เลือกตั้ง'62: พลังประชารัฐยังมั่นใจเป็นแกนนำตั้งรัฐบาล ประเมินมีเสียงในมือแล้ว 254-255 เสียง

ข่าวการเมือง Thursday May 9, 2019 11:44 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสมศักดิ์ เทพสุทิน ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อ พรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) ในฐานะแกนนำกลุ่มสามมิตร กล่าวภายหลังเดินทางมารายงานตัวที่รัฐสภาแห่งใหม่ว่า หลังจากการประกาศรับรองรายชื่อ ส.ส.จากคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) แล้วยิ่งทำให้มั่นใจว่าพรรคพลังประชารัฐมีความชอบธรรมในการจัดตั้งรัฐบาลได้ เนื่องจากฝ่ายที่ประกาศว่าจะจัดตั้งรัฐบาลตั้งแต่แรก เมื่อรวมส.ส.แล้วไม่ถึง 250 ที่นั่ง และเชื่อว่าพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา จะได้เป็นนายกรัฐมนตรีแน่นอน

"ประเด็นการจัดตั้งรัฐบาล หลัง กกต.ประกาศตัวเลข ส.ส. ทำให้มั่นใจได้ว่า ฝ่ายที่ประกาศจัดตั้งรัฐบาลตั้งแต่แรก จำนวนตัวเลข ส.ส.ไม่ครบ 250 เสียง จึงเป็นความชอบธรรมที่พรรคพลังประชารัฐจะขยับจัดตั้งรัฐบาล...และที่เคยบอกตั้งแต่แรก พรรคพลังประชารัฐจัดตั้งรัฐบาลได้แน่นอน และยิ่งเห็นตัวเลขยิ่งแน่นอนมากขึ้นไปอีก" นายสมศักดิ์ กล่าว

ส่วนข้อกังวลที่มองว่าอาจเป็นรัฐบาลเสียงปริ่มน้ำนั้น นายสมศักดิ์ มองว่า การที่รัฐบาลจะอยู่ได้ครบ 4 ปี อยู่ที่การบริหารจัดการจัดตั้งรัฐบาลให้ลงตัว และการรวบรวมพรรคการเมืองต่าง ๆ ไม่ได้เป็นอุปสรรคแต่อย่างใด ซึ่งในอดีต แม้ได้รัฐบาลที่มีที่นั่งเป็นจำนวนมากก็อาจไม่สามารถทำงานได้

นายสมศักดิ์ ยังกล่าวถึงการบริหารรัฐบาลภายใต้การนำของพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชาว่า ตนเคยมองไว้ตั้งแต่แรกว่าจะมีบุคลากรที่ให้นายกรัฐมนตรีคัดเลือกเพื่อเข้ามาบริหารงานได้มากขึ้นกว่าเดิม ซึ่งจะเป็นโอกาสที่ประชาชนจะได้ประโยชน์จากรัฐบาลมากขึ้น และแม้ว่าภายในพรรคพลังประชารัฐจะมีหลายกลุ่มก็ตาม แต่มองว่าเป็นเรื่องปกติในการจัดตั้งรัฐบาลที่สามารถจัดสรรหรือจัดโควต้าเพื่อให้สามารถทำงานได้

ทั้งนี้ นายสมศักดิ์ ปฏิเสธที่จะแสดงความคิดเห็นถึงตำแหน่งรัฐมนตรีว่าจะนั่งในตำแหน่งใด เนื่องจากมองว่าเร็วเกินไปที่จะพูดถึง และขอให้เปิดประชุมสภาให้ได้ก่อน ส่วนกรณีที่นายสุชาติ ตันเจริญ ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อ พรรคพลังประชารัฐ ประกาศความพร้อมทำหน้าที่ประธานรัฐสภานั้น นายสมศักดิ์ เห็นว่านายสุชาติ ถือเป็นบุคคลหนึ่งที่มีคุณสมบัติที่เหมาะสม

ด้านนายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อ พรรคพลังประชารัฐ ในฐานะแกนนำกลุ่มสามมิตร ระบุว่า ในขณะนี้พรรคพลังประชารัฐ สามารถรวบรวมเสียงได้แล้ว 254-255 เสียง และมีหลายพรรคที่อยากจะมาเข้าร่วมทำงานด้วยกัน

ส่วนการจัดตั้งรัฐบาลพรรคร่วมที่อาจมีคะแนนเสียงปริ่มน้ำ จะสามารถบริหารงานได้นานหรือไม่นั้น นายสุริยะ ระบุว่า สิ่งสำคัญอยู่ที่ผลงานรัฐบาล หากรัฐบาลมีผลงานดี สามารถแก้ไขปัญหาโดยเฉพาะปัญหาความยากจนได้ ประชาชนก็จะมั่นใจในรัฐบาลและสามารถบริหารประเทศได้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ