ป.ป.ช.ตีตกข้อกล่าวหา"ยิ่งลักษณ์"-ครม.ลงมติเห็นชอบ พ.ร.ก.กู้เงินเพื่อวางระบบบริหารจัดการน้ำโดยมิชอบ

ข่าวการเมือง Friday April 19, 2019 14:30 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายวรวิทย์ สุขบุญ เลขาธิการคณะกรรมการ ป.ป.ช. ในฐานะโฆษกสำนักงาน ป.ป.ช. แถลงว่า ตามที่ปรากฏเป็นข่าวว่า นางสาวยิ่งลักษณ์ ถูกกล่าวหาว่าร่วมกับคณะรัฐมนตรี (ครม.) ทั้งคณะกรณีลงมติเห็นชอบ พ.ร.ก.กู้เงินเพื่อวางระบบริหารจัดการน้ำวงเงิน 3.5 แสนล้านบาทโดยมิชอบนั้น คณะกรรมการ ป.ป.ช.พิจารณาแล้วเห็นว่าข้อกล่าวหาดังกล่าวไม่มีมูล ให้ข้อกล่าวหาตกไปนั้น

ทั้งนี้ คณะกรรมการ ป.ป.ช. ได้แต่งตั้งคณะอนุกรรมการไต่สวน เพื่อรวบรวมพยานหลักฐาน โดยในการประชุมคณะกรรมการ ป.ป.ช. ครั้งที่ 50/2559 เมื่อวันที่ 5 ก.ค.59 ได้พิจารณาเรื่องดังกล่าว โดยอาศัยคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญ คำวินิจฉัยที่ 5-7/2555 ลงวันที่ 22 ก.พ.55 ซึ่งศาลรัฐธรรมนูญได้วินิจฉัยว่าการตราพ พ.ร.ก.ให้อำนาจกระทรวงการคลังกู้เงินเพื่อการวางระบบบริหารจัดการน้ำและสร้างอนาคตประเทศ พ.ศ. 2555 เป็นกรณีเพื่อประโยชน์ในอันที่จะรักษาความมั่นคงในทางเศรษฐกิจของประเทศ และป้องปัดภัยพิบัติสาธารณะตามรัฐธรรมนูญมาตรา 184 วรรคหนึ่ง และการตราพระราชกำหนดดังกล่าวเป็นกรณีฉุกเฉินที่มีความจำเป็นรีบด่วนอันมิอาจจะหลีกเลี่ยงได้ ตามรัฐธรรมนูญมาตรา 184 วรรคสอง ศาลรัฐธรรมนูญจึงมีติเป็นเอกฉันท์เห็นว่าการตรา พ.ร.ก.ฉบับดังกล่าว เป็นไปตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 184 วรรคหนึ่ง และวรรคสอง

ดังนั้น คณะกรรมการ ป.ป.ช.จึงได้มีมติเป็นเอกฉันท์ว่า ไม่ปรากฏว่านางสาวยิ่งลักษณ์ และ ครม.กับพวกได้ร่วมกันตราและเห็นชอบพระราชกำหนดดังกล่าวโดยไม่สุจริต หรือใช้ดุลพินิจบิดเบือนหลักการของรัฐธรรมนูญ เรื่องกล่าวหาดังกล่าวไม่ปรากฏข้อเท็จจริง และพยานหลักฐานเพียงพอที่จะรับฟังได้ว่านางสาวยิ่งลักษณ์ และครม.กับพวกผู้ถูกกล่าวหาได้กระทำความผิดตามที่กล่าวหาข้อกล่าวหา ไม่มีมูล จึงให้ข้อกล่าวหาตกไป

สำหรับประเด็นเรื่องกล่าวหาการกู้เงินเมื่อพ้นกำหนดระยะเวลาตามที่กฎหมายกำหนด ประเด็นการดำเนินโครงการเพื่อออกแบบและก่อสร้างระบบบริหารจัดการทรัพยากรน้ำอย่างยั่งยืนและระบบแก้ไขปัญหาอุทกภัยของประเทศ ขัดต่อรัฐธรรมนูญ พ.ศ.2550 มาตรา 57 วรรคสอง มาตรา 67 วรรคสอง พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการป้องกันและปราบปรามการทุจริต พ.ศ. 2542 และที่แก้ไขเพิ่มเติม มาตรา 103/7 และ พ.ร.บ.ส่งเสริมและรักษาคุณภาพสิ่งแวดล้อมแห่งชาติ พ.ศ. 2535 และประเด็นการกำหนดรายละเอียดขอบเขตของงาน (TOR) ในโครงการดังกล่าวมีลักษณะเอื้อประโยชน์ให้กับเอกชนบางรายนั้น คณะกรรมการ ป.ป.ช. มีมติให้คณะกรรมการ ป.ป.ช.เป็นองค์คณะในการไต่สวนข้อเท็จจริง ซึ่งปัจจุบันอยู่ระหว่างการไต่สวนข้อเท็จจริง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ