เลือกตั้ง'62: กกต.รับเกิดข้อผิดพลาดการนับคะแนนเขต 1 นครปฐม ส่อเค้าผลพลิกอีกรอบเป็นปชป.ชนะ

ข่าวการเมือง Monday April 29, 2019 16:36 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายแสวง บุญมี รองเลขาธิการคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ยอมรับว่าเกิดความผิดพลาดเรื่องการบันทึกเอกสารในการนับคะแนนเลือกตั้งใหม่เขต 1 จังหวัดนครปฐม เมื่อวานนี้ (28 เม.ย.62) แต่เป็นเรื่องที่สามารถตรวจสอบได้

เมื่อช่วงค่ำวานนี้ กกต.ออกมาประกาศว่าผลการนับคะแนนใหม่ของเขต 1 จังหวัดนครปฐม ผู้สมัคร ส.ส.พรรคอนาคตใหม่ พลิกมาชนะผู้สมัครพรรคประชาธิปัตย์ 62 คะแนน ต่อมาพรรคประชาธิปัตย์ท้วงติงว่าเกิดความผิดพลาดในการบันทึกคะแนน (ส.ส.5/18) ทั้งที่ผลนั้นผู้สมัครพรรค ปชป.เป็นผู้ชนะ

นายแสวง กล่าวว่า ทราบว่าวันนี้ทาง กกต.นครปฐมได้เชิญตัวแทนทั้ง 2 พรรค คือ พรรคอนาคตใหม่ และพรรคประธิปัตย์ ไปตรวจสอบหลักฐานอีกครั้ง เพราะสามารถย้อนกลับไปดูที่ใบขีดคะแนน (ส.ส.5/11) ซึ่งความผิดพลาดอาจเกิดขึ้นได้เพราะการบันทึกคะแนน (ส.ส.5/18) จำนวน 3 ใบไม่ได้ใช้กระดาษคาร์บอนทำสำเนา แต่เป็นการกรอกข้อมูลทีละใบ

"เหตุผิดพลาดที่เกิดขึ้นส่งผลกระทบต่อความน่าเชื่อถือ ซึ่งเกิดจากความบกพร่องส่วนบุคคลที่สามารถเกิดขึ้นได้ แต่ยืนยันว่า กกต.จะสามารถประกาศผลเลือกตั้งได้ภายในวันที่ 9 พ.ค.นี้อย่างแน่นอน" นายแสวง กล่าวหลังนำเอกสารแบบ ส.ส.5/18 มาแสดงถึงข้อผิดพลาดที่เกิดขึ้นว่าจะมีการนำผลคะแนน 66 คะแนนของผู้สมัครจากพรรคประชาธิปัตย์ไปลงให้กับผู้สมัครจากพรรคประชาภิวัฒน์ ทั้งที่การนับคะแนนไม่พบว่าผู้สมัครรายดังกล่าวได้คะแนน

อนึ่ง วานนี้ผลการนับคะแนนใหม่ น.ส.สาวิกา ลิมปะสุวัณณะ ผู้สมัคร ส.ส.นครปฐม เขต1 พรรคอนาคตใหม่ ได้คะแนน 35,707 คะแนน ขณะที่ พ.ท.สินธพ แก้วพิจิตร ผู้สมัคร ส.ส.จากพรรคประชาธิปัตย์ หมายเลข 2 ได้คะแนน 35,645 คะแนน หากรวมกับอีก 66 คะแนนที่เกิดความผิดพลาดในการกรอกผลคะแนน จะทำให้คะแนนของ พ.ท.สินธพ พลิกกลับมาชนะไป 4 คะแนน สำหรับการร้องเรียนให้ กกต.มีคำสั่งนับคะแนนใหม่นั้นจะมาจาก 2 เหตุผล คือ การเลือกตั้งไม่สุจริตเที่ยงธรรม และการนับคะแนนไม่ถูกต้อง ไม่ได้เกิดจากผลการเลือกตั้งออกมาสูสีกัน

นายแสวง ยังได้กล่าวชี้แจงถึงการประกาศผลการเลือกตั้ง หลังมีข้อสงสัยว่าผ่านมา 1 เดือนแล้ว แต่ยังไม่มีการประกาศผลว่า ตามบทบัญญัติของกฎหมาย มาตรา 127 พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้งส.ส. กกต. ยังไม่อาจทยอยประกาสผลการเลือกตั้ง เนื่องจากกฎหมายระบุให้ต้องประกาศผลการเลือกตั้ง โดยมีจำนวน ส.ส.ไม่น้อยกว่า 95% ของเขตเลือกตั้งทั้งหมด

ส่วนรายงานผลคะแนนหน้าหน่วย (แบบ ส.ส. 5/18) นั้น นายแสวง กล่าวว่า รายงานผลการนับคะแนนแบบ ส.ส. 5/18 เป็นเอกสารที่เปิดเผยได้ ซึ่งคณะกรรมการประจำหน่วย (กปน.) ได้ปิดประกาศไว้ที่หน่วยเลือกตั้งหลังจากการนับคะแนนเสร็จสิ้นแล้ว 1 ฉบับ ซึ่งผู้สมัครหรือพรรคการเมืองสามารถตรวจสอบดูได้ ณ วันเลือกตั้งเป็นต้นไป

ภายหลังวันเลือกตั้ง หากดูที่หน่วยไม่ทันเพราะแบบ ส.ส. 5/18 อาจชำรุดหรือเสียหาย ผู้สมัครหรือพรรคการเมืองสามารถขอสำเนาเอกสารได้ที่สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้งประจำจังหวัดทุกจังหวัด ณ ขณะนี้มีผู้สมัครได้ไปยื่นขอคัดสำเนาเอกสารรายงานผลการนับคะแนนแบบ ส.ส. 5/18 ตามสำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้งประจำจังหวัดทุกจังหวัดแล้ว

รายงานผลการนับคะแนนแบบ ส.ส. 5/18 ไม่ต้องใช้สิทธิพระราชบัญญัติข้อมูลข่าวสารของราชการ พ.ศ. 2540 ในการให้เปิดเผยแต่อย่างใด เพราะสำนักงาน กกต.ได้เตรียมความพร้อมในการที่จะให้ผู้สมัครและพรรคการเมืองไปขอคัดสำเนาได้อยู่แล้ว

ส่วนการร้องเรียนเกี่ยวกับการเลือกตั้งนั้น นายแสวง กล่าวว่า ขณะนี้มีกว่า 400 เรื่อง ซึ่ง กกต.กำลังเร่งพิจารณา แต่มีบางเรื่องที่เพิ่งร้องเรียนเข้ามามากในช่วงนี้ อย่างกรณีผู้สมัครมีคุณสมบัติต้องห้าม เช่น การถือหุ้นสื่อ

สำหรับความคืบหน้าในการพิจารณาเรื่องสูตรคำนวณ ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อนั้นตนเองไม่ทราบ เพราะไม่ได้เข้าร่วมประชุมด้วย

"สูตรไม่ได้อยู่ในห้องประชุม แต่อยู่ในข้อกฎหมาย" นายแสวง กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ