เลือกตั้ง'62: "ปิยบุตร"ชี้กกต.แจกใบส้ม"ธนาธร"ไม่ได้ เหตุไม่ได้ทำผิดกม.เลือกตั้ง-เลยเวลาตรวจสอบคุณสมบัติส.ส.ปาร์ตี้ลิสต์

ข่าวการเมือง Tuesday April 23, 2019 12:28 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายปิยบุตร แสงกนกกุล เลขาธิการพรรคอนาคตใหม่ กล่าวว่า กรณีมีรายงานข่าวว่าคณะกรรมการเลือกตั้ง (กกต.) ได้ดำเนินการสอบสวนการถือหุ้นในบริษัท วี-ลัค มีเดีย ของนายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หัวหน้าพรรคฯ แล้วอาจมีมติแจกใบส้มให้กับนายธนาธรนั้น ตนขอชี้แจงอีกครั้งหลังแถลงข่าวไปเมื่อวานนี้แล้วว่า การพิจารณาแจกใบส้มในช่วงเวลานี้จึงคงไม่สามารถดำเนินการได้ เพราะไม่ใช่การตรวจสอบเรื่องคุณสมบัติของผู้สมัคร ส.ส.

โดยการตรวจสอบคุณสมบัติต้องห้ามของผู้สมัคร ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อนั้น กกต.สามารถดำเนินการได้ตั้งแต่วันสมัครถึงวันที่ 23 มี.ค.62 ซึ่งหากตรวจพบ ก็ยื่นศาลฎีกาแผนกคดีเลือกตั้งให้วินิจฉัย แต่การตรวจสอบคุณสมบัติผู้สมัคร ส.ส.หลังเลือกตั้งนั้น จะเกิดขึ้นกับผู้สมัคร ส.ส.แบบแบ่งเขตเท่านั้น เวลาในการตรวจสอบคุณสมบัติ ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อหมดไปแล้ว จนกว่าจะประกาศรับรองผล ซึ่งหากตรวจพบก็ต้องส่งไปให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัย

"การตรวจสอบของ กกต.ในขั้นตอนนี้ จะต้องมีเหตุจากการเลือกตั้งที่ไม่สุจริต และไม่เป็นธรรม การพิจารณาแจกใบส้มในช่วงเวลานี้จึงคงไม่สามารถดำเนินการได้ เพราะไม่ใช่การตรวจสอบเรื่องคุณสมบัติของผู้สมัคร ส.ส....วันนี้ รอดูว่าจะมีการแจ้งข้อกล่าวหาหรือไม่ หากมีการแจ้งข้อกล่าวหาจริง ก็ต้องเปิดโอกาสให้นายธนาธรเข้าไปชี้แจงก่อน กกต.จะแจกใบส้มให้เลยคงไม่ได้ เพราะผิดฝา ผิดตัว ผิดเรื่อง มั่นใจว่าหลักฐานที่มีอยู่ สามารถชี้แจงได้ชัดเจนว่าโอนหุ้นไปเมื่อวันที่ 8 มกราคม ก่อนที่จะไปยื่นไปสมัครแน่นอน" นายปิยบุตร กล่าว

เลขาธิการพรรคอนาคตใหม่ กล่าวว่า เนื่องจากผลการเลือกตั้งที่ผ่านมา พอจะมีแสงสว่างให้ประชาชนเห็นว่าจะกลับไปสู่ประชาธิปไตย ไม่มีทางตัน ยกเว้นองค์กรอิสระจะไม่รักษากฎหมาย อย่ายอมเป็นเครื่องมือทางการเมือง ขอให้อำนาจปฏิบัติหน้าที่อย่างสุจริตเที่ยงธรรม

"หากคณะกรรมการการเลือกตั้ง ยังดึงดันที่จะแจกใบส้ม หรือไม่ยอมให้นายธนาธรเข้าชี้แจง อาจทำให้สาธารณชนเข้าใจว่าเป็นการใช้อำนาจโดยมิชอบ ขอให้ทำงานอย่างอิสระ" นายปิยบุตร กล่าว

พร้อมระบุว่า เมื่อวานนี้ (22 เม.ย.) ทีมกฎหมายของพรรคอนาคตใหม่ ได้เดินทางไปรอที่สำนักงาน กกต. เพื่อจะขอชี้แจงข้อเท็จจริง แต่ก็ไม่ได้รับโอกาสที่จะชี้แจงใดๆ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ