คตส.มีมติส่งสำนวนคดีทุจริตกล้ายางให้อัยการ"สมคิด-เนวิน-วราเทพ"ไม่รอด

ข่าวการเมือง Monday February 4, 2008 15:12 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นายสัก กอแสงเรือง โฆษกคณะกรรมการตรวจสอบการกระทำที่ก่อให้เกิดความเสียหายแก่รัฐ(คตส.) เปิดเผยว่า ที่ประชุมใหญ่ คตส.มีมติเห็นชอบตามที่คณะอนุกรรมการไต่สวนกรณีการทุจริตจัดซื้อกล้ายางพาราเสนอมา โดยให้ส่งสำนวนคดีดังกล่าวแก่อัยการสูงสุดเพื่อยื่นฟ้องต่อศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองต่อไป
ทั้งนี้มีผู้ที่เกี่ยวข้องในโครงการดังกล่าวรวม 45 คน ประกอบด้วย คณะกรรมการนโยบายและมาตรการเพื่อช่วยเหลือเกษตรกร(คชก.) ที่มีนายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ อดีตรองนายกรัฐมนตรี เป็นประธาน, นายอดิศัย โพธารามิก อดีต รมว.พาณิชย์, นายสรอรรถ กลิ่นประทุม อดีต รมว.เกษตรและสหกรณ์, นายวราเทพ รัตนากร อดีต รมช.คลัง, นายเนวิน ชิดชอบ อดีต รมช.เกษตรและสหกรณ์ ในฐานะผู้รับผิดชอบโครงการ
นอกจากนี้ยังมีคณะกรรมการในบริษัทเอกชน 3 แห่ง คือ บริษัท เจริญโภคภัณฑ์เมล็ดพันธุ์ จำกัด ซึ่งเป็นบริษัทที่ชนะการประกวดราคา, บริษัท รีสอร์ทแลนด์ จำกัด ผู้เสนอราคา และบริษัทเอกเจริญการเกษตร จำกัด ผู้เสนอราคา
ทั้งนี้ คตส.เห็นว่าผู้ถูกกล่าวหาทั้งหมดจะต้องร่วมรับผิดชดใช้ความเสียหายเป็นเงิน 1,100 ล้านบาท คืนแก่รัฐ โดยจะต้องรับผิดร่วมกันเต็มจำนวนความเสียหาย โดย คตส.คาดว่าจะส่งสำนวนในคดีดังกล่าวให้แก่อัยการสูงสุดได้ภายใน 14 วัน
ก่อนหน้านี้นายอุดม เฟื่องฟุ้ง อนุกรรมการไต่สวนคดีทุจริตจัดซื้อกล้ายางพารา กล่าวว่า คดีนี้มีผู้ถูกกล่าวหาในชั้นตรวจสอบรวม 90 คน แต่อาจไม่ถูกสั่งฟ้องทั้งหมด เนื่องจากอดีตคณะรัฐมนตรีและอดีตคณะกรรมการกลั่นกรองฯ ไม่ได้อนุมัติโครงการแบบเบ็ดเสร็จเด็ดขาด แต่เป็นการอนุมัติแบบมีเงื่อนไข

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ