สหรัฐเชื่อเกาหลีเหนือแจงข้อมูลผลิตพลูโตเนียมตามข้อตกลงยกเลิกนิวเคลียร์

ข่าวต่างประเทศ Friday February 1, 2008 10:45 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นายคริสโตเฟอร์ ฮิลล์ หัวหน้าผู้แทนเจรจาต่อรองของสหรัฐ เปิดเผยว่า สหรัฐคาดว่าเกาหลีเหนือจะเปิดเผยข้อมูลการผลิตพลูโตเนียมปริมาณ 30-40 กิโลกรัมในวาระที่เกาหลีเหนืออธิบายรายละเอียดโครงการนิวเคลียร์ของเกาหลีเหนือตามที่ได้มีการตกลงกันในที่ประชุมนิวเคลียร์ 6 ฝ่าย
ทั้งนี้ ตัวเลขคาดการณ์ดังกล่าวยังน้อยกว่าปริมาณที่ผู้ช่วยเลขาธิการฝ่ายกิจการเอเชียตะวันออกและแปซิฟิคได้คาดการณ์ไว้ว่าจะอยู่ที่ระดับประมาณ 50 กิโลกรัม โดยการแสดงความคิดเห็นของฮิลล์อาจจะสะท้อนให้เห็นว่า ข้อมูลที่เขารับทราบมานั้นได้มาจากทางเกาหลีเหนือเอง
ฮิลล์กล่าวปราศรัยที่วิทยาลัยแอมเฮิร์สท์ ว่า เกาหลีเหนือจะต้องให้ข้อมูลเกี่ยวกับตัวเลขทั้งหมด ซึ่งอาจจะอยู่ที่ 30-40 กิโลกรัม
ภายใต้ข้อตกลงนิวเคลียร์ 6 ฝ่าย เกาหลีเหนือจะต้องยกเลิกโรงงานนิวเคลียร์ และเปิดเผยข้อมูลโครงการนิวเคลียร์ทั้งหมดภายในช่วงสิ้นปี 2550 เพื่อแลกเปลี่ยนกับการได้รับความช่วยเหลือด้านพลังงานมูลค่า 1 ล้านตันในรูปของน้ำมันเชื้อเพลิง โดยเกาหลีเหนือได้ดำเนินการต่างๆเพื่อยกเลิกโครงการนิวเคลียร์แลว แต่เกาหลีเหนือยังไม่ได้ให้ข้อมูลโครงการนิวเคลียร์ในรูปแบบที่สหรัฐได้เรียกร้องไว้
ฮิลล์กล่าวว่า เกาหลีเหนือยังไม่สามารถเสริมสมรรถนะแร่ยูเรเนียม ทางสหรัฐได้เรียกร้องให้เกาหลีเหนือแจกแจงการดำเนินการที่เกี่ยวกับนิวเคลียร์ทั้งหมดรวมถึงการเสริมสมรรถนะแร่ยูเรเนียม และโครงการผลิตแร่พลูโตเนียม สำนักข่าวเกียวโดรายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ