(เพิ่มเติม) เลือกตั้ง'62: กกต.ระบุจะคำนวณปาร์ตี้ลิสต์หลังประกาศผลเลือกตั้ง ส.ส.ยันพิจารณาสูตรอย่างรอบคอบ

ข่าวการเมือง Thursday April 25, 2019 15:49 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ระบุว่า ตามที่ กกต.ยื่นคำร้องต่อศาลรัฐธรรมนูญพิจารณาวินิจฉัยว่าการคำนวณหาจำนวนสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร (ส.ส.) แบบบัญชีรายชื่อ ตาม พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร พ.ศ.2561 มาตรา 128 ได้หรือไม่ เพื่อให้เกิดความชัดเจนในการปฏิบัติหน้าทีและอำนาจตามที่รัฐธรรมนูญกำหนดไว้นั้น

ศาลรัฐธรรมนูญมีมติเมื่อวานนี้ว่ากรณีดังกล่าวเป็นหน้าที่และอำนาจของคณะกรรมการการเลือกตั้งตามรัฐธรรมนูญมาตรา 91 และ พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร พ.ศ.2561 มาตรา 128 ซึ่งจะต้องกระทำหลังจากมีการประกาศผลการเลือกตั้งแบบแบ่งเขตแล้ว

ดังนั้น กกต.จะดำเนินการตามหน้าที่และอำนาจในการคำนวณจำนวน ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อภายหลังการประกาศผลการเลือกตั้ง ส.ส.แล้ว โดยจะคำนึงถึงวิธีการตาม พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร พ.ศ.2561 มาตรา 128 ที่สำนักงาน กกต.เสนอให้ กกต.พิจารณา หรือวิธีการคำนวณอื่น ๆ อย่างรอบคอบ เพื่อให้ได้จำนวน ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อครบถ้วนตามที่กฎหมายกำหนด

นายแสวง บุญมี รองเลขาธิการ กกต.กล่าวว่า การคำนวณหาจำนวน ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อนั้นเป็นหน้าที่ที่ กกต.จะต้องดำเนินการไปตามรัฐธรรมนูญ ซึ่งสำนักงาน กกต.ได้นำเสนอวิธีการไปให้แล้ว และจะนำวิธีที่มีผู้เสนอมาพิจารณาประกอบเพื่อให้เกิดความรอบคอบ และจะดำเนินการให้เสร็จโดยเร็ว

"วันที่ 9 พฤษภาคม จะต้องประกาศจำนวน ส.ส.ให้ครบตามจำนวนที่กฎหมายกำหนดไว้ เพื่อให้สามารถเปิดประชุมรัฐสภาได้ ซึ่งสำนักงานฯ มีแนวทางการคำนวณที่ได้เสนอไปแล้ว และที่มีผู้เสนอมาอีก 2-3 วิธีก็ต้องดูว่าวิธีใดที่ไม่ขัดรัฐธรรมนูญ" นายแสวง กล่าว

พร้อมระบุว่า หากมีผู้ที่ไม่เห็นด้วยกับวิธีการคำนวณของ กกต. ก็มีสิทธิที่จะไปร้องต่อศาลได้ ซึ่ง กกต.ไม่ได้มีความกังวลเรื่องนี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ