"สมัคร"จะผลักดันระบบรถไฟฟ้า9สายใน3ปี,รบ.ตั้งใจอยู่ยาวเชื่อไม่มีปฏิวัติ

ข่าวการเมือง Sunday February 3, 2008 14:27 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นายสมัคร สุนทรเวช นายกรัฐมนตรี ประกาศผลักดันงานเร่งด่วนหลังรับตำแหน่ง โครงการระบบขนส่งมวลชน 9 เส้นทาง พร้อมรถไฟรางคู่ รวมทั้งโครงการวางระบบน้ำ ด้วยการผันน้ำจากแม่น้ำโขงเข้ามาในพื้นที่ภาคอีสานเพื่อแก้ปัญหาภัยแล้ง
โดยโครงการระบบขนส่งมวลชนที่รัฐบาลจะผลักดัน จะยึดแนวนโยบายของพรรคพลังประชาชนเป็นหลัก ซึ่งเป็นแนวคิดเชื่อมต่อเส้นทางรถไฟฟ้าเดิมขยายออกไปชานเมือง 3 ทิศทาง พร้อมทั้งมีรถไฟวงกลมเชื่อมต่อด้านรอบนอกชานเมือง ซึ่งคาดว่าจะใช้าเวลา 3 ปีในการประมูล วงเงินลงทุนราว 5 แสนล้านบาท โดยรัฐบาลจะออกพันธบัตรเพื่อระดมทุนจากเงินออมในประเทศ และให้ดอกเบี้ยจูงใจ5% และนำเงินที่ได้ไปแลกเป็นดอลลาร์เพื่อสั่งสินค้าจากต่างประเทศ แต่หากมีองค์กรจากต่างประเทศ เช่น เจบิคจะให้กู้ รัฐบาลก็พร้อมรับความช่วยเหลือ
สำหรับโครงการรถไฟรางคู่ จะมีการเปลี่ยนรูปแบบรางรถไฟให้กว้างขึ้นและวางในลักษณะรางคู่ขยายไปตามเส้นทางหลักๆของประเทศ
นายสมัคร กล่าวว่า รูปแบบเส้นทางระบบขนส่งมวลชนที่คิดไว้เป็นวงกลมที่มีดาว 8 แฉกโดยเส้นทางที่จะสร้างเพิ่มเติม คือ พุทธมณฑล มีนบุรี ลาดกระบัง และบางใหญ่ ลำลูกกา บางปู ซึ่ง 2 เส้นทางจะตัดรถไฟฟ้าเดิม พร้อมกันนี้จะหาเงินมาซื้อหนี้ รถไฟฟ้า BTS เพื่อเข้าไปถือหุ้น 89% ที่เป็นส่วนของกลุ่มเจ้าหนี้ เพื่อเข้าไปถือหุ้นใหญ่ และใช้สิทธิ์เดินรถระบบขนส่งมวลชน และยังสะดวกต่อการขยายเส้นทางต่างๆ
นายสมัคร กล่าวว่า มีความตั้งใจผลักดันโครงการที่อยู่ในแผนงานมานานแล้ว คือ การใช้หัวขุดเจาะใต้ดิน"ไฮโดรชิลด์"ซึ่งปกติใช้ในงานขุดเจาะวางระบบรถไฟใต้ดิน มาใช้ขุดเจาะในภาคอีสานเพื่อวางระบบท่อส่งน้ำจากแม่น้ำโขง ทะลุผ่านภูเขามาเก็บน้ำก่อนกระจายไปเก็บในอ่างเก็บน้ำก่อนกระจายไป 19 จังหวัดที่มีปัญหาภัยแล้ง อย่างไรก็ตามเรื่องนี้ต้องหารือกรมชลประทานซึ่งมีหน้าที่ดูแลรับผิดชอบเรื่องน้ำด้วย
*รัฐบาลตั้งใจอยู่ยาว เชื่อไม่มีปฏิวัติ
นายสมัคร กล่าวว่า รัฐบาลไม่มีเป้าหมายจะทำงานกี่ปี แต่หากทำงานได้ผลสำเร็จที่น่าพอใจและมีความสุขในการทำงานร่วมกันภายใต้รัฐบาลผสม คาดว่าจะอยู่ยาวนาน
นายสมัครกล่าวว่า การทำงานภายใต้รับาลผสมไม่ใช่เรื่องน่าหนักใจ เพราะตนผ่านเหตุการณ์และการเมืองรูปแบบต่างๆมามากแล้ว เชื่อว่าไม่ว่าจะเจอสถานการณ์แบบไหนก็จะสามารถผ่านไปได้ ส่วนการทำงานในตำแหน่ง รมว.กลาโหม ตั้งใจจะไม่ล้วงลูกและให้ความอิสระในการทำงานตามสายบังคับบัญชา โดยเฉพาะการโยกย้ายนายทหารระดับสูง ทั้งนี้เชื่อว่าจะทำงานร่วมกับทหารได้
"ที่ทำแบบนี้ เพื่อตั้งใจไม่ให้มีเรื่อง ทำอย่างที่เคยเป็น ที่เขา(เหล่าทัพ) มี 4 คน เราดูเป็นคนที่ 5 ไม่มีเหตุผลอะไรต้องปฏิวัติ ปฏิวัติเพื่ออะไร"นายสมัคร กล่าว
นายสมัคร กล่าวถึงการแก้ไขรัฐธรรมนูญว่า หากจะให้ยุติธรรมแก่ทุกฝ่าย เมื่อแก้ไขรัฐธรรมนูญเสร็จก็ควรมีการเลือกตั้งใหม่เพราะถือว่าเป็นการวางกฎกติกาใหม่ร่วมกัน
"ถ้าแก้รัฐธรรมนูญ 3 เดือนก็ต้องเลือกตั้งใหม่ เป็นสัญญาณ แต่ทุกคนคงไม่อยากกลับสู่สนามรบ"นายสมัคร กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ