(เพิ่มเติม1) เลือกตั้ง'62: ปชป. ยันยังไม่มีการคุยพรรคไหนตั้งรัฐบาล ย้ำชัดเจนในอีก 2-3 วัน รอดำเนินการตามขั้นตอนกระบวนการ

ข่าวการเมือง Friday May 17, 2019 12:23 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายเฉลิมชัย ศรีอ่อน เลขาธิการพรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) กล่าวภายหลังเดินทางมาสักการะพระแม่ธรณีบีบมวยผม ถึงความคืบหน้าการร่วมจัดตั้งรัฐบาลว่า ส่วนตัวมีคำตอบในใจแล้ว แต่ขอให้รอมติจากที่ประชุม ส.ส. และกรรมการบริหารพรรค ซึ่งคาดว่าไม่เกิน 2-3 วันนี้ เพราะว่าอย่างน้อยที่สุด สภาก็จะประชุม ทิศทางของเราก็ต้องชัดเจนเมื่อถึงวันนั้น

พร้อมยืนยันว่า ยังไม่มีการแบ่งตำแหน่งรัฐมนตรีตามที่มีกระแสข่าวแต่อย่างใด และเป็นข่าวโคมลอยทั้งหมด ทั้งนี้คาดว่าพรรคประชาธิปัตย์จะมีการประชุม ส.ส. ร่วมกับกรรมการบริหารพรรคในต้นสัปดาห์หน้า ซึ่งจะเป็นวันไหนนั้นขอหารือกับนายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ หัวหน้าพรรคก่อน

"วันนี้เป็นเลขาพรรค ยังไม่รู้เลยว่าใครจะไปคุย คงไม่ใช่ ก็มีข่าวออกมาทั้งวัน ยืนยันเลยนะว่ายังไม่มีการคุยกับใครทั้งหมดเลย" นายเฉลิมชัย กล่าว

นายเฉลิมชัย ยอมรับว่าได้มีการพูดคุยกับพรรคภูมิใจไทยจริง แต่ไม่มีการพูดคุยเรื่องตั้งรัฐบาล มีเพียงการแสดงความยินดีส่วนตัวเท่านั้น และเป็นคนละส่วนกับการร่วมรัฐบาล

ด้านนายราเมศ รัตนะเชวง โฆษกพรรคประชาธิปัตย์ ปฎิเสธกรณีมีกระแสข่าวต่างๆ เกี่ยวกับการจัดตั้งรัฐบาลไม่ว่าจะเป็นพรรคภูมิใจไทย พรรคเพื่อไทย พรรคอนาคตใหม่ รวมถึงพรรคประชาธิปัตย์ อีกทั้งมีข่าวปล่อยอีกด้วยว่านายชวน หลีกภัย โทรศัพท์ติดต่อกับ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม เพื่อขอเข้าร่วมรัฐบาลนั้นว่า กระแสข่าวต่างๆ ดังกล่าวไม่เป็นความจริง ไม่มีเรื่องไหนที่เป็นความจริงเลย อีกทั้งตนมีหลักฐานอยู่ในมือแล้วว่าเป็นการปล่อยข่าวออกมาจากพรรคการเมืองใด

นายราเมศ กล่าวว่า เหตุผลที่ต้องออกมาย้ำในเรื่องนี้ เพราะพรรคประชาธิปัตย์มีกระบวนการ กล่าวคือพรรคฯ มีการเลือกตั้งหัวหน้าพรรค และกรรมการบริหารพรรค เมื่อวันที่ 15 พ.ค.ที่ผ่านมา ขณะนี้เมื่อผ่านการเลือกตั้งมาแล้ว คณะกรรมการบริหารพรรคฯ จะต้องกรอกแบบฟอร์ม พ.ก.4 (หนังสือแสดงเจตจำนงเป็นกรรมการบริหารพรรคการเมือง) ตามมาตรา 38 ของ พ.ร.บ.พรรคการเมือง เพื่อแจ้งไปยังคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ภายใน 15 วัน นับตั้งแต่วันที่มีการเลือกตั้งหัวหน้าพรรค และกรรมการบริหารพรรค ซึ่งขั้นตอนยังอยู่ตรงนี้

โดยขั้นตอนหลังจากที่พรรคฯ แจ้งผลการเลือกตั้งหัวหน้าพรรค และกรรมการบริหารพรรค ต่อ กกต.แล้ว ข้อบังคับพรรคประชาธิปัตย์ระบุไว้ว่า หัวหน้าพรรค โดยนายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ จะเรียกประชุมคณะกรรมการบริหารพรรค เพื่อกำหนดให้มีการประชุมร่วมกับ ส.ส.ของพรรคในวันใด ทั้งนี้การประชุมดังกล่าวจะเป็นตัวกำหนดทิศทางในการร่วม หรือไม่ร่วมรัฐบาล

"พรรคฯ ขอยืนยันว่า เราเป็นสถาบันทางการเมือง การดำเนินการต่างๆ นั้น เรามีจุดยืน มีหลักการ และมีศักดิ์ศรี ฉะนั้นการที่จะไปดำเนินการต่างๆ เหล่านี้ ได้มีขั้นตอนกำหนดไว้แล้วอย่างเคร่งครัด" นายราเมศกล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ