เลือกตั้ง'62: "เพื่อไทย"เรียกร้องเปิดรายชื่อกก.สรรหา ส.ว. เพื่อความโปร่งใส

ข่าวการเมือง Wednesday May 15, 2019 14:44 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายภูมิธรรม เวชยชัย เลขาธิการพรรคเพื่อไทย (พท.) กล่าวถึงฉายาของโฉมหน้าของส.ว.ทั้ง 250 คนว่า ตนยังไม่อยากไปตั้งฉายา แต่คนที่จะให้ฉายาส.ว. ชุดนี้คือประชาชน ดังนั้นอยากให้ประชาชนช่วยกันดูช่วยกันตรวจสอบ อะไรที่เคยวิพากษ์วิจารณ์คนอื่นก็มาเห็นได้จากส.ว.ชุดนี้ทั้งที่รัฐธรรมนูญกำหนดไว้ว่าการคัดเลือกส.ว.ต้องพยายามจะสะท้อนความหลากหลายอาชีพ

"แต่ที่เราดูวันนี้เห็นว่าเป็นเครือข่ายของรัฐบาลปัจจุบัน ยังไม่เห็นบุคคลภายนอกเท่าไหร่ ซึ่งเครือข่ายเหล่านี้เคยมีท่าทีที่เคยต่อต้านรัฐบาลที่มาจากการเลือกตั้ง และที่เราตั้งคำถามไปคือคณะกรรมการสรรหาที่เข้ามาคัดเลือกส.ว. ที่ไม่มีความชัดเจนว่าเป็นกลาง หรือเป็นใครเข้ามาคัดเลือกส.ว. ได้อย่างไร ยิ่งปกปิดยิ่งจะทำให้คนไม่สบายใจเพราะมีหลายฝ่ายวิพากษ์วิจารณ์ว่าท่านคัดสรรตัวเองเข้ามาเป็นส.ว. ถ้าไม่จริงก็แจกแจงรายชื่อคณะกรรมการคัดสรรออกมา"

เมื่อถามว่าถ้ารายชื่อคณะกรรมการคัดเลือกส.ว. ไปตรงกับรายชื่อส.ว.ที่ออกมาจะถือว่าเข้าข่ายขัดเจตนารมณ์ของรัฐธรรมนูญหรือไม่ นายภูมิธรรม กล่าวว่า เป็นเรื่องทางกฎหมายที่ต้องว่ากันยาว ฝ่ายประชาธิปไตยของเรา แม้ว่าจะไม่เห็นด้วยกับกติกาที่ออกมา แต่เมื่อกติกาเป็นกิตกาแล้วเราก็ไม่สามารถเลือกปฎิบัติหรือไม่ปฎิบัติได้ ดังนั้นก็เป็นเรื่องขององค์กรที่มีอำนาจหน้าที่ที่จะต้องตีความและถ้าเป็นการขัดต่อกฎหมายก็ต้องมีความรับผิดชอบ ตั้งแต่นายกฯ คนเลือก และคนที่เกี่ยวข้องทั้งหมด

"สังคมไทยเราไม่ยินยอมให้ใครมาใช้อำนาจตามอำเภอใจและให้พวกพ้องของตัวเองเข้ามามีบทบาทต่อบ้านเมือง ถ้าเรื่องแค่นี้ไม่สามารถทำให้โปร่งใสได้จะไปแก้ปัญหาอะไรในวันข้างหน้า ที่จะเกิดวิกฤติอีกมากมายได้ ทั้งนี้หากมีอะไรที่ไม่ชัดเจนก็เป็นหน้าที่ของพรรคการเมืองที่จะต้องให้เกิดความชัดเจน"

โดยในวันนี้ทางตัวแทนพรรคเพื่อไทย ได้แก่ นางลดาวัลลิ์ วงศ์ศรีวงศ์ โฆษกพรรค นายชุมสาย ศรียาภัย รองโฆษกพรรค และ นายเทอดธนัท สีเขียว จะเดินทางไปยื่นหนังสือถึงพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา หัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) และพล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองประธาน คสช. และประธานคณะกรรมการสรรหา ส.ว.เพื่อขอให้เปิดเผยรายชื่อคณะกรรมการสรรหา ส.ว.ทุกคน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ