เลือกตั้ง'62: "สุรพล เกียรติไชยากร"ยื่นหนังสือขอความเป็นธรรมกกต.ทบทวนแจกใบส้ม ยันไม่ได้มอบเงินให้วัดเพื่อจูงใจ

ข่าวการเมือง Friday April 26, 2019 14:33 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสุรพล เกียรติไชยากร ว่าที่ส.ส.เชียงใหม่ เขต 8 พรรคเพื่อไทย ยืนยันว่า กรณีการถวายปัจจัยให้ครูบาสาม วัดดอยพระเจ้า อำเภอจอมทอง จังหวัดเชียงใหม่นั้น เป็นการถวายปัจจัยส่วนตัว ไม่ได้มอบเงินให้กับทางวัดแต่อย่างใด จึงอยากให้คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ทบทวนมติสั่งระงับสิทธิรับสมัครเลือกตั้งชั่วคราวเป็นระยะเวลา 1 ปี (ใบส้ม) อีกครั้ง ซึ่งในวันนี้ตนจะไปยื่นหนังสืออย่างเป็นทางการ เพื่อขอความเป็นธรรมจาก กกต.ในเวลา 13.00 น.

นายสุรพล ชี้แจงว่า การถวายเงินเป็นการถวายส่วนตัวให้กับพระที่ตนเคารพ เพื่อใช้สอยเป็นการส่วนตัว และใช้เพื่อรักษาตัวเมื่อเวลาอาพาธ และตามกฎหมายแล้ว พระก็ไม่มีสิทธิลงคะแนนเสียงเลือกตั้ง ดังนั้นจึงไม่ได้เป็นการจูงใจ หรือโน้มน้าวเพื่อประโยชน์ต่อการเลือกตั้งแต่อย่างใด

นายสุรพล กล่าวด้วยว่าว่า ได้เข้ารับทราบข้อกล่าวหาเมื่อวันที่ 18 เม.ย. จากนั้นวันที่ 19 เม.ย.ได้เข้าไปให้การกับ กกต. จังหวัดเชียงใหม่ โดยชี้แจงว่าในวันนั้นตนไม่ได้พูดหาเสียง ไม่ได้แจกใบปลิว ไม่ได้ใช้รถแห่ และไม่ได้ใส่เสื้อพรรค แต่เดินทางไปทำบุญกับคนขับรถเพียง 2 คนเท่านั้น และขอให้ กกต.ไปสอบถามข้อมูลข้อเท็จจริงกับประชาชนในอำเภอจอมทอง ซึ่งยืนยันว่าการที่ได้รับคัดเลือกเป็น ส.ส. 8 สมัย มาจากความนิยมของประชาชนในพื้นที่ ไม่ได้มาจากการซื้อเสียงแต่อย่างใด

ขณะที่นางลดาวัลลิ์ วงศ์ศรีวงศ์ โฆษกพรรคเพื่อไทย กล่าวว่า หาก กกต.ไม่รับเรื่องที่ร้องไปนั้น ก็เป็นขั้นตอนของข้อกฎหมายที่จะดำเนินการต่อไป แต่ทั้งนี้เห็นว่า กกต.ควรจะรับเรื่องไปพิจาณา เพราะผู้สมัครเห็นว่าไม่ได้รับความเป็นธรรม ดังนั้น กกต.จึงควรเปิดโอกาสให้ผู้สมัครได้มีการชี้แจงก่อน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ