"วิษณุ"เผยประกาศ-คำสัง คสช.ยังจำเป็นต้องคงไว้ 65 ฉบับจากที่ออกมาตลอด 5 ปีรวม 456 ฉบับ

ข่าวการเมือง Tuesday May 7, 2019 18:37 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี แถลงผลประชุมร่วมคณะรัฐมนตรี (ครม.) และคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) เช้าวันนี้ ซึ่งถือเป็นการประชุมร่วมครั้งสุดท้ายว่า ในที่ประชุมได้พิจารณา 2 เรื่องหลัก คือ รายงานการดำเนินการในส่วนของพระราชพิธีบรมราชาภิเษก และการยกเลิกประกาศและคำสั่ง คสช. โดยตลอด 5 ปีที่ผ่านมามีประกาศและคำสั่งฯ รวม 456 ฉบับ ซึ่งเป็นประกาศคสช. 132 ฉบับ และ คำสั่งคสช. 166 ฉบับ รวมทั้งคำสั่งหัวหน้า คสช.อีก 158 ฉบับ

ทั้งนี้ ที่ประชุมฯ ได้การพิจารณายกเลิก แบ่งเป็น คำสั่งที่ยกเลิกไปแล้ว 74 ฉบับ สิ้นสุดแล้วหลังเสร็จสิ้นภารกิจ 133 ฉบับ และจะสิ้นผลอัตโนมัติ 39 ฉบับ ทำให้คงเหลือคำสั่งที่ยังต้องพิจารณาอีก 210 ฉบับ ซึ่งคณะทำงานได้ทบทวนแล้วเห็นควรยกเลิกและให้อยู่ระหว่างการจัดทำคำสั่งหัวหน้า คสช.เพื่อยกเลิกต่อไป จำนวน 68 ฉบับ และให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องจัดทำเป็นกฎหมาย แล้วจึงให้กฎหมายใหม่มายกเลิก จำนวน 77 ฉบับ

ส่วนที่จำเป็นต้องคงไว้มีจำนวน 65 ฉบับ เพราะหน่วยงานและส่วนราชการต่างๆ เห็นว่ามีความสำคัญ ซึ่งจะคงไว้จนถึงรัฐบาลหน้า เพราะหากยกเลิกจะส่งผลต่อการบังคับใช้กฏหมายได้

สาเหตุที่ต้องยกเลิกคำสั่งหัวหน้า คสช.ในบางฉบับ เพราะไม่เหมาะสมจะให้มีต่อไป และหากคงไว้อาจเป็นภาระต่อรัฐบาลหน้า ดังนั้นหาก คสช.มีคำสั่งยกเลิกเองสะดวกกว่า

ส่วนกฎหมายที่สภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) ผ่านความเห็นชอบมีทั้งหมด 456 ฉบับ ซึ่งกฏหมายที่สำคัญ ได้แก่ พ.ร.บ.งบประมาณ ตั้งแต่ปีงบประมาณ 2558-2562 และรวมถึงกฎหมายที่มีความสำคัญทางเศรษฐกิจ ,ทางการบริหารและระบบราชการ รวมถึงกฎหมายเกี่ยวกับมหาวิทยาลัย และกฎหมายสำคัญทางสังคม ซึ่งทั้งหมดล้วนเป็นกฎหมายสำคัญในการบริหารประเทศ

ทั้งนี้ ที่ประชุมได้กำชับว่าในส่วนของกฎหมายทั้ง 456 ฉบับนั้น หากรัฐบาลใหม่เห็นว่ากฎหมายใดไม่เหมาะสม ก็สามารถยกเลิกได้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ