เลือกตั้ง'62: "หมอทศพร"แนะ กกต.เลิกใช้สูตรคำนวณส.ส.ปาร์ตี้ลิสต์ของกรธ. หลังพบ 3 จุดผิดพลาด

ข่าวการเมือง Friday April 26, 2019 15:07 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นพ.ทศพร เสรีรักษ์ สมาชิกพรรคเพื่อไทย (พท.) ได้ยื่นจดหมายเปิดผนึกเรื่องการคำนวณ ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อ เนื่องจากเห็นว่าจนถึงขณะนี้ กกต.ยังไม่มีความชัดเจนเกี่ยวกับวิธีการคำนวณ โดยเป็นการนำเอกสารมายื่นให้คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) เพิ่มเติมที่ชี้ให้เห็นถึงวิธีการคำนวณที่เป็นธรรม

พร้อมระบุว่า การคำนวณจำนวนส.ส.ของคณะกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ (กรธ.) ที่ปรากฎรายละเอียดในเว็บไซต์นั้น มีการแสดงตัวอย่างที่ผิด แล้วจะมาสรุปให้ กกต.คิดจัดสรรส.ส.แบบบัญชีรายชื่อให้พรรคเล็กที่มีคะแนนเสียงต่ำกว่าคะแนนเฉลี่ยมีส.ส.พึงมีได้น้อยกว่า 1 คน จึงไม่น่าจะถูกต้อง และจำนวนพรรคที่คำนวณมีน้อยเกินไป

อีกทั้งการคำนวณข้ามขั้นตอนจาก มาตรา 128 (4) ไปเป็นมาตรา 128 (7) ของพ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้งส.ส. และ ผลลัพธ์การคำนวณ ทำให้พรรคการเมืองบางพรรคมีส.ส.เกินจำนวนสมาชิกที่พึงมี อันเป็นการผิดรัฐธรรมนูญ มาตรา 91 (4) และ พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้งส.ส. มาตรา 128 (5)

ในความเป็นจริงที่มีทั้งหมดกว่า 70 พรรค ถ้าดำเนินการตามรัฐธรรมนูญ ตามมาตรา 91 (1) (2) (3) และ (4) และพ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้งส.ส. ตามมาตรา 128 (1) (2) (3) (4) (5) (6) (7) อย่างเคร่งครัด ตามขั้นตอน ตามลำดับ ก็สามารถคำนวณจำนวนส.ส.ได้ถูกต้อง โดยไม่ขัดต่อรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พ.ศ.2560 และพ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้งส.ส. พ.ศ.2561

"ผมทำจดหมายเปิดผนึกเรื่องนี้ถึง กกต. เพราะเมื่อวิธีการคำนวณดังกล่าวผิด กกต.ก็ควรเลิกดื้อรั้นเสียที แล้วเชิญผม เชิญนายสมชัย ศรีสุทธิยากร อดีตกกต. มาพูดคุยว่าอะไรผิดกฎหมาย และขอเรียกร้องความรับผิดชอบไปยัง กรธ. คือนายมีชัย ฤชุพันธุ์ ประธานกรธ. โดยเฉพาะนายประพันธ์ นัยโกวิท กรรมการยกร่าง ที่มาเสนอแนะกับกกต.ว่าตัวอย่างการคำนวณด้วยวิธีนี้ถูกต้อง" นพ.ทศพร กล่าว

พร้อมกันนี้ ยังได้ร่วมกับกลุ่มคนอยากเลือกตั้ง จัดกิจกรรมในการยื่นใบแดงให้กับ กกต. เนื่องจากเห็นว่าการเลือกตั้งผ่านไปกว่า 1 เดือนแล้ว กกต.ยังไม่ยอมประกาศรับรองผลการเลือกตั้ง รวมทั้งมีปัญหายุ่งเหยิงเรื่องการคำนวณ ส.ส.บัญชีรายชื่อ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ