(เพิ่มเติม) เลือกตั้ง'62: กกต.สั่งจัดเลือกตั้งใหม่ หน่วย 9 เขต2 จ.ชุมพร 28 เม.ย.62/ให้นับคะแนนใหม่ทุกหน่วย เขต 1 จ.นครปฐม

ข่าวการเมือง Thursday April 18, 2019 18:06 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายแสวง บุญมี รองเลขาธิการคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ครั้งที่ 46/2562 มีมติให้นับคะแนนใหม่ทุกหน่วยเลือกตั้ง ในเขตเลือกตั้งที่ 1 จังหวัดนครปฐม เนื่องจากปรากฎหลักฐานอันควรเชื่อได้ว่าการนับคะแนนเลือกตั้งเป็นไปโดยไม่ถูกต้องตามมาตรา 124 แห่งพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร พ.ศ. 2561

โดยเขตเลือกตั้งที่ 1 จังหวัดนครปฐม มี 236 หน่วยเลือกตั้ง และ 9 หน่วยเลือกตั้งนอกเขตเลือกตั้งและนอกราชอาณาจักร

พร้อมทั้ง มีมติให้มีการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร แบบแบ่งเขตเลือกตั้งใหม่ จำนวน 1 หน่วย ได้แก่ เขตเลือกตั้งที่ 2 จังหวัดชุมพร หน่วยเลือกตั้งที่ 9 (หมู่ที่ 7 บ้านดวงดี ตำบลสองพี่น้อง อำเภอท่าแซะ) กำหนดให้มีการลงคะแนนในวันที่ 28 เม.ย.62 หลังปรากฎหลักฐานอันควรเชื่อได้ว่าผลการนับคะแนนมีจำนวนผู้มาใช้สิทธิเลือกตั้งไม่ตรงกับจำนวนบัตรเลือกตั้งที่ใช้ออกเสียงลงคะแนน

"ที่ กกต.สั่งให้นับคะแนนใหม่ (เขต 1 นครปฐม) ไม่ใช่เพราะผู้สมัคร ส.ส.พรรคอนาคตใหม่มาร้อง แต่สำนักงานฯ ตรวจสอบพบความไม่ถูกต้อง ซึ่งตัวเลขที่พรรคบอกมาก็ไม่ตรงกับ กกต."นายแสวง กล่าว

ส่วนการนับคะแนนใหม่ใน 2 หน่วยเลือกตั้งของเขตเลือกตั้งที่ 3 จังหวัดขอนแก่นในวันนี้เป็นไปด้วยความเรียบร้อย จำนวนบัตรเลือกตั้งและจำนวนผู้มาใช้สิทธิตรงกัน จำนวนบัตรดี/บัตรเสียและบัตรโหวตโนครบตามจำนวน ซึ่งทางสำนักงาน กกต.จังหวัดจะได้รายงานผลมายัง กกต.ต่อไป

สำหรับการพิจารณาคำร้องเพื่อให้ใบเหลือง ใบแดง และใบส้มนั้น กกต.กำลังเร่งพิจารณาเพื่อให้ทันเวลาการประกาศรับรองผลการเลือกตั้ง โดยในวันนี้มีการพิจารณาคำร้องประมาณ 20 สำนวน แต่ยังไม่พบการกระทำความผิดตามคำร้องจึงได้ยกคำร้องทั้งหมดดังกล่าว

นายแสวง ยังกล่าวถึงกรณีบัตรเลือกตั้งนอกราชอาณาจักรที่นิวซีแลนด์ว่า กกต.ได้วินิจฉัยสถานะบัตรไปตามที่กฎหมายกำหนดไว้แล้ว ส่วนสาเหตุที่การจัดส่งบัตรลงคะแนนมาไม่ทันเวลานับคะแนนนั้นเป็นเรื่องของการบริหารการเลือกตั้งที่กำลังอยู่ระหว่างการสอบสวน คาดว่าน่าจะได้ข้อสรุปเร็วๆนี้

นายแสวง ยังเชิญชวนให้ประชาชนไปใช้สิทธิเลือกตั้งใหม่จำนวน 6 หน่วยเลือกตั้งใน 5 จังหวัดในวันอาทิตย์ที่ 21 เม.ย.นี้ เวลา 08.00-17.00 น.ประกอบด้วย หน่วยเลือกตั้งที่ 32 เขตเลือกตั้งที่ 13 กรุงเทพฯ, หน่วยเลือกตั้งที่ 12 เขตเลือกตั้งที่ 1 จังหวัดเพชรบูรณ์, หน่วยเลือกตั้งที่ 6 เขตเลือกตั้งที่ 2 จังหวัดพิษณุโลก, หน่วยเลือกตั้งที่ 6 เขตเลือกตั้งที่ 2 จังหวัดยโสธร, หน่วยเลือกตั้งที่ 3 เขตเลือกตั้งที่ 4 จังหวัดลำปาง และหน่วยเลือกตั้งที่ 6 เขตเลือกตั้งที่ 4 จังหวัดลำปาง

ทั้งนี้ หากผู้มีสิทธิเลือกตั้ง แต่ไม่ได้ไปใช้สิทธิเลือกตั้ง จะต้องเสียสิทธิทุกประการตามกฎหมาย ยกเว้นกรณีได้ลงทะเบียนขอใช้สิทธิออกเสียงเลือกตั้งไว้และได้ไปใช้สิทธิเลือกตั้งแล้ว แต่มิได้ไปใช้สิทธิเลือกตั้งในการเลือกตั้งใหม่ ให้ถือว่าการลงทะเบียนนั้นเป็นการแจ้งเหตุอันสมควรและไม่ถูกจำกัดสิทธิ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ