เลือกตั้ง'62: กกต.มีมติให้ 11 ผู้สมัครรับเลือกตั้ง จาก 7 พรรค ขาดคุณสมบัติ-ไม่นำคะแนนที่ได้ไปคำนวณ

ข่าวการเมือง Thursday May 2, 2019 15:06 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) มีมติให้ 11 ผู้สมัครรับเลือกตั้ง จาก 7 พรรคการเมือง เป็นผู้ไม่มีมีสิทธิสมัครรับเลือกตั้ง เนื่องจากขาดคุณสมบัติหรือมีลักษณะต้องห้ามมิให้ใช้สิทธิสมัครรับเลือกตั้ง และมิให้นำคะแนนที่ผู้สมัครนั้นได้รับ ไปใช้ในการคำนวณตามมาตรา 128 แห่ง พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร พ.ศ.2561 ประกอบด้วย

(1) กรณีเป็นสมาชิกของพรรคการเมืองในขณะเดียวกันเกินกว่าหนึ่งพรรคการเมือง ซึ่งเข้าข่ายมีลักษณะต้องห้ามตามมาตร 24 ประกอบมาตรา 26 เป็นเหตุให้ต้องสิ้นสุดสมาชิกภาพทุกพรรคการเมืองที่ซ้ำซ้อน ตามมาตรา 27(2) แห่ง พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยพรรคการเมือง พ.ศ.2560 ส่งผลให้เป็นผู้ขาดคุณสมบัติในการเป็นผู้มีสิทธิเลือกตั้งเป็นสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรตามมาตรา 41(3) แห่ง พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร พ.ศ.2561 เนื่องจากไม่ได้เป็นสมาชิกพรรคการเมืองใดพรรคการเมืองหนึ่งแต่เพียงพรรคการเมืองเดียว ประกอบด้วย

1.1 นายสุทัศน์ สัตย์แสง พรรคพลังปวงชนไทย หมายเลข 25 เขตเลือกตั้งที่ 4 จังหวัดสุรินทร์

1.2 นายอธิป แท่นรัตนกุล พรรคพลังไทยรักไทย หมายเลข 24 เขตเลือกตั้งที่ 4 จังหวัดนนทบุรี

1.3 นายวัฒนา เทพน้ำทิพย์ พรรคพลังไทยรักไทย หมายเลข 25 เขตเลือกตั้งที่ 1 จังหวัดนนทบุรี

1.4 น.ส.พรสุปรีฐ์ บุปผานนทพัฒน์ พรรคพลังไทยรักไทย หมายเลข 29 เขตเลือกตั้งที่ 6 จังหวัดนนทบุรี

1.5 นายสมพงษ์ รัตนัง พรรคพลังไทยรักไทย หมายเลข 19 เขตเลือกตั้งที่ 8 จังหวัดขอนแก่น

1.6 นายธนัท วัฒนะสิริโชค พรรคประชาธรรมไทย หมายเลข 32 เขตเลือกตั้งที่ 1 จังหวัดนครราชสีมา

1.7 นายวัชระ วัชรกวีศิลป์ พรรคพลังชาติไทย หมายเลข 28 เขตเลือกตั้งที่ 4 จังหวัดร้อยเอ็ด

1.8 นายเคน วิเศษสุนทร พรรครวมใจไทย หมายเลข 23 เขตเลือกตั้งที่ 1 จังหวัดหนองคาย

(2) กรณีเป็นสมาชิกพรรคการเมืองไม่ครบ 90 วัน และไม่ได้เป็นผู้ร่วมกันจดจัดตั้งพรรคการเมือง ส่งผลให้เป็นบุคคลผู้มีคุณสมบัติไม่ครบถ้วนในการเป็นผู้สมัครรับเลือกตั้งเป็นสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร ตามมาตรา 41(3) แห่ง พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร พ.ศ.2561 เนื่องจากไม่ได้เป็นสมาชิกพรรคการเมืองใดพรรคการเมืองหนึ่งแต่เพียงพรรคการเมืองเดียวเป็นระยะเวลาติดต่อกันไม่น้อยกว่า 90 วันนับถึงวันเลือกตั้ง ได้แก่ นายบุญชู แก้วกระจ่าง พรรคพลังชาติไทย หมายเลข 23 เขตเลือกตั้งที่ 4 จังหวัดราชบุรี

(3) กรณีเคยถูกสั่งให้พ้นจากราชการ เพราะทุจริตต่อหน้าที่ หรือถือว่ากระทำการทุจริตหรือประพฤติมิชอบในวงราชการ ส่งผลให้เป็นบุคคลต้องห้ามมิให้ใช้สิทธิสมัครรับเลือกตั้งเป็นสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรตามมาตรา 42(10) แห่งพ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร พ.ศ.2561 ได้แก่ นายณัฑฐภณ ฉิมอินทร์ พรรคเสรีรวมไทย หมายเลข 7 เขตเลือกตั้งที่ 2 จังหวัดสมุทรสาคร

(4) กรณีเป็นบุคคต้องห้ามมิให้ใช้สิทธิสมัครรับเลือกตั้งเป็นสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรตามมาตรา 42(17) แห่ง พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร พ.ศ.2561 เนื่องจากเป็นพนักงานหรือลูกจ้างของหน่วยราชการ หน่วยงานของรัฐ หรือรัฐวิสาหกิจ หรือเป็นเจ้าหน้าที่อื่นของรัฐ ได้แก่ นายสำเร็จ วงศ์ศักดา พรรคชาติพัฒนา หมายเลข 3 เขตเลือกตั้งที่ 13 จังหวัดนครราชสีมา


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ