เลือกตั้ง'62: นายกฯ ยันสรรหาส.ว.ดำเนินการขั้นตอน ผ่านการตรวจสอบแล้ว ยันได้นายกใหม่มิ.ย.

ข่าวการเมือง Wednesday May 15, 2019 18:05 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี กล่าวถึงกรณีแกนนำพรรคเพื่อไทย เรียกร้องให้มีการเปิดเผยรายชื่อคณะกรรมการสรรหา ส.ว.ว่า ทุกคนทราบอยู่แล้วว่าใครเป็นประธานคณะกรรมการชุดดังกล่าว ซึ่งการคัดหาก็เป็นไปตามขั้นตอน โดยต้องพิจารณาจากความสมัครใจก่อนที่คณะกรรมการของคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) จะคัดกรอง ไม่ใช่การตัดสินใจของตนเองเพียงคนเดียว ขอให้เกียรติซึ่งกันและกันด้วย เพราะตนเองก็ไม่ได้ทำอะไรให้เสียหาย

ขณะที่เรื่องของงบประมาณ 1,300 ล้านบาท ที่ใช้ในการสรรหา ส.ว. ก็เป็นอำนาจหน้าที่ของคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.)ในการดำเนินการทั้งหมด ตั้งแต่การคัดเลือกจากกลุ่มอาชีพจำนวน 200 คน ให้เหลือ 50 คน

"ทุกอย่างมีการตรวจสอบแล้ว ดังนั้นสิ่งสำคัญคือต้องเข้าใจและแยกแยะให้ออกว่าที่ผ่านมาการเมืองที่เข้ามาก็มีแต่คนเก่าๆ แล้วเหตุใดคนเหล่านี้ซึ่งเป็นคนเก่าจะกลับมาทำงานไม่ได้ เพราะเป็นการเข้ามาสานต่องานเดิม จึงต้องเลือกคนที่รู้งานและเข้ามาทำงานต่อ"

ส่วนกรณีการวิจารณ์พล.อ.ปรีชา จันทร์โอชา น้องชายของตนเอง ที่ขาดประชุมสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) แต่ยังได้รับคัดเลือกให้เป็น ส.ว.นั้น นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า กรณีดังกล่าวทางสนช.ได้มีการสอบสวนและชี้แจงแล้ว ซึ่งเรื่องก็จบไปแล้วด้วย

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวตอบข้อซักถามถึงความคาดหวังที่จะได้กลับมาเป็นนายกรัฐมนตรีว่า ส่วนตัวไม่ได้คาดหวัง และขออย่าคาดเดา เพราะขณะนี้ยังไม่ได้เปิดประชุมสภาฯ และตามขั้นตอนก็จะต้องเลือกประธานสภาฯ ประธานวุฒิสภาก่อน จึงจะได้เลือกนายกรัฐมนตรี แล้วมาจัดตั้งคณะรัฐมนตรีต่อไป

ทั้งนี้ คาดว่าทุกอย่างจะดำเนินการเสร็จสิ้นและทราบบุคคลที่จะเป็นนายกรัฐมนตรีคนใหม่ภายในเดือนมิถุนายนนี้ ซึ่งหากได้รับเลือกให้เป็นนายกรัฐมนตรี ก็ต้องทำทุกอย่างให้ดีกว่าเดิม และต้องดีขึ้นเรื่อยๆ ไม่ว่าจะเป็นเรื่องโครงสร้างพื้นฐาน เศรษฐกิจการลงทุน และดิจิทัล

แต่หากได้รับความไว้วางใจให้กลับมาทำงานเหมือนเดิมก็พร้อมทำเต็มที่ ซึ่งสิ่งแรกที่จะทำคือทำให้สภาฯสงบ ทุกคนจะต้องเคารพและให้เกียรติซึ่งกันและกัน รวมถึงตั้งใจทำเพื่อชาติบ้านเมือง ซึ่งหลายคนเป็นนักการเมืองเก่า จึงเชื่อว่าทุกคนมีความปราถนาดี แต่ทั้งนี้ก็ขึ้นอยู่กับหัวหน้ารัฐบาลว่าจะทำอย่างไรเพื่อให้ทุกคนร่วมมือกัน เพื่อทำให้ประชาชน ไม่ใช่การทำประโยชน์เพื่อคนใดคนหนึ่ง อีกทั้งวันข้างหน้าก็มีการตรวจสอบมากมาย จึงไม่ควรเอาตัวไปเสี่ยงในการทำผิด พร้อมย้ำสโลแกนส่วนตัวว่า "หายใจเข้าไว้ ทำเพื่อคนไทยทั้งประเทศ"

นอกจากนี้ นายกรัฐมนตรี ได้กล่าวแสดงความยินดีต่อนายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ ที่ได้รับเลือกให้เป็นหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์คนใหม่ด้วย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ