(เพิ่มเติม) 6 พรรคร่วมรัฐบาลตอบรับสานต่อประชานิยม-เร่งรัดงานฟื้นเศรษฐกิจใน 6 เดือน

ข่าวการเมือง Friday February 1, 2008 12:45 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          น.พ.สุรพงษ์ สืบวงศ์ลี เลขาธิการ พรรคพลังประชาชน เปิดเผยว่า พรรคร่วมรัฐบาลทั้ง 6 พรรคมีมติตอบรับการสานต่อนโยบายประชานิยมในการดำเนินนโยบายของรัฐบาล โดยในการประชุมคณะรัฐมนตรีนัดแรกจะมีการตั้งคณะกรรมการยกร่างนโยบายรัฐบาลร่วมกันเพื่อเตรียมนำเสนต่อรัฐสภา คาดว่าจะใช้เวลาประมาณ 2-3 สัปดาห์
"6 พรรคได้มีการตอบรับนโยบายประชานิยมที่เคยเกิดขึ้นในช่วงรัฐบาลไทยรักไทย โดยจะมีการนำนโยบายสำคัญคือ เช่น กองทุนหมู่บ้าน เอสเอ็มแอล เอสเอ็มอี ธนาคารประชาชน 30 บาทรักษาทุกโรค กองทุนกู้ยืมเพื่อการศึกษา หวยบนดิน มาสานต่อเพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจและลดค่าใช้จ่ายให้กับประชาชน"น.พ.สุรพงษ์ กล่าวว่า
น.พ.สุรพงษ์ กล่าวว่า รัฐบาลจะกำหนดให้การแก้ไขปัญหาเศรษฐกิจเป็นงานเร่งด่วนอันดับแรก โดยจะทำงานเป็นทีมไม่ได้วางตัวบุคคลเพียงคนเดียวมาทำงาน แต่เป็นลักษณะของผู้ที่มีความรู้ความสามารถเข้ามาช่วยเป็นคณะเพื่อผลักดันการแก้ไขปัญหา
ทั้งนี้ ภายใน 6 เดือนจะเห็นผลชัดเจนและดีขึ้น โดยวัดจากสภาพการเติบโตทางเศรษฐกิจ ความเชื่อมั่นของนักลงทุนจากในและต่างประเทศ รวมถึงการบริโภค และการจับจ่ายใช้สอยของประชาชน ส่วนความไม่สมดุลของภาคการส่งออก ที่มีการพึ่งพารายได้จากการส่งออกมาเกินไปนั้น ก็จะเป็นงานหนึ่งที่รัฐบาลต้องเร่งแก้ไขความไม่สมดุลดังกล่าว
ด้านนายชาญชัย ชัยรุ่งเรือง รองหัวหน้าพรรคเพื่อแผ่นดิน กล่าวในการแถลงข่าวว่า จากการหารือกันแนวทางทุกพรรคเป็นไปในแนวทางเดียวกัน แต่รายละเอียดจะต้อมีการหารือกันอีกครั้ง
หลังจากการหารือของ 6 พรรคร่วมรัฐบาลในวันนี้ จะรอพระบรมราชโองการโปรดเกล้าฯ แต่งตั้งคณะรัฐมนตรีก่อน และในการประชุมคณะรัฐมนตรีนัดแรกจะมีการขอมติตั้งคณะกรรมการร่างนโยบายรัฐบาล โดยจะใช้ข้าราชการ และสำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ(สภาพัฒน์)เข้ามาร่วมด้วย ก่อนจะจัดพิมพ์เพื่อส่งให้สภาผู้แทนราษฎรเพื่อแถลงนโยบายต่อไป คาดว่าจะใช้เวลา 2-3 สัปดาห์

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ