เลือกตั้ง'62: อนาคตใหม่เดินหน้าปิดสวิทช์ ส.ว. เตรียมยื่นร้องสูตรคำนวณส.ส.ปาร์ตี้ลิสต์สัปดาห์หน้า

ข่าวการเมือง Friday May 10, 2019 18:08 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

น.ส.พรรณิการ์ วาณิช โฆษกพรรคอนาคตใหม่ กล่าวถึงแนวทางการปิดสวิทช์ ส.ว.ที่ระบุว่าพร้อมยกมือสนับสนุนนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ แคนดิเดตนายกรัฐมนตรีของพรรคประชาธิปัตย์ว่า ขอให้แยกแยะระหว่างเรื่องการปิดสวิทช์ ส.ว กับการจัดตั้งรัฐบาลว่าเป็นคนละเรื่องกัน

ทั้งนี้ ทางพรรคมองว่าไม่ว่าใครจะเป็นฝ่ายค้านหรือรัฐบาล ไม่สำคัญเท่ากับการหยุดยั้งการสืบทอดอำนาจของคณะรักษาความสงแห่งชาติ (คสช.) ด้วยการปิดกลไกที่ คสช.วางไว้

"จึงอยากขอความร่วมมือในฐานะผู้แทนราษฎรที่มาจากพรรคการเมืองด้วยกัน โดยเฉพาะพรรคที่ได้ยืนยันกับประชาชนก่อนเลือกตั้ง ว่าจะต่อต้านการสืบทอดอำนาจของ คสช. จีงอยากให้ทำตามสัญญาที่ให้ไว้กับประชาชน" โฆษกพรรคอนาคตใหม่ระบุ

น.ส.พรรณิการ์ กล่าวถึงกรณีที่อาจมีการตั้งข้อสังเกตว่า พรรคอนาคตใหม่ต้องยกมือสนับสนุนพรรคเพื่อไทยอยู่แล้วว่า การลงสัตยาบันร่วมระหว่าง 7 พรรคการเมืองไม่ใช่การลงสัตยาบันตั้งรัฐบาล แต่เป็นการต่อต้านการสืบทอดอำนาจของ คสช. และไม่ได้มีแค่ 7 พรรค แต่ยังพร้อมเปิดให้ทุกพรรคมาร่วมกัน ซึ่งตอนนี้เห็นว่าถึงเวลาแล้ว

"อย่างน้อยร่วมกันครั้งเดียว คือการโหวตเลือกนายกฯ ให้จบในสภาผู้แทนราษฎร ขอยืนยันว่าพรรคอนาคตใหม่ พร้อมยกมือให้บุคคลที่เสียงส่วนใหญ่ในสภาผุ้แทนราษฎรเห็นว่าเหมาะเป็นนายกรัฐมนตรี ไม่ว่าจะเป็นใครทั้งสิ้น" น.ส.พรรณิการ์ กล่าว

โฆษกพรรคอนาคตใหม่ กล่าวถึงการยื่นเรื่องไปยังคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) และผู้ตรวจการแผ่นดิน เพื่อให้พิจารณาถึงสูตรคำนวณ ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อว่าขัดรัฐธรรมนูญหรือไม่นั้น ขณะนี้ฝ่ายกฎหมายอยู่ระหว่างการรวบรวมข้อมูล และข้อกฎหมายต่าง ๆ ให้รัดกุมที่สุด และทางพรรคเตรียมจะดำเนินทั้ง 2 ช่องทางภายในสัปดาห์หน้า


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ