เลือกตั้ง'62: "วิษณุ"ยันให้รอฟังคำสั่งศาล รธน.วินิจฉัยการคำนวณ ส.ส.บัญชีรายชื่อ เชื่อทุกอย่างมีทางออก

ข่าวการเมือง Tuesday May 7, 2019 11:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงกรณีศาลรัฐธรรมนูญจะมีคำวินิจฉัยการคำนวณ ส.ส.บัญชีรายชื่อ จากคำร้องของผู้ตรวจการแผ่นดินในวันพรุ่งนี้( 8 พ.ค.) ว่า ขณะนี้ยังไม่มีผลประกาศรับรองเลือกตั้งอย่างเป็นทางการ แต่ถ้ามีคำวินิจฉัยว่าขัดรัฐธรรมนูญ ก็ต้องมาคิดกันใหม่ว่าจะทำอย่างไร

ส่วนจะทำให้การเลือกตั้งเป็นโมฆะหรือไม่นั้น นายวิษณุ ระบุว่า อย่าคิดล่วงหน้าไปไกล ซึ่งเชื่อว่าจะไม่ทำให้เกิดทางตันทางการเมือง เพราะทุกอย่างมีทางออกในตัวอยู่แล้ว และต้องรอดูว่าศาลรัฐธรรมนูญจะมีคำสั่งพิจารณาอย่างไร ต้องรอดูในแต่ละประเด็น ถ้าศาลพิจารณาว่าสูตรการนับคะแนน ส.ส.บัญชีรายชื่อไม่ถูกต้อง ก็ต้องใช้สูตรใหม่ แต่ที่ผ่านมาคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ยืนยันมาตลอดว่ามีสูตรเดียว แต่ถ้าไม่ถูก กกต.ต้องคิดสูตรใหม่

"วันนี้เขาถึงประกาศ ส.ส.เขตไว้ก่อน ตรึงไว้ก่อน จะผิดจะถูกมันก็ไปอยู่ในอำนาจของ กกต. จะสอยทีหลังอะไรก็ช่าง แต่ตัวนี้จะเป็นฐานในการคำนวณ เพราะฉะนั้นรายชื่อ ส.ส.เขตที่จะประกาศจะหยุดนิ่งอยู่อย่างนั้น ถ้าผิด ก็ไปผิดในส่วนของปาร์ตี้ลิสต์ เราก็ดูว่าจะแก้ไขอย่างไร เช่น อย่าเพิ่งประกาศ เขากะไว้ว่า ศาลจะสั่งเรื่องนี้ในตอนเช้า เขาคงประกาศในตอนบ่าย ตอนเย็น ถ้าศาลสั่งว่าไม่ถูก ก็เลื่อนในตอนเย็นเท่านั้น มันมีทางออกทั้งหมด"นายวิษณุ กล่าว

ทั้งนี้ นายวิษณุ กล่าวถึงกรณีที่มีรัฐมนตรีเตรียมลาออกเพื่อไปดำรงตำแหน่งสมาชิกวุฒิสภา (ส.ว.) ว่า รัฐมนตรีที่จะลาออกไม่จำเป็นต้องลาออกในวันนี้ แต่ควรดำเนินการให้แล้วเสร็จก่อนวันที่จะนำรายชื่อ ส.ว.ขี้นทูลเกล้าฯ ซึ่งยอมรับว่ามีรัฐมนตรีหลายคนเตรียมที่จะลาออก แต่ไม่ถึงครึ่งของจำนวนรัฐมนตรีทั้งหมด โดยไม่จำเป็นต้องตั้งรัฐมนตรีใหม่เข้ามาทำหน้าที่แทน แต่สามารถใช้วิธีการแต่งตั้งรัฐมนตรีคนอื่นเข้ามาทำหน้าที่รักษาการแทนได้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ