5 อดีตแกนนำพันธมิตรฯ ได้รับการปล่อยตัวจากเรือนจำหลังได้รับพระราชทานอภัยโทษ

ข่าวการเมือง Friday May 10, 2019 17:13 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กรมราชทัณฑ์ได้จัดพิธีปล่อยตัวผู้ต้องขังใน 5 เรือนจำที่ได้รับพระราชทานอภัยโทษเนื่องในโอกาสมหามงคลพระราชพิธีบรมราชาภิเษก โดยมี 5 แกนนำพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย (พธม.) ที่ได้รับการปล่อยตัว ได้แก่ พล.ต.จำลอง ศรีเมือง, นายพิภพ ธงไชย,นายสมเกียรติ พงษ์ไพบูลย์, นายสมศักดิ์ โกศัยสุข และ นายสุริยะใส กตะศิลา โดยทั้ง 5 คนถูกพิพากษาตัดสินจำคุก 6 เดือน เมื่อ 13 ก.พ.62 ในคดีบุกยึดทำเนียบรัฐบาลเมื่อปี 51

นายสุริยะใส ได้โพสต์ข้อความลงในเฟซบุ๊กส่วนตัวหลังได้รับการปล่อยตัวว่า ตลอดทั้ง 87 วันที่อยู่ในเรือนจำมันเต็มไปด้วยเรื่องเล่ามากมายที่สังคมควรได้รับรู้ ได้สัมผัสและอาจเปลี่ยนทัศนคติและมุมมองต่อผู้ต้องขังหรือนักโทษได้บ้าง อย่างน้อยๆ พวกเขาควรได้โอกาสแก้ตัว

พร้อมขอขอบพระคุณกำลังใจและความห่วงใยจากพี่น้อง พธม.และญาติสนิท มิตรสหายทั่วไป ทั้งที่ส่งกำลังใจมา บ้างก็เขียนจดหมายส่งเข้ามาถึงในเรือนจำทั้งในประเทศและจากต่างประเทศก็มี และขอบคุณเจ้าหน้าที่กรมราชทัณฑ์โดยเฉพาะเรือนจำพิเศษกรุงเทพมหานคร และโดยเฉพาะอย่างยิ่งผู้คุมแดน 1 ที่ผมสังกัด ทุกคนที่ดูแลผมให้เกียรติพวกผมและผู้ต้องขังทุกคนเป็นอย่างดี

และที่ลืมไม่ได้ขอบคุณเพื่อนๆ ผู้ต้องขังหรือที่เขามักเรียกกันทั่วไปว่า "นักโทษ"ทุกคนไม่ว่าคุณจะถูกกักขังด้วยความผิดที่คุณตั้งใจหรือไม่ตั้งใจก็ตาม ซึ่งถือว่าเป็นทั้งครูและเพื่อน เพราะสอนประสบการณ์ให้ ให้ความรัก ทั้งที่แววตาและรอยยิ้มของทุกคนแปดเปื้อนไปด้วยความทุกข์ก็ตาม

อนึ่ง นักโทษในเรือนจำกลุ่มลาดยาวที่จะทำการปล่อยผู้ต้องขังที่ได้รับอภัยโทษรอบแรกในวันนี้มีจำนวนทั้งสิ้น 670 ราย ประกอบด้วยเรือนจำพิเศษกรุงเทพ 238 คน ทัณฑสถานโรงพยาบาลราชทัณท์ 72 ราย ทัณฑสถานหญิงกลาง 218 คน เรือนจำกลางคลองเปรม 49 คน ทัณฑสถานบำบัดพิเศษกลาง 102 คน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ