เลือกตั้ง'62: 7 พรรคเล็กรวมกลุ่มเสนอ กกต.ตั้ง"รัฐบาลสามัคคีสร้างชาติ"พร้อมแนะสูตรคำนวณ ส.ส.ปาร์ตี้ลิสต์

ข่าวการเมือง Monday April 22, 2019 14:51 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

แกนนำกลุ่มพรรคการเมืองขนาดเล็กในนาม"กลุ่มรวมพลังพรรคการเมือง" ประกอบด้วย พรรคภาคีเครือข่ายไทย พรรคแผ่นดินธรรม พรรคพลังไทยดี พรรคพลังแผ่นดินทอง พรรคภารดรภาพ พรรคกรีน และพรรคประชาไทย เข้ายื่นหนังสือถึงคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) เพื่อเสนอแนวทางการจัดตั้งรัฐบาลที่เหมาะสมและเป็นธรรม และสูตรคำนวณ ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อ เนื่องจากเห็นว่าภายหลังการเลือกตั้งผ่านมาแล้ว 1 เดือน ยังไม่สามารถสรุปผลได้ว่าพรรคใดจะได้จัดตั้งรัฐบาล แม้จะมีการเสนอตั้งรัฐบาลแห่งชาติขึ้นมา แต่ก็มีการมองว่าขัดรัฐธรรมนูญเพราะไม่มีฝ่ายค้าน

ดังนั้น กลุ่มรวมพลังพรรคการเมืองขอเสนอตั้งรัฐบาลสามัคคีสร้างชาติเพื่อยุติความขัดแย้งทั้งหมด โดยพรรคการเมืองใดจะประสงค์ร่วมรัฐบาลให้ไปลงชื่อร่วมกัน ส่วนพรรคใดที่มีแนวทางไม่ตรงกับกลุ่มร่วมรัฐบาลก็มาร่วมเป็นฝ่ายค้านได้ ซึ่งรัฐบาลสามัคคีสร้างชาติ เป็นไปตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 3,5,8 และ 265

ขณะเดียวกันกลุ่มดังกล่าวยังเสนอสูตรวิธีการคำนวณ ส.ส.บัญชีรายชื่อ ซึ่งเป็นแนวทางใหม่ที่จะช่วยให้การเมืองพ้นจาการติดเดดล็อกทางการเมือง เนื่องจากสูตรวิธีการคำนวณที่ออกมาก่อนหน้านี้ทำให้ได้ ส.ส.ไม่ครบ และเป็นการคำนวณที่ไม่ลงตัว เนื่องจาก พรรคเพื่อไทยได้ ส.ส.แบบแบ่งเขต 137 คน มากกว่าจำนวน ส.ส.พึงมีถึง 26 คน ดังนั้นการใช้สูตรในปัจจุบันไม่สามารถใช้ได้ เพราะไม่เป็นธรรม

ทางกลุ่มฯ จึงขอเสนอสูตรการคำนวณ โดยตัดคะแนนของพรรคเพื่อไทยที่มีจำนวนกว่า 7.9 ล้านคะแนนออกไปก็จะเหลือคะแนน 27 ล้าน และไม่นำ ส.ส.เขต จำนวน 137 มาร่วมคำนวณ ดังนั้นตัวเลขที่จะต้องนำมาใช้คำนวณจริง คือ คะแนน 27,612,017 หารด้วย 363 จะเท่ากับคะแนนเฉลี่ย 76,066 คะแนน จากนั้นนำคะแนนของแต่ละพรรคมาหารด้วยค่าเฉลี่ยใหม่ 76,066 ก็ได้จำนวน ส.ส.พึงมีของแต่ละพรรค ซึ่งจะมีพรรคที่ได้ ส.ส.พึงมีตั้งแต่ 1 คนขึ้นไป 15 พรรค ได้ ส.ส.478 คน จะเหลือเศษ 22 คน จึงให้ไปจัดสรรให้กับพรรคการเมืองที่มี ส.ส.พึงมีน้อยกว่า 1 คน นับตั้งแต่พรรคในลำดับที่ 16 ถึง 37 ซึ่งจะเป็นการรับรองว่าทุกคะแนนเสียงจะไม่ตกน้ำ และจะได้ ส.ส.ครบ 500 คน จำนวน 37 พรรค และสูตรนี้ก็ยังเป็นไปตามที่รัฐธรรมนูญกำหนด

นอกจากนี้ยังขอให้ คณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) เสนอรายชื่อผู้ที่ผ่านการสรรหาเพื่อเสนอชื่อเป็น ส.ว.ให้นำรายชื่อทั้งหมดขึ้นทูลเกล้าฯ เพื่อขอพระบารมีโปรดเกล้าฯ แต่งตั้ง ส.ว.จำนวน 250 คนตามพระราชอัธยาศัย เพื่อความเป็นกลางในการทำหน้าที่ในการเลือกนายกรัฐมนตรี ทั้งนี้ทางกลุ่มจะนำแนวคิดรัฐบาลสามัคคีสร้างชาติไปหารือร่วมกับ 20 พรรคเมืองต่อไป


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ