"เจิมศักดิ์"ร้องผู้ตรวจฯ กรณีถูก DSI-อัยการ แจ้งข้อหากบฏจากการขึ้นเวทีกปปส. เหตุศาลวินิจฉัยแล้วว่าชุมนุมไม่ขัดกม.

ข่าวการเมือง Tuesday April 23, 2019 14:58 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายเจิมศักดิ์ ปิ่นทอง อดีตสมาชิกสภาปฏิรูปแห่งชาติ (สปช.) เข้ายื่นหนังสือถึงผู้ตรวจการแผ่นดิน ขอให้ส่งเรื่องต่อศาลรัฐธรรมนูญเพื่อวินิจฉัย กรณีกรมสอบสวนคดีพิเศษ (DSI) และสำนักงานอัยการคดีพิเศษ แจ้งข้อหากบฏจากการเข้าไปมีส่วนรวมชุมนุมบนเวที ของกลุ่มคณะกรรมการประชาชนเพื่อการเปลี่ยนแปลงปฏิรูปประเทศไทยให้เป็นประชาธิปไตยที่สมบูรณ์แบบอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข (กปปส.) ซึ่งเป็นการละเมิดสิทธิที่ได้รับการคุ้มครองตามรัฐธรรมนูญ เนื่องจากศาลรัฐธรรมนูญได้วินิจฉัยเป็นที่สุดเด็ดขาดแล้วว่า การชุมนุมของประชาชนไม่เป็นความผิดต่อรัฐธรรมนูญ และกฎหมาย

นายเจิมศักดิ์ กล่าวว่า ได้เข้าร่วมการชุมนุมกับ กปปส.เพียงแค่จัดรายการสดบนเวทีปราศรัยในบางช่วงเวลา ไม่มีอาวุธ ไม่ได้ใช้ความรุนแรง และไม่เคยนำประชาชนเดินทางไปปิดล้อมสถานที่ราชการ หรือขัดขวางการรับสมัครรับเลือกตั้ง หรือขัดขวางการเลือกตั้งในปี 2557 แต่ดีเอสไอ และอัยการกลับแจ้งข้อกล่าวหาร่วมกันเป็นกบฏ อั้งยี่ ซ่องโจร มั่วสุมตั้งแต่ 10 ขึ้นไป ใช้กำลังประทุษร้าย หรือกระทำการอย่างหนึ่งอย่างใด เพื่อให้เกิดความวุ่นวายในบ้านเมือง ร่วมกันขัดขวางการปฏิบัติหน้าที่ของคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) และเจ้าหน้าที่ประจำหน่วยเลือกตั้ง ซึ่งเป็นการใช้อำนาจแจ้งข้อกล่าวหาที่เกินความเป็นจริง ไม่แยกแยะการกระทำของแต่ละบุคคลออกจากกัน ดำเนินคดีกับตนในข้อหาเดียวกันกับนายสุเทพ เทือกสุบรรณ อดีตแกนนำ กปปส. เพียงเหตุผลว่าใครก็ตามที่ร่วมชุมนุมกับนายสุเทพ จะต้องมีความผิดเช่นเดียวกัน ซึ่งเป็นการแจ้งข้อกล่าวหาในยุคที่นายธาริต เพ็งดิษฐ์ เป็นอธิบดีดีเอสไอ

"การจัดรายการบนเวทีปราศรัยทุกครั้ง จะมีพิธีกรร่วม โดยเป็นการจัดรายการถ่ายทอดสดจากการชุมนุมบนถนนสาธารณะ ไม่เคยบุกรุกหรือเข้าไปภายในสถานที่ราชการ อีกทั้งไม่เคยจัดรายการเพียงลำพัง แต่กลับถูกแจ้งข้อกล่าวหาเพียงคนเดียว สิ่งที่หนักใจคือข้อหากบฏ เพราะมั่นใจมาโดยตลอดว่าการกระทำที่ผ่านมา ไม่ได้เป็นการชุมนุมเพื่อล้มล้างการปกครอง ส่วนข้อกล่าวหาอื่น ๆ ผมพร้อมที่จะสู้คดี" นายเจิมศักดิ์กล่าว

ด้านนายรักษเกชา แฉ่ฉาย เลขาธิการผู้ตรวจการแผ่นดิน กล่าวว่า กรณีดังกล่าวคล้ายกับกรณีที่นายไพบูลย์ นิติตะวัน ได้ยื่นคำร้องต่อประธานผู้ตรวจการแผ่นดินมาก่อนหน้านี้ เกี่ยวกับการชุมนุมของ กปปส. และพวกรวม 14 คน ซึ่งในข้อหากบฏนั้น ศาลรัฐธรรมนูญได้วางหลักเอาไว้แล้ว ไม่ควรมีหน่วยงานใดจะนำไปกล่าวหาหรือฟ้องได้อีก ส่วนความผิดอาญาข้อหาอื่น ๆ ก็ต้องไปต่อสู้คดีกันเอง โดยสำนักงานผู้ตรวจการแผ่นดิน จะเร่งทำคำร้องและข้อกฎหมายที่เกี่ยวข้องเสนอให้ผู้ตรวจการแผ่นดินเพื่อวินิจฉัยต่อไป


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ