เลือกตั้ง'62: เพื่อไทยยื่น กกต.ตรวจสอบผู้สมัคร ส.ส.กทม.เขต15 พรรคพลังประชารัฐเป็นเจ้าของและถือหุ้นในบริษัทสื่อ

ข่าวการเมือง Friday April 26, 2019 11:26 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายณรงค์ รุ่งธนวงศ์ หัวหน้าศูนย์ข้อมูลและสถิติ กองอำนวยการเลือกตั้ง พรรคเพื่อไทย เดินทางเข้ายื่นหนังสือถึงคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) เพื่อขอให้ตรวจสอบคุณสมบัติของนายชาญวิทย์ วิภูศิริ ผู้สมัคร ส.ส.กทม.เขตเลือกตั้งที่ 15 พรรคพลังประชารัฐ เนื่องจากตรวจพบว่าผู้ถูกร้องเป็นเจ้าของและผู้ถือหุ้นบริษัทที่จดทะเบียนประกอบกิจการหนังสือพิมพ์และสื่อมวลชน การกระทำดังกล่าวจึงอาจขัดรัฐธรรมนูญ ม.98 (3) และ พ.ร.ป.ว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. มาตรา 42 (3) ที่ห้ามไม่ให้บุคคลที่เป็นเจ้าของหรือผู้ถือหุ้นในกิจการหนังสือพิมพ์หรือสื่อมวลชนใดๆ ใช้สิทธิสมัครรับเลือกตั้งเป็น ส.ส.

"จึงขอให้ กกต.ใช้อำนาจตรวจสอบและวินิจฉัย หากพบว่าบุคคลดังกล่าวมีลักษณะต้องห้ามก็ขอให้ยกเลิกการเลือกตั้งในเขตดังกล่าว และสั่งให้ดำเนินการเลือกตั้งใหม่ รวมทั้งให้ดำเนินคดีตาม พ.ร.ป.ว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. มาตรา 151 ด้วย"นายณรงค์ กล่าว

นายณรงค์ กล่าวว่า พรรคเพื่อไทยกำลังสืบค้นข้อมูลอย่างต่อเนื่องเพื่อดำเนินการยื่นคำร้องขอให้ กกต.ตรวจสอบและวินิจฉัยลักษณะต้องห้ามหรือการกระทำของผู้สมัครรับเลือกตั้งที่อาจเข้าข่ายขัดรัฐธรรมนูญและผิดกฎหมาย โดยขณะนี้มีข้อมูลอยู่พอสมควร ซึ่งกำลังทยอยตรวจสอบและยื่นต่อ กกต.ต่อไป


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ