เลือกตั้ง'62: "วันนอร์"ยันพรรคประชาชาติไม่ฉีกสัตยาบัน 7 พรรคร่วมต้านสืบทอดอำนาจ คสช.

ข่าวการเมือง Monday April 29, 2019 15:09 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายวันมูหะมัดนอร์ มะทา หัวหน้าพรรคประชาชาติ กล่าวว่า ขณะนี้ไม่ได้มีการหารือ หรือ พบปะ กับใครในการร่วมรัฐบาลกับพรรคพลังประชารัฐ และไม่มีการติดต่อพูดคุยจากใครมาถึงตนเอง รวมถึง พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง เลขาธิการพรรคประชาชาติ ซึ่งได้รับมอบหมายโดยตรงในการหารือเข้าร่วมรัฐบาลก็ไม่ได้หารือกับใคร หากมีก็ต้องแจ้งในที่ประชุมพรรค

"ขณะนี้ยังไม่มี เพราะพรรคยังต้องรอการประกาศผลเลือกตั้งอย่างเป็นทางการจาก กกต.ในวันที่ 9 พ.ค. ยืนยันพรรคประชาชาติไม่ได้ฉีกสัตยาบันที่ทำไว้กับ 7 พรรคแนวร่วมในการต่อต้านการสืบทอดอำนาจ คสช. เพราะถือเป็นสัญญาประชาชนสัตยาบัน ที่ทำนั้นไม่ได้ทำกับพรรคการเมือง แต่ทำกับประชาชนด้วย พรรคประชาชาชาติ จึงไม่หักหลังประชาชนเด็ดขาด"

ด้าน พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง เลขาธิการพรรค กล่าวว่าพรรคประชาชาติ ตระหนักว่าในระบอบประชาธิปไตย ต้องอยู่ข้างประชาชนและนักการเมืองต้องศรัทธาต่อประชาชน ก่อนและหลังการเลือกตั้งได้รวมตกลงและประกาศให้ประชาชนทั้งประเทศและสื่อมวลชนต่างประเทศ ว่าจะสนับสนุนพรรคการเมืองที่เป็นฝ่ายประชาธิปไตยในการจัดตั้งรัฐบาล

"ที่ผ่านมา ไม่เคยมีท่านใดในฝ่าย คสช .ติดต่อกับตนแต่อย่างใด พร้อมยืนยันจะเคารพเสียงประชาชนและนโยบายพรรคที่ใช้หาเสียง ที่ไม่สนับสนุนการสืบทอดอำนาจ คสช."

ทั้งนี้ หากดูคะแนนทั้ง 7 พรรคที่ร่วมลงสัตยาบัน Popular vote มากกว่า 16.4 ล้านเสียง ส่วนพรรคที่สนับสนุน หัวหน้า คสช. เป็นนายกฯ 3 พรรค คือพรรคพลังประชารัฐ รวมพลังประชาชาติไทย ประชาชนปฏิรูป รวมกันเพียงประมาณ 8.8 ล้านเสียงเท่านั้น

"คะแนน popular vote นี้ยังไม่รวมถึงพรรคการเมืองอื่นที่ในช่วงหาเสียงที่หัวหน้าพรรคพูดผ่านสื่อสารมวลชนทั้งประเทศว่าไม่สนับสนุน หัวหน้า คสช.เป็นนายกรัฐมนตรี ถ้าจำไม่ผิด หัวหน้าพรรค ที่ได้ที่ 4 และที่ 5 ได้ประกาศเป็นนโยบายหาเสียงด้วย ที่จะไม่สนับสนุนการสืบทอดอำนาจ ที่สำคัญการตัดสินใจหลังการเลือกตั้ง พรรคการเมืองต่างๆจะรอผลเลือกตั้งจาก กกต.อย่างเป็นทางการที่จะประกาศประมาณช่วงวันที่ 9 พ.ค. ก่อน"

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ