เลือกตั้ง'62: "วิษณุ"เผยไทม์ไลน์ได้ครม.ใหม่ มิ.ย.นี้ คสช.เตรียมออก ม.44 ล้างคำสั่งเดิม ยันไม่กระทบรัฐบาลใหม่

ข่าวการเมือง Thursday May 2, 2019 13:56 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ฝ่ายกฎหมาย กล่าวถึงกรอบเวลาหลังจากที่คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ประกาศรับรองผลการเลือกตั้ง ส.ส.ว่า หาก กกต.กำหนดวันในการประกาศรับรองผล ส.ส.เขต 95% ในวันที่ 7 พ.ค. และวันที่ 8 พ.ค. รับรองผล ส.ส.บัญชีรายชื่อ ถือว่าวันที่ 8 พ.ค. คือการรับรองผลอย่างเป็นทางการ จากนั้นอีก 3 วันที่จะมีการประกาศรายชื่อ ส.ว. 250 คน และนำรายชื่อ ส.ว.ขึ้นทูลเกล้าฯ ซึ่งไม่สามารถระบุวันที่โปรดเกล้าฯ ลงมาได้

ทั้งนี้ หากโปรดเกล้าฯ รายชื่อ ส.ว.ลงมา จากนั้นภายใน 15 วัน จะมีรัฐพิธีทรงเปิดประชุมรัฐสภา ก่อนที่จะเลือกประธานและรองประธานรัฐสภา ซึ่งควรจะต้องทำในวันเดียวกันเพื่อนำขึ้นทูลเกล้าฯ ในเวลาเดียวกัน

หลังจากนั้น ประธานรัฐสภาจะเรียกประชุมสภาฯ เพื่อเลือกนายกรัฐมนตรีโดยเร็ว แต่ไม่มีกำหนดกรอบว่าจะต้องใช้เวลาเท่าไร ถึงจะได้นายกรัฐมนตรี ซึ่งคาดว่าจะเป็นไปตามที่นายกรัฐมนตรีระบุไว้ คือ มีคณะรัฐมนตรี (ครม.) ชุดใหม่ได้ในเดือนมิ.ย. และนำ ครม.ชุดใหม่เข้าถวายสัตย์ปฎิญาณตน ซึ่งรัฐบาลและ คสช.ก็จะหมดหน้าที่ทันที ทั้งนี้ รัฐบาลใหม่จะต้องแถลงนโยบายต่อสภาฯ ภายใน 15 วันหลังเข้าถวายสัตย์ปฎิญาณตน

นายวิษณุ กล่าวว่า สำหรับกรณีที่คณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) เตรียมออกประกาศคำสั่ง คสช. มาลบล้างคำสั่งเดิม ในขณะที่บางหน่วยงานยังคงมีความจำเป็นต้องใช้คำสั่งนั้น ทาง คสช.ได้แนะนำให้ไปหากฎหมายปกติมาบังคับใช้ เพื่อให้การทำงานเดินหน้าต่อ และยืนยันว่าจะไม่ให้เป็นภาระของรัฐบาลหน้าอย่างแน่นอน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ