เลือกตั้ง'62: "ชวน" รับพปชร.ทาบทามร่วมรัฐบาลจริง แต่ย้ำต้องรอมติพรรคตัดสินใจชี้ขาด

ข่าวการเมือง Friday May 10, 2019 15:03 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายชวน หลีกภัย ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อ พรรคประชาธิปปัตย์ (ปชป.) ในฐานะประธานสภาที่ปรึกษาพรรคประชาธิปัตย์ ยอมรับว่า มีคนจากพรรคพลังประชารัฐได้ติดต่อพูดคุยกับตนเอง แต่ตนได้ตอบกลับไปว่าไม่มีสิทธิตัดสินใจ ซึ่งการตัดสินใจต้องขึ้นอยู่ที่กรรมการบริหารพรรคจะพิจารณา

ส่วนกระแสข่าวว่าพรรคประชาธิปัตย์ตัดสินใจเข้าร่วมจัดตั้งรัฐบาลกับพรรคพลังประชารัฐนั้น นายชวน กล่าวว่า คงเป็นการไปรวมกันเอง ทางพรรคยังไม่ทราบเรื่อง ทั้งนี้ได้เตือนส.ส.ในพรรคไปแล้วว่าอย่าไปแสดงความเห็นอะไร ควรให้เกียรติกรรมการบริหารพรรคตัดสินใจก่อน และยอมรับว่า ส.ส.ในพรรค มีทั้งอยากร่วมเป็นรัฐบาล และไม่อยากเป็นรัฐบาล แต่ทุกคนต้องเคารพมติของพรรค ซึ่งในอดีตเคยมีกรณีที่พรรคถูกเชิญร่วมรัฐบาลแต่ก็ได้ปฏิเสธไป เพราะเห็นว่ารัฐบาลไม่สุจริต

"การตัดสินใจเข้าร่วมรัฐบาล เรื่องนี้เป็นอำนาจของหัวหน้าพรรค และกรรรมการบริหารพรรคชุดใหม่จะเป็นผู้พิจารณา" นายชวน กล่าว

พร้อมระบุว่า ไม่ควรนำเรื่องการเข้าร่วมรัฐบาลมากล่าวอ้างว่าเป็นการทำเพื่อชาติ ซึ่งพรรคต้องเป็นตัวของตัวเอง และควรอยู่ที่การปฏิบัติมากกว่าคำพูด และไม่ว่าเป็นรัฐบาลหรือฝ่ายค้านก็ทำหน้าที่ได้

"เราต้องเป็นตัวของตัวเอง คำพูดไม่ใช่ของแท้ การบอกว่ารักชาติ จะต้องไม่ซื้อเสียง ไม่โกงเลือกตั้ง ไม่ได้อยู่ที่คำพูด อยู่ที่การกระทำ บางทีชาวบ้านได้ยินแล้วเลี่ยน ไม่ใช่ว่าจะเป็นฝ่ายค้านแล้วรักชาติ หรือเป็นรัฐบาลรักชาติมากกว่า มันไม่ใช่ แต่อยู่ที่การปฏิบัติด้วยความซื่อสัตย์สุจริต"นายชวน กล่าว

ส่วนกรณีปัญหาการร้องเรียนการถือหุ้นของ ส.ส.ในบริษัทที่จดทะเบียนมีวัตถุประสงค์ประกอบกิจการด้านสื่อ แต่ไม่ได้ประกอบกิจการด้านสื่อจริงในหลายพรรคการเมืองนั้น นายชวน กล่าวว่า เมื่อมีบรรทัดฐานในคำพิพากษาศาลฎีกาแล้วต้องใช้กับทุกคน แม้จะมี ส.ส.จำนวนมากเกี่ยวข้อง หรืออาจจะเป็นจำนวนทั้งหมดของ ส.ส. ก็ต้องตัดสินและบังคับใช้กฎหมายมาตรฐานเดียวกัน

ด้านนายธนา ชีรวินิจ รักษาการโฆษกพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวปฏิเสธกรณีมีกระแสข่าวว่า พรรคได้มีการเจรจาต่อรองตำแหน่งในรัฐบาลที่มีพรรคพลังประชารัฐเป็นแกนนำ โดยยืนยันว่าทางพรรคฯ ไม่ได้มีการเจรจาต่อรองตำแหน่งใดๆ ทั้งสิ้นกับพรรคพลังประชารัฐ เนื่องจากกรรมการบริหารชุดเก่าเป็นกรรมการชุดรักษาการ โดยพรรคฯ กำลังเตรียมที่จะจัดให้มีการเลือกตั้งกรรมการบริหารชุดใหม่ และหัวหน้าพรรคคนใหม่ ในวันที่ 15 พ.ค.ที่จะถึงนี้ ซึ่งการดำเนินกิจการทางการเมืองของพรรคประชาธิปัตย์นั้น หัวหน้าพรรคคนใหม่ และกรรมการบริหารพรรคชุดใหม่นี้จะเป็นผู้ตัดสินใจว่าจะเข้าร่วม หรือไม่เข้าร่วมในการจัดตั้งรัฐบาล

"เชื่อว่าข่าวดังกล่าวถูกสร้างขึ้นเพื่อทำลายความน่าเชื่อถือของพรรคฯ และขอยืนยันว่าการจะเข้าร่วมรัฐบาลหรือไม่นั้น เป็นการตัดสินใจโดยกรรมการบริหารชุดใหม่ที่จะมีขึ้นในวันที่ 15 พ.ค.นี้ โดยเหตุผลสำคัญในการตัดสินใจร่วม หรือไม่เข้าร่วมรัฐบาลนั้น พรรคประชาธิปัตย์จะยึดเอาผลประโยชน์ของประเทศชาติ ประชาชนเป็นหลักสำคัญ" นายธนาระบุ

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ