เลือกตั้ง'62: นายกฯ มองไร้เหตุทำให้เลือกตั้งเป็นโมฆะ/เผย คสช.ตั้งคณะทำงานไล่ทบทวนคำสังก่อนยกเลิก

ข่าวการเมือง Tuesday April 30, 2019 17:02 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้าคณะรักษาความสงแบห่งชาติ (คสช.) กล่าวถึง กระแสข่าวที่มีการเรียกร้องให้การเลือกตั้งเป็นโมฆะว่า ได้ยินข่าวเรื่องนี้มาโดยตลอด แต่ขอให้ทุกอย่างเป็นไปตามกระบวนการประชาธิปไตย อย่ายึดแต่ความต้องการหรือความถูกต้องของตัวเองเป็นหลัก ต้องนำกฎหมายและกระบวนการยุติธรรมมาพิจารณา หลายอย่างถ้าคิดกันไปคนละทางก็อาจจะทำให้เกิดความสับสน เมื่อมีการนับคะแนนการเลือกตั้งให้ใหม่แล้วยังมีความไม่พอใจ ก็ไม่รู้จะทำอย่างไร เพราะถือเป็นคะแนนเสียงของประชาชน จึงขอทุกคนอย่าคำนึงถึงแต่ตัวเอง

"รัฐบาลยืนยันว่าทุกอย่างมีการกำหนดกติกา ห้วงวันเวลาที่แน่นอน ในการเดินหน้าตามกฎหมายและรัฐธรรมนูญ สิ่งเหล่านี้คือความแน่นอนของรัฐบาล ที่แสดงให้เห็นถึงความมีเสถียรภาพของรัฐบาลในการกำหนดโรดแมพต่างๆและเป็นไปตามความต้องการของประชาชน ซึ่งรัฐบาลได้ดำเนินการให้ทุกอย่างแล้ว"นายกรัฐมนตรี กล่าว

นายกรัฐมนตรี กล่าวเพิ่มเติมอีกว่า การชุมนุมทางการเมืองไม่น่าจะเกิดขึ้น เพราะประเทศกำลังเดินหน้าไปสู่ประชาธิปไตย ซึ่งอยากให้ทุกคนช่วยกันทำให้ประชาธิปไตยเกิดความเข้มแข็ง โดยมุ่งหวังประโยชน์ของประเทศชาติและประชาชนเป็นหลัก

ทั้งนี้ หากมีความไม่แน่นอนเกิดขึ้นมา ก็เนื่องจากหลายคนพูดกันไปคนละทาง บางครั้งก็ไม่ได้ยึดกฎหมายหรือกระบวนการยุติธรรมเป็นหลัก ถ้าคิดกฎหมายเข้าข้างตัวเองตลอดก็เดินต่อไปไม่ได้

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า การสรรหาสมาชิกวุฒิสภา (ส.ว.) จะเป็นไปตามกรอบเวลาตามที่กฎหมายกำหนด ซึ่งขณะนี้อยู่ในขั้นตอนการตรวจสอบคุณสมบัติ และตามกฎหมายจะต้องนำรายชื่อขึ้นทูลเกล้าทูลกระหม่อมถวาย หลังมีการประกาศรับรองผลการเลือกตั้ง ส.ส. 3 วัน

ทั้งนี้ สัดส่วนส.ว. ที่มาจากพลเรือน มีมากกว่าข้าราชการทหาร และตำรวจ ซึ่งการดำเนินการเป็นไปอย่างถูกต้องและเป็นมาตรฐาน จึงขอให้ทุกฝ่ายเชื่อมั่น และไม่ต้องกังวล

ขณะที่ประชุม คสช.วันนี้ พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า ได้มีการหารือในหลายเรื่อง โดยเฉพาะการดูแลความเรียบร้อยในช่วงงานพระราชพิธีบรมราชาภิเษก พ.ศ.2562 ซึ่งขณะนี้ได้รับรายงานว่าทุกอย่างเป็นไปด้วยความเรียบร้อย

นอกจากนี้ ที่ประชุม คสช. ยังได้พิจารณาคำสั่ง คสช.ที่ออกไปตั้งแต่ปี 2557 จนถึงปัจจุบัน โดยได้มีการตั้งคณะทำงานขึ้นมาเพื่อพิจารณาว่ามีคำสั่งใดที่ไม่จำเป็น หรือ มีกฎหมายปกติใช้อยู่แล้ว ก็จะให้มีการยกเลิกการประกาศใช้ แต่ในส่วนที่ยังคงมีความจำเป็นก็อาจผลักดันให้เป็นกฎหมายปกติต่อไป


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ