เลือกตั้ง'62: "ธนาธร"ประกาศเป็นแกนนำจัดตั้งรัฐบาล ลั่นพร้อมเป็นนายกรัฐมนตรี หยุดยั้งการสืบทอดอำนาจ

ข่าวการเมือง Thursday May 16, 2019 17:33 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ (อนค.) ประกาศตัวพร้อมเป็นนายกรัฐมนตรีและแกนนำจัดตั้งรัฐบาล เพื่อหยุดยั้งการสืบทอดอำนาจของคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) โดยไม่หวั่นกรณีถูกคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ส่งเรื่องให้ศาลรัฐธรรมนูญชี้ขาดคุณสมบัติการเป็นผู้สมัคร ส.ส.เนื่องจากถือหุ้นสื่อ

"ไม่ใช่ไม่มีทางเลือก แต่เป็นทางออกที่ดี ถ้าผมไม่มั่นใจ ก็ไม่กล้าลุกขึ้นมาประกาศตัวเป็นแกนนำจัดตั้งรัฐบาล ผมมั่นใจว่าจะสำเร็จ ไม่ใช่เพื่อเก้าอี้นายกรัฐมนตรี" นายธนาธร กล่าว

นายธนาธร กล่าวถึงสาเหตุที่จำเป็นต้องลุกขึ้นมาต่อสู้ครั้งนี้ เนื่องจากหลังการเลือกตั้งเสร็จสิ้น ยังไม่มีความคืบหน้าใด ๆ พรรคฯ ได้เฝ้าดูสถานการณ์เรื่อยมาแต่ยังไม่มีอะไรคืบหน้า ขณะนี้เวลาก็งวดเข้ามาทุกที หากไม่ทำอะไรเลย จะทำให้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา มีโอกาสกลับเข้ามาเป็นนายกรัฐมนตรีอีกสมัย และ คสช.จะสืบทอดอำนาจต่อไป

"พรรคอนาคตใหม่จะทำจนถึงที่สุด ตามที่รับปากกับประชาชนไว้ ว่าจะหยุดยั้งการสืบทอดอำนาจ" นายธนาธร กล่าว

อย่างไรก็ตาม เรื่องนี้ยังไม่ได้คุยกับพรรคเพื่อไทย แต่คิดว่ามีอุดมการณ์ร่วมกัน และพรรคเพื่อไทยก็เคยประกาศว่าใครเป็นนายกรัฐมนตรีก็ได้ และตนสามารถพูดคุยกับทุกพรรคการเมืองที่มีอุดมการณ์เดียวกัน เพราไม่มีวาระซ่อนเร้น ตนมีความยืดหยุ่นมาก ไม่ยึดถือเรื่องการจัดสรรเก้าอี้รัฐมนตรี ถึงเวลาที่จะรวมตัวกัน ไม่เช่นนั้นจะไม่มีทางได้เห็นแสงแห่งประชาธิปไตย

หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ ยังระบุด้วยว่า จะเร่งรวบรวมเสียงสนับสนุนเพื่อจัดตั้งรัฐบาลให้แล้วเสร็จก่อนที่จะมีการเปิดประชุมรัฐสภาในวันที่ 24 พ.ค.นี้ โดยไม่กังวลเพราะ 7 พรรคการเมือง ที่จับมือกันก่อนหน้านี้มี 245 เสียงแล้ว

"หลังจากนี้ จะเดินทางไปพบกับคุณหนูนา คุณอนุทิน และคุณจุรินทร์ เมื่อวานก็ได้ต่อสายไปแสดงความยินดี ซึ่งจากการพูดคุยมีสัญญาณที่ดีต่อประเทศชาติ...เรายึดวาระเป็นสำคัญ เอากองทัพกลับเข้ากรมกอง แก้ไขรัฐธรรมนูญ" นายธนาธร กล่าว

พร้อมยืนยันว่า สิ่งที่ทำนี้ เป็นการเรียกร้องความถูกต้องอย่างตรงไปตรงมา และฝากถึงประชาชนอย่าเพิ่งสิ้นหวัง ช่วยกันออกมาเรียกร้องให้ ส.ว.เข้าใจว่าต้องการรัฐบาลที่มาจากประชาชน

"ไม่คิดว่า ส.ว.จะกล้าโหวตสวนกระแสความต้องการของประชาชน เพราะ ส.ว.ไม่มีความน่าเชื่อถือในสังคมเหลืออยู่แล้ว มีต้นทุนต่ำเตี้ยติดดิน ถ้าเรารวบรวมเสียงได้ เชื่อว่าจะมีกระแสสังคมช่วยกดดัน" นายธนาธร กล่าว

ส่วนการต่อสู้ข้อกล่าวหาของ กกต.นั้น ฝ่ายกฎหมายนำโดยนายปิยบุตร แสงกนกกุล เลขาธิการพรรค กำลังรวบรวมข้อมูล โดยขอยืนยันว่า กกต.ไม่มีอำนาจที่จะพิจารณาข้อร้องเรียนเรื่องนี้ และที่ผ่านมา ไม่มีใครที่มีหลักฐานที่เป็นวิทยาศาสตร์มาหักล้างคำชี้แจงของตนได้เลย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ