เลือกตั้ง'62: เพื่อไทย ร้องกกต.ยกเลิกการสรรหาส.ว.ชุด"บิ๊กป้อม"เป็นประธาน เหตุไม่มีความเป็นกลาง

ข่าวการเมือง Tuesday April 23, 2019 14:30 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางลดาวัลลิ์ วงศ์ศรีวงศ์ โฆษกพรรคเพื่อไทย (พท.) เข้ายื่นหนังสือร้องเรียนถึงคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) เพื่อขอให้ยกเลิกการสรรหา ส.ว.ในส่วนที่สรรหาโดยคณะกรรมการสรรหาที่มี พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.กลาโหม เป็นประธาน

นางลดาวัลลิ์ กล่าวว่า กรณีที่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) แต่งตั้ง พล.อ.ประวิตร เป็นประธานคณะกรรมการสรรหา ส.ว. และกรรมการสรรหาส่วนใหญ่ก็มาจากคนใน คสช.และรัฐบาล ถือเป็นบุคคลที่ไม่มีความเป็นกลางทางการเมือง และเมื่อ พล.อ.ประยุทธ์ อยู่ในรายชื่อที่ได้รับการเสนอให้เป็นนายกรัฐมนตรีของพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) เท่ากับว่า พล.อ.ประยุทธ์ ตั้งคนของตนเองเพื่อไปสรรหา ส.ว.เพื่อมาให้ พล.อ.ประยุทธ์ เลือก ส.ว. เมื่อเลือกได้แล้ว ส.ว.เหล่านี้ก็จะไปเลือกนายกรัฐมนตรี ซึ่งมีชื่อ พล.อ.ประยุทธ์ อยู่ด้วย

"พรรคเพื่อไทย เห็นว่าการสรรหา ส.ว.ไม่ชอบด้วยรัฐธรรมนูญ มาตรา 269 ดังนั้นการปฏิบัติหน้าที่ของ ส.ว.จึงไม่อิสระ เพราะอยู่ในความผูกมัด หรือใต้อาณัติของบุคคล หรือกลุ่มบุคคลใด พรรคเพื่อไทยจึงขอให้ กกต.ใช้หน้าที่และอำนาจของตน ยกเลิกการสรรหา ส.ว. และให้มีการแต่งตั้งคณะกรรมการสรรหาที่มีความเป็นกลางอย่างแท้จริง ซึ่งสามารถทำได้ทันทีไม่ต้องรอแก้รัฐธรรมนูญ" โฆษกพรรคเพื่อไทยระบุ

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ