธิ์ปรับ ครม.เงา ได้เลย
สำหรับคนที่จะมาเป็น รมต.เงาจะต้องไม่เป็นประธานคณะกรรมาธิการชุดต่างๆ ในสภาผู้แทนราษฎร แต่จะทำงานเชื่อมโยงกัน ซึ่งคิดว่าทำเช่นนี้แล้วจะสร้างความเชื่อมั่นให้ประชาชนและทำให้พรรคประชาธิปัตย์เดินไปสู่เป้าหมายของการชนะเลือกตั้ง ตั้งเป้าไว้ว่าจะต้องมี ส.ส.ไม่น้อยกว่า 210 คน แต่ต้องยอมรับว่าที่ผ่านมาพรรคประชาธิปัตย์ไม่เคยชนะการเลือกตั้งมาตั้งแต่ปี 2535 เพราะไม่ได้มาเป็นอันดับหนึ่ง ดังนั้นตอนที่เป็นรัฐบาลก็ต้องเป็นรัฐบาลผสมในลักษณะการเมืองเบี้ยหัวแตก
"คนที่อยู่ตรงนี้ต้องประชุมให้ชัดเจน นำวาระมาดูกันว่าถ้าเราเป็นรัฐบาลจะคิดต่างกับ ครม.ปัจจุบันอย่างไร และคนที่เป็นรัฐมนตรีเงาต้องติดตามต่อเนื่องและทำหน้าที่เป็นโฆษกทั้ง 36 คนนี้ เราอยากตั้งให้เสร็จเร็วๆ ถ้ารัฐบาลเขาทำเสร็จวันนี้ พรุ่งนี้เราต้องเสร็จ และเริ่มประชุมสัปดาห์หน้าได้ เรียกว่าประกบคนต่อคน" นายอภิสิทธิ์ กล่าว
นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า สิ่งที่พรรคต้องเร่งทำคือปรับโครงสร้างให้สอดคล้องรัฐธรรมนูญใหม่ และจะต้องมีการปรับรูปแบบของการดึงกลุ่มประชาชนให้มามีส่วนร่วมทางการเมืองและที่สำคัญจะต้องไม่เสียเวลากับเรื่องภายในพรรค ต้องไม่ทำให้เกิดปัญหาภายในเพราะมีศึกนอกรออยู่

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ