(เพิ่มเติม1) เลือกตั้ง'62: กกต.ประกาศผลเลือกตั้ง ส.ส.แบบแบ่งเขต 349 คนส่งเรื่องลงราชกิจจาฯ ภายในวันนี้

ข่าวการเมือง Tuesday May 7, 2019 16:08 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ประกาศรับรองผลการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร (ส.ส.) แบบแบ่งเขตเลือกตั้งจำนวน 349 คน จากทั้งหมด 350 คน โดยมีหนึ่งเขตที่ไม่ได้ประกาศรับรองคือเขต 8 เชียงใหม่ที่ผู้ได้รับคะแนนสูงสุดในเขตนั้นถูก กกต.สั่งระงับสิทธิสมัครรับเลือกตั้ง และให้มีการจัดเลือกตั้งใหม่ทั้งเขตในวันที่ 26 พ.ค.นี้ โดยจะเสนอผลการเลือกตั้งให้ประธาน กกต.ลงนาม เพื่อส่งเรื่องให้ประกาศลงในราชกิจจานุเบกษาภายในวันนี้

สำนักงาน กกต.แจ้งให้ผู้ได้รับเลือกตั้งตามประกาศในครั้งนี้ รับหนังสือรับรองการได้รับเลือกตั้งเป็น ส.ส.แบบแบ่งเขตเลือกตั้ง (สส.6/4) ได้ตั้งแต่วันที่ 7 พ.ค.62 เป็นต้นไปไม่เว้นวันหยุดราชการ ระหว่างเวลา 8.30 น.ถึงเวลา 16.30 น.

นายแสวง บุญมี รองเลขาธิการ กกต. เปิดเผยว่า ส่วนการประกาศผลเลือกตั้ง ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อนั้น สำนักงาน กกต.ได้เตรียมการไว้หมดแล้วไม่ว่าพรุ่งนี้ศาลรัฐธรรมนูญจะมีคำวินิจฉัยออกมาอย่างไร โดยมีวิธีการทางการบริหารที่จะเสนอให้ กกต.พิจารณาเมื่อศาลรัฐธรรมนูญมีคำสั่งออกมาแล้ว ซึ่งมั่นใจว่าจะสามารถประกาศรับรองรายชื่อ ส.ส.ทั้งแบบแบ่งเขตและแบบบัญชีรายชื่อได้ทั้งหมดก่อนวันที่ 9 พ.ค.อย่างแน่นอน

อย่างไรก็ตาม ขณะนี้ กกต.ได้รับเรื่องร้องเรียนเกี่ยวกับการเลือกตั้งมากกว่า 400 เรื่อง ซึ่งกระบวนการสืบสวนยังไม่จบ แต่ละสำนวนมีความเคลื่อนไหวตลอดเวลา และในขั้นตอนการสืบสวนก็ต้องเปิดโอกาสให้ผู้ถูกกล่าวหาได้ชี้แจงเพื่อความสุจริตและเที่ยงธรรม

"กกต.มีอำนาจที่จะพอจารณาคำร้องถึงแม้จะประกาศรับรองไปแล้ว...เรื่องคุณสมบัติถ้าผิด อีก 1 เดือนก็ผิด คนอยู่ข้างนอกอาจไม่รู้รายละเอียดของสำนวนหรอก กกต.คงต้องพิจารณาอย่างรอบคอบ" นายแสวง กล่าว

นายแสวง ยอมรับว่า หากมีการสอย ส.ส.แบบแบ่งเขตภายหลังจากนี้ อาจส่งผลกระทบต่อสัดส่วนคะแนนที่จะนำมาคำนวณหา ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อบ้าง โดยเบื้องต้นมีพรรคการเมืองที่นำมาคำนวณ ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อทั้งหมด 74 พรรค

สำหรับ ส.ส.แบบแบ่งเขตทั้ง 349 คน ประกอบด้วย พรรคเพื่อไทย 136 คน, พรรคพลังประชารัฐ 97 คน, พรรคภูมิใจไทย 39 คน, พรรคประชาธิปัตย์ 33 คน, พรรคอนาคตใหม่ 30 คน, พรรคประชาชาติ 6 คน, พรรคชาติไทยพัฒนา 6 คน, พรรครวมพลังประชาชาติไทย 1 คน และพรรคชาติพัฒนา 1 คน

ทั้งนี้ มีรายงานว่า มีตัวแทนของนายอุบลศักดิ์ บัวหลวงงาม ส.ส.เขต 3 ลพบุรี มารอรับหนังสือรับรอง ส.ส.6/4 เป็นคนแรก แต่มีเพียงหนังสือมอบฉันทะมาเท่านั้น สำนักงาน กกต.จึงยังไม่ได้มอบหนังสือรับรองให้ไป

https://www.ect.go.th/ewt/ewt/ect_th/download/article/article_20190507142930.pdf


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ