6 พรรคร่วมรัฐบาลประชุมร่างนโยบายบริหารประเทศ/พปช.ยันโผครม.นิ่งแล้ว

ข่าวการเมือง Friday February 1, 2008 11:41 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นพ.สุรพงษ์ สืบวงศ์ลี เลขาธิการพรรคพลังประชาชน(พปช.) เปิดเผยว่า การประชุมของ 6 พรรคร่วมรัฐบาลในวันนี้จะนำนโยบายของแต่ละพรรคมาแลกเปลี่ยนกัน เพื่อจัดทำเป็นนโยบายการบริหารประเทศของรัฐบาลต่อไป ซึ่งเชื่อว่านโยบายส่วนใหญ่จะมีความคล้ายคลึงกันอยู่แล้ว
"ในวันนี้เป็นการนำนโยบายพรรคอื่นๆ มารับรู้ร่วมกัน ซึ่งเชื่อว่านโยบายแต่ละพรรคมีความคล้ายคลึงกันอยู่แล้ว" นพ.สุรพงษ์ ระบุ
พร้อมยืนยันว่า นโยบายประชานิยมยังเป็นนโยบายหลักที่รัฐบาลชุดนี้จะนำมาใช้ เพราะถือว่าเป็นนโยบายที่ทำประโยชน์ให้กับประเทศส่วนใหญ่ ถึงแม้จะได้รับเสียงวิพากษ์วิจารณ์จากหลายฝ่ายก็ตาม ส่วนนโยบายด้านเศรษฐกิจนั้นจะเน้นการแก้ไขปัญหาด้วยการลดรายจ่ายของประชาชน เพิ่มรายได้ และสร้างโอกาสการเรียนรู้
นพ.สุรพงษ์ ยังไม่ยืนยันว่าการประชุมคณะรัฐมนตรีนัดแรกจะมีขึ้นได้ทันในสัปดาห์หน้าหรือไม่(5 ก.พ.) เพราะขณะนี้อยู่ระหว่างการตรวจสอบคุณสมบัติของรัฐมนตรีแต่ละคน คาดว่าจะต้องใช้เวลาอีก 1-2 วัน ก่อนนำรายชื่อคณะรัฐมนตรีทั้งหมดขึ้นทูลเกล้าฯ ถือว่าโผรายชื่อคณะรัฐมนตรีในขณะนี้ได้ข้อสรุปแล้วและจะไม่มีการเปลี่ยนแปลงใดๆ อีก
ด้านนายนพดล ปัทมะ รองเลขาธิการพรรคพลังประชาชน ในฐานะที่ปรึกษากฎหมายครอบครัวชินวัตร เปิดเผยว่า พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ยังไม่เดินทางกลับประเทศไทยทันทีหลังจากมีการแต่งตั้งคณะรัฐมนตรีเรียบร้อยแล้ว แต่เป็นไปได้ที่อาจจะเลื่อนกลับมาเร็วขึ้นก่อนเดือน พ.ค.51 ตามที่เคยกำหนดไว้เดิม
"คงยังไม่กลับทันทีหลังจัดตั้งคณะรัฐมนตรี การเดินทางกลับมาคงจะทอดเวลาอีกระยะหนึ่ง แต่คงกลับมาก่อน พ.ค.แน่นอน" นายนพดล กล่าว
นายนพดล ระบุว่า การกลับมาของ พ.ต.ท.ทักษิณ ในครั้งนี้จะไม่ใช่การกลับมาในฐานะของผู้ร้ายข้ามแดน พร้อมเชื่อมั่นว่าไม่ว่าใครจะทำหน้าที่ รมว.ต่างประเทศ ก็คงจะไม่ดำเนินการใดๆ ที่จะนำตัว พ.ต.ท.ทักษิณ กลับมาทันที เพราะการดำเนินการดังกล่าวต้องเป็นไปตามขั้นตอน แต่ทั้งนี้ พ.ต.ท.ทักษิณ ก็พร้อมที่จะเดินทางกลับประเทศไทยก่อนเดือนพ.ค.อยู่แล้ว
ทั้งนี้ เชื่อมั่นว่ารัฐบาลชุดใหม่จะสามารถดูแลความปลอดภัยไม่ใช่เฉพาะ พ.ต.ท.ทักษิณ เท่านั้น แต่จะดูแลความสงบสุขเรียบร้อยให้กับประชาชนโดยไม่ให้คนไทยต้องอยู่ในความหวาดกลัวแต่ต้องอยู่บนพื้นฐานของความสุข

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ