เลือกตั้ง'62: ว่าที่ผู้สมัคร ส.ส.หอบพยานหลักฐานทยอยเข้าร้องเรียน กกต.ในประเด็นต่างๆ

ข่าวการเมือง Tuesday May 7, 2019 13:17 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ว่าที่ ร.อ.กงกฤช เชื้อศรีสกุล ผู้สมัคร ส.ส.เขต 6 นนทบุรี พรรคประชาธรรมไทย ยื่นคำร้องให้คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) เพิกถอนสิทธิสมัครรับเลือกตั้งของนายพิเชษฐ สถิรชวาล หัวหน้าพรรคประชาธรรมไทย และ ส.ส.บัญชีรายชื่อลำดับที่ 1 เนื่องจากขาดคุณสมบัติในการเป็นกรรมการบริหารพรรคหรือหัวหน้าพรรคการเมือง และมีลักษณะต้องห้ามเป็นผู้สมัคร ส.ส.เนื่องจากนายพิเชษฐเคยถูกสั่งให้พ้นจากราชการ หน่วยงานของรัฐ หรือรัฐวิสาหกิจ เพราะทุจริตต่อหน้าที่ และยังปรากฏหลักฐานว่านายพิเชษฐเป็นกรรมการและผู้ถือหุ้นในบริษัท 7 แห่ง ซึ่งมีวัตถุประสงค์ประกอบธุรกิจเกี่ยวกับสื่อ จึงขอให้ กกต.ตรวจสอบและเพิกถอนสิทธิสมัคร

นอกจากนี้ นายพิเชษฐยังหลอกผู้สมัครของพรรคออกเงินค่าใช้จ่ายในการเลือกตั้งไปก่อน โดยจ่ายให้เพียงค่าสมัคร 10,000 บาท จนทำให้ผู้สมัครประมาณ 200 คน ได้รับความเสียหายเป็นวงเงิน 150 ล้านบาท รวมทั้งอดีตข้าราชการครูที่ลาออกจากข้าราชการมาลงสมัครและไปกู้ยืมเงินมาเป็นค่าใช้จ่ายในการหาเสียงเลือกตั้งจนต้องเป็นหนี้สิน ปัจจุบันต้องไปทำงานรับจ้างเป็นยาม ที่ผ่านมาผู้สมัครได้ทวงถามถึงเงินค่าใช้จ่ายหลายครั้งแต่ไม่สามารถติดต่อนายพิเชษฐได้ จึงต้องมายื่นคำร้องขอให้ กกต.เพิกถอนสิทธิสมัคร

"นายพิเชษฐรู้ตัวอยู่แล้วว่าขาดคุณสมบัติหรือมีลักษณะต้องห้ามแต่ยังลงสมัคร ซึ่งเป็นความผิดตามกฎหมาย ต้องระวางโทษจำคุก 1-10 ปี ปรับ 20,000-200,000 บาท และให้ศาลสั่งเพิกถอนสิทธิเลือกตั้ง 20 ปี"ว่าที่ ร.อ.กงกฤช กล่าว

ขณะที่นายฉัตรชัย ณ บางช้าง ตัวแทนนางนันทวรรณ ประสพดี ผู้สมัคร ส.ส. เขต 7 สมุทรปราการ พรรคเพื่อไทย เข้ายื่นหนังสือต่อ กกต.เพื่อติดตามความคืบหน้ากรณีขอให้มีการจัดเลือกตั้งใหม่ เขต 7 จ.สมุทรปราการ หลังพบการทุจริตการเลือกตั้ง กรณีผู้มาใช้สิทธิ์เลือกตั้งที่เป็นผู้สูงอายุ ไม่สามารถกาบัตรได้ด้วยตนเอง จึงขอให้เจ้าหน้าที่ช่วยกาแทน แต่หลังกาบัตรเสร็จเจ้าหน้าที่ไม่นำบัตรมาให้ตรวจสอบก่อน แต่กลับนำไปหย่อนใส่หีบเลือกตั้งทันที และยังมีผู้สูงอายุบางราย ให้บุคคลอื่นเข้าไปกาบัตรเลือกตั้งแทน ขณะที่พบว่าจำนวนบัตรของผู้มาใช้สิทธิมากกว่าผู้ที่มาแสดงตน 1 ใบ โดยในส่วนหญิงสูงอายุที่เป็นพยานให้ผู้สมัครฯ ล่าสุดทราบว่า กกต.จังหวัดสมุทรปราการยังไม่มีการเรียกมาให้ข้อมูลเลย

"กรณีดังกล่าวได้มีการสอบถามไปยังกรรมการไต่สวนจังหวัดเกี่ยวกับประเด็นที่ได้มีการร้องเรียนและหาหลักฐานตรวจสอบ ซึ่งขณะนี้ผ่านมา 33 วันแล้ว แต่ยังไม่มีความคืบหน้า อีกทั้งในข้อสงสัยเรื่องเอกสาร ส.ส.5/11 และ ส.ส.5/18 ที่พบว่ามีตัวเลขที่ไม่ตรงกันหลายหน่วยเลือกตั้ง น่าจะมีปัญหาส่อไปในทางทุจริตการเลือกตั้งหรือไม่ ซึ่งจากการสอบถาม ผอ.กกต.ประจำสมุทรปราการ ได้ให้ข้อมูลว่าได้ส่งแบบฟอร์มผลการนับคะแนนในหน่วยเลือกตั้งในเขต 7 มาให้ทาง กกต.กลางเป็นเวลานานแล้ว แต่ยังไม่มีความคืบหน้าแต่อย่างใด"นายฉัตรชัย กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ