กกต.ลงมติให้"ประชัย"พ้นหัวหน้า มฌ.เหตุสิ้นสมาชิกภาพตั้งแต่ 4 ธ.ค.50

ข่าวการเมือง Thursday January 31, 2008 15:39 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นายประพันธ์ นัยโกวิท กรรมการการเลือกตั้ง(กกต.) เปิดเผยว่า ที่ประชุม กกต.มีมติเป็นเอกฉันท์ให้นายประชัย เลี่ยวไพรัตน์ หัวหน้าพรรคมัชฌิมาธิปไตย(มฌ.) พ้นจากการเป็นสมาชิกพรรคนับตั้งแต่วันที่ 4 ธ.ค.50 หลังจากนายประชัยได้ยื่นหนังสือลาออกต่อนายธนพร ศรียางกูร รองหัวหน้าพรรค ในฐานะนายทะเบียนสมาชิกพรรคมัชฌิมาธิปไตย ดังนั้นเมื่อการเป็นสมาชิกภาพสิ้นสุดลงย่อมส่งผลให้สถานภาพความเป็นหัวหน้าพรรคของนายประชัยสิ้นสุดลงไปด้วย 
นายประพันธ์ ยืนยันว่า การที่ กกต.มีมติดังกล่าวไม่ได้เป็นเพราะเกรงจะมีปัญหาทางการเมืองเกิดขึ้นเกี่ยวกับมติของ มฌ.ในการเสนอชื่อบุคคลเข้าดำรงตำแหน่งรัฐมนตรี แต่เป็นการพิจารณาไปตามพยานหลักฐานและข้อกฎหมาย
"ตามมาตรา 20 วรรค 2 ของ พ.ร.บ.พรรคการเมือง บัญญัติว่าสมาชิกภาพจะสิ้นสุดลงเมื่อมีการยื่นหนังสือลาออกต่อนายทะเบียน ดังนั้นแม้ไม่มีหนังสือลาออกที่เป็นต้นฉบับตัวจริงก็ไม่เป็นปัญหา เพราะเมื่อนายทะเบียนและพยานแวดล้อมยืนยัน ก็ถือได้ว่าสมาชิกภาพของนายประชัย สิ้นสุดแล้ว" นายประพันธ์ ระบุ
ดังนั้นการลาออกของนายประชัยที่มีผลตั้งแต่ 4 ธ.ค.50 ซึ่งเกิดขึ้นก่อนการเลือกตั้งจะส่งผลให้การหาเสียงในฐานะหัวหน้าพรรคของนายประชัยถูกตีความว่าเข้าข่ายหลอกลวงประชาชนให้เกิดการเข้าใจผิดหรือไม่นั้น นายประพันธ์ กล่าวว่า มติดังกล่าวของ กกต.เป็นเพียงการตอบข้อหารือตามที่ มฌ.สอบถามเข้ามาเฉพาะประเด็นสถานภาพของนายประชัยเท่านั้น ซึ่ง กกต.ไม่ได้พิจารณาในประเด็นอื่นที่นอกเหนือว่าการพ้นจากตำแหน่งหัวหน้าพรรคของนายประชัยว่าจะมีผลต่อการเสนอชื่อบุคคลเข้าไปเป็นรัฐมนตรีในรัฐบาลหรือไม่
อย่างไรก็ดี หากนายประชัยเห็นว่ามติของที่ประชุม กกต.ในการตอบข้อหารือดังกล่าวไม่ถูกต้องก็สามารถใช้สิทธิในการฟ้องร้องได้

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ