เลือกตั้ง'62: "ครูหยุย" เข้ารายงานตัว ส.ว.คนแรก ประกาศหนุน"บิ๊กตู่"นั่งเก้าอี้นายกฯ

ข่าวการเมือง Tuesday May 14, 2019 17:41 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักงานเลขาธิการวุฒิสภา ได้จัดให้มีการรายงานตัวสมาชิกวุฒิสภา (ส.ว.) หลังมีพระบรมราชโองการโปรดเกล้าฯ แต่งตั้งส.ว. จำนวน 250 แล้ว โดยนายวัลลภ ตังคณานุรักษ์ หรือครูหยุย อดีตสมาชิกสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) ซึ่งได้รับการแต่งตั้งเป็น ส.ว.ได้เดินทางเข้ารายงานตัวเป็นคนแรก นายพีระศักดิ์ พอจิต อดีตรองประธานสนช.คนที่ 2, พล.อ.วสันต์ สุริยมงคล และ พล.อ.นิวัตร มีนะโยธิน เข้ารายงานตัวเป็นลำดับถัดไป

นายวัลลภ กล่าวถึงแนวทางการทำหน้าที่ว่า ส่วนตัวไม่หนักใจในการทำหน้าที่ เนื่องจากเคยเป็น ส.ว.มาก่อนที่จะได้รับการเลือกให้เป็น สนช. และเมื่อได้รับการแต่งตั้งเป็น ส.ว.อีกครั้งก็เชื่อว่าจะทำหน้าที่ได้อย่างไม่มีปัญหา เพียงแต่บทบาทครั้งนี้อาจมีความละเอียดมากขึ้น เนื่องจากต้องคอยติดตามการทำหน้าที่ของรัฐบาลว่าเป็นไปตามแผนปฏิรูปประเทศหรือไม่

สำหรับการโหวตเลือกนายกรัฐมนตรีนั้น นายวัลลภ ยืนยันว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา มีความเหมาะสมที่จะทำหน้าที่นายกรัฐมนตรีต่อ เพราะเป็นผู้ที่ทำให้ประเทศสงบเรียบร้อย และยังมีงานอีกมากมายที่ต้องสานต่อ อีกทั้งยังเป็นผู้ที่มีความชำนาญในการบริหารงานที่ผ่านมาอย่างดี

ด้านนายพีระศักดิ์ กล่าวว่า บทบาทหน้าที่จะเปลี่ยนไป เพราะ ส.ว.เป็นสภาที่กลั่นกรองกฎหมาย ยึดตามรัฐธรรมนูญ และพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) ประกอบรัฐธรรมนูญ แต่บทบาทที่เปลี่ยนไปไม่ได้ทำให้รู้สึกกดดัน เพราะทุกคนต้องปรับตัว ที่มาที่ไปหลากหลายมากขึ้น ต้องทำงานร่วมกับ ส.ส., รัฐบาล และฝ่ายค้าน

ส่วนที่มีเสียงวิพากษ์วิจารณ์รายชื่อ ส.ว.อย่างหนักนั้น นายพีระศักดิ์ กล่าวว่า ที่มาของ ส.ว.ตามรัฐธรรมนูญให้มาจาก 11 ด้าน ต้องลองไปพิจารณาดูว่าแต่ละท่านมาจากด้านไหน อย่าเพิ่งไปวิจารณ์ ขอโอกาสและเวลาให้ ส.ว.ได้ทำงานก่อน

และที่มีหลายฝ่ายตั้งข้อสังเกตว่า ส.ว.พร้อมจะสนับสนุนให้ พล.อ.ประยุทธ์ เป็นนายกรัฐมนตรีต่อไปนั้น นายพีระศักดิ์ กล่าวว่า ยังไม่ถึงเวลาที่จะตอบ ต้องรอให้ ส.ว.มารายงานตัวให้ครบถ้วน และมีรัฐพิธีเปิดสมัยประชุมร่วมกับ ส.ส. จากนั้นจึงมาเลือกประธานของแต่ละสภา และเป็นไปตามขั้นตอน ซึ่งการเลือกนายกรัฐมนตรีถือเป็นอีกขั้นตอนหนึ่ง

สำหรับ พล.อ.ประยุทธ์ จะมีความเหมาะสมที่จะเป็นนายกรัฐมนตรีต่ออีกสมัยหรือไม่ นายพีระศักดิ์ กล่าวว่า เริ่มต้นต้องไปดูที่สภาผู้แทนราษฎรก่อน โดยมารยาทธรรมเนียมปฏิบัติต้องให้ฝ่าย ส.ส.ดำเนินการไปก่อน

ส่วนที่มีหลายฝ่ายที่เรียกร้องให้ ส.ว.ทำตามเจตนารมณ์ของประชาชนในการเลือกตั้ง นายพีระศักดิ์ กล่าวว่า ตนเองอยากให้ทุกคนเคารพเสียงของประชาชน อย่าไปบอกว่าคนนั้นเป็นฝ่ายหนึ่งฝ่ายใด ไม่ว่าใครจะเลือกพรรคไหนก็เป็นเสียงของประชาชนทั้งนั้น ก็ต้องเคารพซึ่งกันและกัน คนที่ได้รับเลือกจึงต้องทำหน้าที่ให้สอดคล้องกับบทบาทหน้าที่ตามรัฐธรรมนูญ และสอดคล้องกับความต้องการของประชาชนที่เลือกมา ไม่ใช่จะเอาความคิดของตัวเองเป็นหลักอยู่ตลอดเวลา

สำหรับส.ว.จำนวน 250 คน มีทั้งอดีตสมาชิกสนช. อดีตสภาปฏิรูปแห่งชาติ(สปช.) อดีตสภาขับเคลื่อนการปฏิรูปประเทศ (สปท.)สปท. อดีตรัฐมนตรี อดีตส.ว. ข้าราชการ นายทหารในและนอกราชการ ตัวแทนจากภาคส่วนต่าง ๆ เป็นต้น

อนึ่ง สำนักงานเลขาธิการวุฒิสภา จะเปิดรับการรายงานตัวของ ส.ว.ใหม่ ระหว่างวันที่ 14 - 17 พ.ค.62


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ