(เพิ่มเติม) "พรเพชร"ตรวจความพร้อมใช้ห้อง TOT ประชุมรัฐสภาชั่วคราวช่วง ก.ย.62 เหตุงบไม่พอค่าเช่า

ข่าวการเมือง Thursday April 18, 2019 13:46 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายพรเพชร วิชิตชลชัย ประธานสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) เดินทางไปตรวจสอบความพร้อมของห้องประชุมใหญ่ บมจ.ทีโอที อาคารสำนักงานใหญ่ ถนนแจ้งวัฒนะ ซึ่งจะใช้เป็นสถานที่สำหรับจัดการประชุมรัฐสภา ประชุมสภาผู้แทนราษฎร ประชุมวุฒิสภา โดยเฉพาะการประชุมเพื่อเลือกนายกรัฐมนตรี ประธานและรองประธานของทั้ง 2 สภา

ทั้งนี้ ห้องประชุมใหญ่ของทีโอทีสามารถรองรับสมาชิกได้ 750 คน แต่ต้องเสริมเก้าอี้ระหว่างช่องทางเดินอีก 81 ที่นั่ง จากเดิมที่มีอยู่ 667 ที่นั่ง

อย่างไรก็ดี ในการลงคะแนนรอบนี้ไม่สามารถใช้เครื่องกดบัตรลงคะแนนได้ เนื่องจากไม่สามารถเคลื่อนย้ายมาติดตั้งได้ ดังนั้น วิธีการลงคะแนนเลือกนายกรัฐมนตรีจะใช้การขานรายชื่อสมาชิกให้ลุกขึ้นเพื่อลงมติเห็นชอบหรือไม่เห็นชอบผู้ที่ได้รับการเสนอชื่อ ส่วนการลงมติในวาระอื่นๆ นั้นจะใช้บัตรลงคะแนน 3 สี คือ สีน้ำเงิน แทนบัตรเห็นด้วย สีแดง แทนบัตรไม่เห็นด้วย และสีขาวแทนบัตรงดออกเสียง ซึ่งเมื่อลงคะแนนเสร็จแล้วจะให้เจ้าหน้าที่เก็บบัตรไปนับจำนวน

นายพรเพชร ระบุว่า ไม่ห่วงปัญหาเรื่องสถานที่จัดประชุม เพราะจะใช้ประชุมเป็นช่วงเวลา ส่วนการจราจรที่ติดขัดก็ต้องเหลื่อมเวลาการประชุมออกไป ซึ่งจะสอบถามความเห็นจากตัวแทนพรรคการเมืองอีกครั้ง แต่ที่ยังน่าเป็นห่วงคือ ต้องการให้เร่งก่อสร้างอาคารรัฐสภาแห่งใหม่ย่านเกียกกายให้เสร็จโดยเร็ว ซึ่งเบื้องต้นจะใช้ห้องประชุมทีโอทีจนถึงสิ้นปีงบประมาณ 2562 นี้เท่านั้น

ขณะที่รัฐพิธีเปิดสมัยประชุมรัฐสภาคาดว่าจะใช้พระที่นั่งอนันตสมาคมเป็นสถานที่สำหรับการเปิดประชุม

ผู้สื่อข่าวรายงานด้วยว่า วันนี้จะมีตัวแทนจาก 7 พรรคการเมืองเข้าร่วมประชุมและดูความพร้อมสถานที่ประชุมรัฐสภา ประกอบด้วย พรรคเพื่อไทย พรรคพลังประชารัฐ พรรคประชาธิปัตย์ พรรคอนาคตใหม่ พรรคภูมิใจไทย พรรคเสรีรวมไทย และพรรคชาติไทยพัฒนา ซึ่งตัวแทนพรรคการเมืองได้สอบถามถึงการแบ่งฝั่งที่นั่งระหว่างฝ่ายค้านและรัฐบาล เนื่องจากต้องการแบ่งให้ชัดเจน รวมถึงที่วางเอกสาร ไมโครโฟนที่จะใช้ในการประชุม และห้องประชุมกรรมาธิการที่จะใช้บางส่วนที่ทีโอที

ด้านนายสรศักดิ์ เพียรเวช เลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร กล่าวว่า ค่าเช่าสถานที่ของทีโอทีเบื้องต้นอยู่ที่เดือนละ 11.36 ล้านบาท แต่ขณะนี้สภาฯ มีงบเพียงแค่ 19 ล้านบาท ซึ่งจะสามารถใช้เช่าสถานที่ได้เพียง 1 เดือน โดยหลังจากนั้นจะเสนองบกลางจาก คณะรัฐมนตรี เพื่อให้สามารถรองรับการประชุมตั้งแต่เดือน พ.ค.-ก.ย.62 จากนั้นจะไปใช้สถานที่อาคารรัฐสภาแห่งใหม่ โดยเชื่อมั่นว่าจะก่อสร้างเสร็จทัน

นายสุรชัย เลี้ยงบุญเลิศชัย รองประธานสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) เปิดเผยภายหลังการหารือร่วมกับตัวแทน 7 พรรคการเมือง ที่เข้าร่วมตรวจสอบความพร้อมการใช้งานของห้องประชุมทีโอที อาคารสำนักงานใหญ่ว่า ที่ประชุมเห็นว่า ห้องประชุมทีโอทีมีความเหมาะสมที่สุดสำหรับใช้เป็นอาคารรัฐสภาชั่วคราวเพื่อเลือกนายกรัฐมนตรี และการพิจารณาเรื่องต่างๆ โดยจะเน้นการประชุม ของ ส.ส. และการประชุมร่วมรัฐสภาเป็นหลัก ส่วน ส.ว. คาดว่าจะใช้เพียงบางครั้งเท่านั้น เพราะผู้รับเหมาได้ยืนยันแล้วว่าจะสามารถเข้าใช้ห้องประชุม ส.ว.ที่อาคารรัฐสภาแห่งใหม่ ได้ทันในเดือนมิ.ย.นี้

ขณะที่ห้องสำหรับประชุมกรรมาธิการทั้ง 35 คณะนั้น อาจยังมีไม่เพียงพอ ต้องใช้อาคารสุขประพฤติ ถ.ประชาชื่น และทยอยใช้อาคารรัฐสภาแห่งใหม่บางส่วนที่ตกแต่งแล้วเสร็จก่อน เพื่อลดภาระการเช่าพื้นที่ของทีโอที

นายสุรชัย ยังกล่าวว่า งบประมาณที่ใช้ในการเช่าห้องประชุมต่าง ๆ ภายในสำนักงานใหญ่ทีโอที เฉลี่ยเดือนละ 11.69 ล้านบาท ซึ่งสำนักงานเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎรมีงบประมาณอยู่ไม่เพียงพอที่จะเป็นค่าเช่าในระหว่างเดือน พ.ค.-ธ.ค.นี้ ดังนั้นคาดว่าจะเตรียมเสนอ ครม.เพื่อขออนุมัติงบกลาง 60 ล้านบาทสำหรับการจ่ายค่าเช่าพื้นที่ของทีโอทีเพื่อประชุมสภาฯ เป็นการชั่วคราวในระหว่างที่รอให้อาคารัฐสภาแห่งใหม่ก่อสร้างแล้วเสร็จ

โดยพื้นที่ที่ต้องใช้ทั้งหมด ประกอบไปด้วย ห้องประชุมใหญ่สำหรับใช้ประชุมรัฐสภาและประชุมส.ส., ห้องรับประทานอาหารของส.ส., ห้องประชุมกรรมาธิการ, ห้องรับรองส.ส., ห้องสื่อมวลชน, ห้องโถง และอาคารที่จอดรถ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ